สูตรง่ายๆ ขายของออนไลน์หารายได้เสริม


ใครๆ ก็สนใจเรื่องการสร้างรายได้เสริม จากงานประจำที่ทำอยู่ และในยุคไอทีแบบทุกวันนี้ ช่องทางทำรายได้เสริมต่างจับจ้องไปที่การค้าขายออนไลน์ ผมไปอ่านเจอกระทู้ในเว็บพันธุ์ทิพย์ เขาเล่าประสบการณ์หาสินค้ามาขายออนไลน์และทำงานได้จำนวนมาก ถือเป็นเทคนิคที่น่าสนใจ จึงนำมาบันทึกเก็บไว้เป็นความรู้ ดังนี้...

สูตรหาสินค้ามาขายของออนไลน์


1. สินค้าราคาขาย 500-1500 ซื้อง่ายขายคล่อง ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญในเรื่องของราคา จากประสบการณ์การขายของในราคาระดับนี้มันทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของได้ง่ายที่สุด ส่วนจะซื้อมากน้อยเพิ่มขึ้นเท่าไหร่อยู่ที่ความสามารถของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในการพูดคุยกับลูกค้า (และแน่นอนการพูดคุยคุณต้องมีวาทศิลป์ผ่านหน้าจองให้ดีที่สุด จริงๆมันง่ายกว่าคุยต่อหน้าเยอะเลย ลองไปฝึกกันดูนะครับ)

2. ส่ง 1-2 วัน ความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดนะครับ ยิ่งได้รับเร็วสินค้าดี รับรองลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำแน่นอนเพราะการซื้อครั้งแรกอาจจะเป็นการทดลองสั่งสินค้าดูก่อน หากเราส่งสินค้าจริง สินค้าดี รับรองมีซ้ำ

3. ขนาดกล่องไม่เกินกล่องไปรษณีย์ มันจะดีนะครับ หากสินค้าคุณมีน้ำหนักที่น้อย มันช่วยให้คุณและลูกค้าคุณประหยัดค่าส่งได้เป็นอย่างดี ลองคิดดูสิหากคุณบวกค่าส่งไปตั้ง 200 บาท นั่นแสดงว่ามันทำให้ลูกค้าบอกว่าค่าส่งแพงจังค่ะ

4. สินค้า re-order ได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี สินค้าเก่าขายลูกค้าใหม่ สินค้าใหม่ขายลูกค้าเก่า เคล็ดลับความสำเร็จอีกประการคือ มันจะสบายมากๆหากลูกค้าเก่าเราสั่งซื้อสินค้าเราทุกเดือน เพราะการสะสมลูกค้านั่นหมายความว่าหลังจาก 1 เดือนที่คุณเริ่มขายของ เดือนถัดไปคุณจะออกแรงในการทำงานลดลงไปอีก 20 % เพราะฐานลูกค้าเก่าที่คุณมี

5. นำคู่แข่ง 1 ก้าว ใส่นวัตกรรมเข้าไป หรือเขียนเรื่องราวให้เข้ากับสินค้าที่มีอยู่ การที่เราพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพ คู่แข่งตามไม่ทัน หรือสินค้าเรามีความเชื่อในเรื่องราวที่เป็นอยู่ นั่นล่ะความรวยอยู่ตรงหน้าคุณแล้ว

6. ต้องการแหล่งผลิต หรือนำเข้ามา ยากมาก มันเป็นการตัดคู่แข่งไปอย่างง่ายดาย หากเราเริ่มต้นได้ยากเท่าไหร่ จำไว้นะครับว่า สิ่งที่เราหามาได้ง่ายๆก็มีคนเลียนแบบเราได้ง่ายๆ

7. ข้อนี้โครตสำคัญเลย (ผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกนะครับ) คือ ราคาขายต่ำกว่าท้องตลาด 30% และบวกกำไรจากต้นทุนต้อได้ขั้นต่ำ 4.5 เท่า จัดโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆแล้วเหลือ 3 เท่า และถ้าจะขายส่งต้องได้ 1.5-2 เท่า
เช่น ต้นทุน 100 ขาย 450+ จัดโปรโมชั่นเหลือ 300 ซึ่งเป็นราคาที่ขายที่จะต้องต่ำกว่าคู่แข่งอื่น 30% (คนอื่นขาย 700บาท เราอาจจะต้องขายได้ 450-490 บาท) ขายส่ง 150-200 บาท

8. อยู่เฉยๆ จะต้องขายได้ โดยที่ไม่ต้องทำอะไร (ยังโฆษณาอยู่แต่ไม่ได้ยุ่งอะไร) ที่สำคัญคือ แม้ว่าคุณจะไปทำงานอย่างอื่นหรือมีธุรกิจส่วนตัวอื่นๆ สินค้าจะยังต้องขายได้ด้วยตัวของมันเอง ไม่ว่าจะเป็นการบอกต่อ หรือ ใช้เงินในการโฆษณา หรือใช้ระบบออนไลน์ตัวอื่นมาสร้างยอดขายให้ได้
ฝากเทคนิคสำคัญอีกนิดหน่อยนะครับ
• กดต้นทุนสินค้าเรา ให้ต่ำที่สุด ไม่ว่าเราจะผลิตเองหรือนำเข้ามาขาย อาจจะลงทุนบินไปดูโรงงานที่จีน จนคิดว่าได้ราคาที่โอเค ถ้าไม่ได้ตามสูตรเรา ไม่เอาเลย (แต่หากโรงงานดี สินค้ามีคุณภาพจริงๆ ไม่มีคู่แข่งเราค่อยกลับมาง้อโรงงานทีหลัง แล้วมาปรับสูตรใน 8 ข้อข้างต้น อิอิ)

• คัดเลือกการตลาดการขายที่เหมาะสมกับสินค้านั้น หาให้เจอ ช่องทางการขายไหนสำคัญกับเราที่สุดเพราะไม่ว่าจะทุกช่องทางการขาย ยังไงเราก็ได้กำไร ซึ่งไม่ว่าจะเป็นตลาดอะไร ก้อจะปลอดภัย เพราะมี กำไรที่ 4.5 เท่าอยู่แล้ว
• การสร้างภาพสินค้า สร้าง story, content ที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เรื่องนี้สำคัญนะครับ ขายของออนไลน์ ลูกค้าเค้าไม่ได้มาคุยกับคุณตัวต่อตัว ดังนั้น มโนภาพสินค้าที่ดีมีคุณ (แต่ต้องเป็นความจริงนะครับ ให้เค้าได้อ่านได้ตัดสินใจ ยิ่งมีรีวิวที่ดี ทำให้เกิดความเชื่อมั่นครับ)
ปล.ฝากอีกข้อในการปิดการขายทางออนไลน์
ภาษาในการคุยสำคัญมาก
- ถ่อมตัว
- ไม่เถียง
- เพราะสุดท้ายแค่ 8 ข้อ ก้อแทบไม่ต้องคุยอะไรมากแล้วเพราะสินค้ามันจะขายได้ด้วยตัวมันเอง แค่รับออเดอร์และส่งสินค้าให้ทันเป็นพอครับ


ที่มา: www.pantip.com

คำสำคัญ (Tags): #ขายของออนไลน์
หมายเลขบันทึก: 593763เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2015 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2015 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท