กามสูตรเป็นหนังสือเพื่อสิทธิสตรีในเรื่องความรักอันเย้ายวนจริงหรือ? ตอนที่ 2


ความสลับซับซ้อน

“ฉันต้องการอ่านกามสูตรในที่สาธารณะ เพื่อที่จะให้ประชาชนเห็นว่ากามสูตรเป็นหนังสือที่น่าสนใจ ที่มีเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างพวกผู้ชายกับพวกผู้หญิงในโลกอารยะ นอกจากนี้ยังมีการสังเกตเชิงจิตวิทยาอย่างลึกซึ้ง และมีความคิดที่ดีเกี่ยวกับจะแต่งงานอย่างไร, ทำอย่างไรที่จะมีชีวิตการแต่งงานที่ตลอดรอดฝั่ง, และวิธีการที่จะเป็นชู้อย่างไรด้วย”

ผลก็คือ หนังสือใหม่ ที่เป็นที่จับใจของ Doniger ชื่อ The Mare’s Trap ซึ่งพยายามที่จะเปลี่ยนความเข้าใจในสมัยโบราณของกามสูตร ในเรื่องความรักและท่าทีในการร่วมเพศเท่านั้น

หล่อนกล่าวว่า กามสูตรเป็นตัวบทที่สลับซับซ้อนใจกล้ามากจริงๆ ซึ่งเต็มไปด้วยฐานคติที่เกี่ยวข้องกับอิสรภาพทางเพศของผู้หญิง

ในบทหนึ่ง Vatsyayana ละทิ้งการร่วมเพศเพื่อให้เกิดลูก แต่มุ่งเน้นในเรื่องจุดมุ่งหมายทางเพศเพื่อความสุขสนานหรือปรารถนาเท่านั้น

เขายังได้ท้าทายธรรมะ (หน้าที่ทางศีลธรรม และความรับผิดชอบของชาวฮินดู) เรื่องการสืบพันธุ์ ซึ่งจะอยู่ในตัวบทของชาวฮินดูสมัยโบราณ ซึ่งกล่าวว่า ผู้ชายควรสืบพันธุ์กับผู้หญิงในช่วงเจริญพันธุ์เท่านั้น


ข้อเสนอของ Vatsyaana ที่มีความชื่นชอบเรื่องการถึงจุดสุดยอดของผู้หญิง ที่มีความซับซ้อนกว่ายุโรปมากกมายนัก

Doniger เขียนว่า กามสูตรจะมีความชื่นชอบเรื่องการเป็นชู้

Vatsyaana ได้อุทิศบทบทหนึ่งในการสอนเรื่องผู้ชายจะมีชู้ได้อย่างไร โดยการบรรยายถึงอุบาย หรือยุทธวิธีในการที่ผู้ชายจะนอนกับหญิงอื่นๆเป็นร้อยๆวิธี ในขณะเดียวกัน เขาก็ยังเป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นชู้อีกด้วย เขากล่าวในตอนสุดท้ายว่า พวกผู้ชายไม่ควรกระทำการเป็นชู้ และรักษาภรรยาของตนให้ดี

Doniger กล่าวว่า กามสูตรมีลักษณะเปิดกว้างมากกว่าคัมภีร์ที่ชื่อ Manusmriti ในเรื่องผู้หญิงที่สามารถเข้าถึงกองทุนเครื่องใช้ภายในบ้าน, การหย่าร้าง, และการแต่งงานใหม่ของแม่ม่าย อำนาจสูงที่สุดของภรรยาในกามสูตรก็คือการให้ผู้หญิงเกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งตรงกันข้ามกับคัมภีร์ที่ชื่อ Manusmriti ที่กล่าวว่า ภรรยาคือทาสภายในบ้าน

หล่อนยังเสนออีกว่า ข้อเสนอของ Vatsyaana ที่มีความชื่นชอบเรื่องการถึงจุดสุดยอดของผู้หญิง ที่มีความซับซ้อนกว่ายุโรปมากกมายนัก

นอกจากนี้ เขา (ผู้แต่ง) ยังได้ปฏิเสธการสืบสายทางบิดาที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตามคัมภีร์กล่าวว่าชายจะทำโทษผู้หญิงอย่างเหี้ยมโหด หากหญิงไปหลับนอนกับชายที่ไม่ใช่สามีของตนเอง กามสูตรให้ข้อมูลเกี่ยวกับการคิดของผู้หญิงเกี่ยวกับจะจัดการสถานการณ์อย่าไรในตอนจบ , เปิดเผยให้เห็นถึงสภาวะใหม่ๆในเรื่องเพศสภาพ (gender), ไม่มีการชี้ผิดชอบชั่วดีในเรื่องรักร่วมเพศ, และดูเหมือนจะพอใจคนที่รักได้ทั้งสองเพศ (bisexuality)

แปล และเรียบเรียงจาก

Soutik Biswas. Is Kama Sutra a feminist book of erotic love?

http://www.bbc.com/news/world-asia-india-33685043

……………………

หมายเลขบันทึก: 593766เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2015 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2015 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชาย...จะทำโทษผู้หญิงอย่างเหี้ยมโหด หาก.. "หญิง" ไปหลับนอนกับชายที่ไม่ใช่สามีของตนเอง ...

ตรงกับศืล 5 นะคะ .... เป็นการสอนที่มีมาแต่กามสูตร นะคะ


ขอบคุณค่ะ

ได้ยินมาว่า..รูป..เหล่านี้ในอินเดีย..ปั้นสลักขึ้น..สมัยอินเดียมีโรคระบาดเกิดขึ้นผู้คนล้มตาย..มากมาย..จึงมีภาพกระตุ้น..กามารมณ์ขึ้น..

มีชาวเขาเผ่าหนึ่ง ผู้หญิงผู้ชาย สามารถไปหลับนอน..กับคู่รักที่ตนชอบพอได้..ไม่ผิด ทำนองครองธรรมทั้งหญิงชาย..สามารถทำได้โดยเปิดเผย..ทั้งคู่สามีและภรรยาไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งและหึงหวงมีหนังสารคดีเรื่องนี้เยอรมันไปถ่ายทำมา..ทำให้เห็นได้ว่า..แต่ละเผ่าชน..ศาสนา..สังคมนิยมประเพณีที่สืบเนื่องมา มีความต่างของsexจนเห็นได้ชัด....ในหนังสารคดีนี้ยังได้ถามคู่สามีภรรยาว่า..มีความเห็นอย่างไร..เขาบอกว่าทำให้ไม่เบื่อกันเร็วและยังรักกันยิ่งกว่าเดิม..หมายถึงอยู่กันจนแก่เฒ่า..อิอิ(ไม่มีการมีชู้หรือกิ้กแบบไทย..ๆอิอิ)..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท