ชีวิตที่พอเพียง ๒๔๙๗. สัตว์ทุกชนิดต้องการความรักความเอาใจใส่


...................................................ในช่วงเวลาประมาณสิบปีมานี้สังคมของเราตกต่ำในเชิงจิตใจของผู้คนอย่างน่าตกใจ เราใช้จิตวิทยาเชิงลบระหว่างกัน เราสื่อสารเพื่อทำลายล้าง หรือเน้นสื่อสารเรื่องทำลาย น้อยครั้งที่เราใช้จิตวิทยา หรือความสัมพันธ์เชิงบวก มีคนจำนวนหนึ่งยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี ไม่เป็น


หนังสารคดี บีบีซี Animal Odd Couples 2 บอกเราว่า สัตว์ทุกชนิดต้องการมิตรภาพ ต้องการความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ต้องการความรัก

เราได้เห็นว่า ในสถานการณ์พิเศษสัตว์กับคนสามารถพัฒนาความรักความผูกพัน (bonding) กันแน่นแฟ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และในตอนที่ ๒ นี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์ใหญ่หรือสัตว์ดุร้าย ดูหนังตอนนี้แล้วทำให้กระบวนทัศน์ของผมเรื่องความดุร้ายของสัตว์เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ว่าที่มันดุร้ายก็เพราะจำเป็น เพื่อความอยู่รอด แต่ในทางกลับกัน พื้นฐานทางอารมณ์ของสัตว์ กับของคนคล้ายกัน คือต้องการความรักความเอาใจใส่ ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมของตน

ผมดูหนังนี้ในช่วงที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลง ครม. มีหมอเก่งคนหนึ่งได้รับการเก็งว่าจะเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขหรือรัฐมนตรีช่วย มีคนมาบอกผมว่า ท่านผู้นี้ถูกเปิดโปงประวัติความผิดพลาดส่วนตัวอย่างน่าตกใจ ผมไม่ได้อ่านข่าวนี้และไม่อยากอ่าน แต่ขอนำมาเขียนในที่นี้ว่า ในช่วงเวลาประมาณสิบปีมานี้สังคมของเราตกต่ำในเชิงจิตใจของผู้คนอย่างน่าตกใจ เราใช้จิตวิทยาเชิงลบระหว่างกัน เราสื่อสารเพื่อทำลายล้าง หรือเน้นสื่อสารเรื่องทำลาย น้อยครั้งที่เราใช้จิตวิทยา หรือความสัมพันธ์เชิงบวก มีคนจำนวนหนึ่งยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี ไม่เป็น

ปฏิสัมพันธ์บนฐานความเกลียดชังไม่ก่อผลดีต่อใครทั้งสิ้น และก่อผลลบต่อบ้านเมืองอย่างรุนแรง ผมขอตั้งความหวัง ว่าคนไทยจะตระหนักในผลลบนี้ และช่วยกันกลับทางความเสื่อมโทรมทางใจของคนไทย ผมตั้งปณิธานใช้ชีวิตที่เหลือ ของผมเพื่อการขับเคลื่อนสังคมเพื่อสุขภาวะเชิงบวกนี้



วิจารณ์ พานิช

๒๑ ส.ค. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 594899เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2015 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2015 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท