ประสบการณ์ การออกแบบวงพัฒนาประเด็นวิชาการ


ไปเราไปเคลื่อนนโยบายกัน ตอนที่ 1 : ประสบการณ์ การออกแบบวงพัฒนาประเด็นวิชาการ

ในการขับเคลื่อนนโยบาย (ฟังดูใหญ่ๆ ) จุดเริ้มต้นมักจะมาจากข้อมูลวิชาการที่พร้อมจะนำไปใช้ประโยชน์ จากประสบการณ์มีเรื่องเล่าในการออกแบบการประชุม ดังนี้

1) ประเด็นวิชาการที่มีความชัดเจน และเกี่ยวข้องกับภารกิจของหน่วยงานที่เข้าร่วม

2) กรอบเนื้อหามองไปข้างหน้า ผู้ดำเนินการประชุม ต้องพยายามชวนคิดมองไปข้างหน้ากัน อย่าให้ไปลงกับอดีตที่เจ็บช้ำ แล้วไม่ไปไหน

3) นักวิชาการในวงหลากหลาย สอดคล้องกัน (อันนี้ จะได้จากการจัดประชุมที่ต่อเนื่อง เราจะเห็นเอง) เวทีจะสนุกมาก พอมีคนพูดถึง ประเด็น นี้ แล้วนักวิชาการอีกสาขาหนึ่ง ก็นำเสนอข้อมูล เฮ้ย มันเติมเต็มกันอ่ะ แล้วสังเกตซิ ถ้านักวิชาการในวงตาเป็นประกายวิ๊งๆๆ โอ๊วอนาคตสดใสอ่ะ

4) คนใช้ประโยชน์จากงาน (เช่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ) องค์กรเหล่านี้แหละจะช่วยกระตุก ให้วงวิชาการที่ถกๆ กันบางทีก็ลอยไป กลับมาสู่ความเป็นจริง ว่า เขาจะทำอย่างเนี่ย อ่ะ กรุณามาช่วยในตรงนี้ก่อน และกลุ่มคนเหล่านี้แหละ จะได้ บอกว่าข้อเสนอเชิงนโยบาย จะไปแปลงเป็นอะไร ในงานองค์กรนโยบายต้องทำ

5) ความปลอดภัย ในวงจะสนุกได้ ต้องบริหารจัดการไม่ให้ใครรู้สึกว่าเป็นจำเลยของปัญหานั้น แต่ การช่วยกันหาทางออก ก็จะทำให้ทุกคนรู้่สึกดี ก็ง่ายๆอ่ะ เวลารู้สึกดี๊ดี บรรยากาศก็จะดีตาม อะไรดีๆ ก็ตามมา

ภาพง่ายๆ ที่จะบอกว่า วงประชุมเพื่อพัฒนานโยบายของคุณสนุกไหม ก็ดูตอนเลิก ที่ทุกคนจับคู่คุยกัน แหมๆ เห็นภาพอย่างนีั้ คนจัดก็ปลิ้มปิ่ม ส่วนการพัฒนาข้อเสนอแม้จะอีกยาวไกล แต่เอาความสุข เป็นกำลังใจระยะสั้นก่อน สู้ๆๆ

หมายเลขบันทึก: 594783เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2015 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2015 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท