beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เงินทองต้องรู้ <๑๖> : ธนบัตรแบบ ๑๖ รุ่นมหาราช ออกครบทุกชนิดราคา ในวันที่ ๒๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๘


โดยมีแนวคิดหลักในการออกแบบ "เพื่อเฉลิมพระเกียรติบูรพมหากษัตริย์ไทย ที่ทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญา มหาราช"


บีแมนเผลอไปหน่อยไมได้เขียนบันทึกนาน และคิดว่าธนบัตรแบบ ๑๖ จะออกครบทุกชนิดราคาในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ แต่แล้วก่อนที่นายสมหมาย ภาษี จะพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ในวันที่ ๒๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้กำหนดให้เป็นวันจ่ายแลกธนบัตรชนิดราคา ๑,๐๐๐ บาท ซึ่งเป็นชนิดราคาสุดท้ายในแบบที่ ๑๖ นี้

เหตุที่กำหนดให้วันนี้เป็นวันจ่ายแลก ต้องย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2417 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงประกาศ "พระราชบัญญัติพิกัดเกษียณลูกทาสลูกไทย" (เลิกทาส) ณ วันนี้เมื่อ 141 ปีผ่านมาแล้ว

เรื่องราวและลวดลายที่จารึกลงในธนบัตรไทย ล้วนได้รับการคัดสรรค์ให้มาจากพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่ของบูรพมหากษัตริย์ไทยและสิ่งซึ่งแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ที่สรรค์สร้างเชื่อมโยงจากอดีตสู่ปัจจุบัน

ธนบัตรชนิดราคา ๑,๐๐๐ บาท เป็นชนิดราคาสุดท้ายของแบบ ๑๖ ที่ออกใช้แทนแบบ ๑๕ มีขนาดและสีโดยรวมเป็นสีน้ำตาลเช่นเดิม


แนวคิดในการออกแบบเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงปฏิรูปกิจการบ้านเมืองในทุกๆ ด้าน ให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศ

ด้านหน้าธนบัตร เชิญพระบรมพระฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบันในฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ เป็นภาพพระประธาน


ด้านหลังธนบัตร เชิญภาพพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช เป็นภาพประธาน

ด้านหลังธนบัตร เชิญภาพพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช เป็นภาพประธาน

ในรัชสมัยของพระองค์เป็นช่วงเวลาที่ต้องเร่งพัฒนาบ้านเมือง เพื่อป้องกันประเทศให้รอดพ้นจากภัยคุกคามของมหาอำนาจ ชาติตะวันตก ทรงประกาศเลิกทาส ซึ่งสำเร็จลุล่วง ได้โดยมิเสียเลือดเนื้อในแผ่นดิน เพื่อให้พสนิกรทุกคนมีสิทธิเสมอภาคกัน

  • ทรงปรับปรุงอาคารบ้านเมืองให้ทันสมัย ตามแบบตะวันตก
  • ทรงโปรดให้สร้างพระที่นั่งอนัตสมาคมในลักษณะสถาปัตยกรรมแบบอิตาเลียนเรอเนซอง เพื่อเป็นเอกลักษณ์แห่งยุคสมัย

พระราชกรณียกิจนานัปประการ ที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริให้จัดทำขึ้นนั้น เป็นที่ทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า จึงได้จัดสร้างพระบรมรูปทรงม้าเพื่อเป็นเครื่องประกาศความจงรักภักดี

นับจากนี้ ธนบัตรแบบ ๑๖ ได้ออกใช้ครบทุกชนิดราคาแล้ว

โดยมีแนวคิดหลักในการออกแบบ "เพื่อเฉลิมพระเกียรติบูรพมหากษัตริย์ไทย ที่ทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญา มหาราช"

รูปแแบบและองค์ประกอบ กำหนดให้จัดวางอย่างคล้ายคลึงกันในทุกชนืดราคา

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงให้ล้ำนำสมัยกว่าธนบัตรแบบ ๑๕ ด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการสักเกตและตรวจสอบ

ด้านหน้าธนบัตร เชิญพระบรมพระฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ในฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ เป็นภาพประธาน

ด้านหลังธนบัตรเชิญภาพพระบรมรูปพระมหากษัตรีย์ไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย,อยุธยา,ธนบุรีและรัตนโกสินทร์ (ดูรายละเอียดของภาพได้ใน ลิงค์)

  • ชนิดราคา ๒๐ บาท เฉลิมพระเกียรติ "พ่อขุนรามคำแหงมหาราช" ผู้ทรงปกครองบ้านเมืองอย่างให้สิทธิเสรีภาพ และทรงคิดประดิษฐ์อักษรไทย
  • ชนิดราคา ๕๐ บาท เฉลิมพระเกียรติ " สมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ผู้ทรงประกาศอิสรภาพ ทรงเป็นวีรกษัตริย์ ผู้ทรงพระปรีชาสามารถด้านการรบ และเด็จเดี่ยวกล้าหาญ
  • ชนิดราคา ๑๐๐ บาท เฉลิมพระเกียรติ " สมเด็จพระจ้าตากสินมหาราช" ผู้ทรงต่อสู้กู้อิสรภาพ สร้างบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่น และทรงสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี
  • ชนิดราคา ๕๐๐ บาท เฉลิมพระเกียรติ " พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช" ผู้ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ทรงทำนุบำรุงบ้านเมืองในทุกด้าน อันเป็นการวางรากฐานแห่งความเจริญรุ่งเรืองสืบมา
  • ชนิดราคา ๑๐๐๐ บาท เฉลิมพระเกียรติ " พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือพระปิยะมหาราช" ผู้ทรงพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศ และทรงให้สิทธิเสมอภาคแก่พสกนิกรทุกคน
LOGO
หมายเลขบันทึก: 593831เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2015 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2015 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ที่พิษณุโลก ธนบัตรแบบ ๑๖ ชนิดราคา ๑,๐๐๐ บาท ยังไม่มา คาดว่าจะมาในวันจันทร์ที่ ๒๔ สิงหาคมนี้
  • รมต.ว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รับตำแหน่ง 19 สิงหาคม 2558
  • ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ นายวิรไท สันติประภพ รับตำแหน่ง 1 ตุลาคม 2558
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท