วิจารณ์หนังเรื่อง Friends


เมื่อวานนี้ผมดูหนังเรื่องหนึ่ง มีชื่อว่า Friends ซึ่งสร้างในปี 1971 เนื้อเรื่องโดยย่อเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวัยรุ่นหนุ่มสาวคู่หนึ่ง ที่ฝ่ายชายหนีออกจากบ้าน เพราะไม่พอใจที่พอหาเมียใหม่ ส่วนฝ่ายสาวก็เพิ่งย้ายเข้าอยู่ปารีสได้เพียงวันเดียว ที่ต้องย้ายเข้ามา เพราะพ่อของผู้หญิงเพิ่งเสีย ผู้หญิงมาอยู่กับญาติ และเกือบถูกพี่เขยตนเองจะลวมลาม ทั้งสองได้รู้จักกันในสวนแห่งหนึ่ง ต่อมาทั้งคู่ได้ ไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านของฝ่ายหญิงในชนบท โดยอยู่กันเพียงลำพังสองคน

แรก ๆ ทั้งสองก็ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันแบบเพื่อน ๆ ต้องอยู่กันแบบอดหลายมื้อกินหนึ่งมื้อ ฝ่ายชายก็พยายามที่จะหางานทำ ซึ่งก็ได้งานที่ต้องใช้แรงกายและหยาดเหงื่อเข้าแลกความสัมพันธ์ของทั้งสองค่อย ๆ พัฒนาจาก เพื่อน กลายเป็น คนรัก มีเพศสัมพันธ์ และมีลูกด้วยกันในที่สุด ในตอนมิเชลนางเอกของเรื่องมีลูก ทั้งคู่ก็ไม่รู้จะคลอดอย่างไร เลยต้องหาหนังสือทำคลอดศึกษาเอาเอง พอคลอดลูกเสร็จ ทั้งคู่ก็ได้พาลูกน้อยไปที่โบสถ์เพื่อทำพิธีรับเข้าเป็นคริสต์

ตอนท้ายของหนัง เล่าถึงพ่อของพระเอก ให้นักสืบและตำรวจออกมาตามหาพาตัวพระเอกกลับไป โดยสืบมาถึงแหล่งที่พระเอกทำงานอยู่ และมาดักรอที่จะจับตัวพระเอกกลับไป หนังจบลงเพียงแค่ พระเอกบอกนางเอกและลูกน้อยว่าลาก่อน ในตอนเช้า ก่อนออกจากบ้านไปทำงาน (ซึ่งต้องไปเจอสายสืบของพ่อตนเอง) แต่เพลงประกอบไพเราะมากทั้ง Friend และ Michelle's song เพลงหวานๆตามชื่อของนางเอก

จบแบบจาก ความรักในวัยเยาว์ มันไม่ถูกต้องจริงหรือ? หรือไม่สามารถจะดำเนินชีวิตจริงๆต่อไปได้รึ? แต่ถ้าดูโดยรวมแล้วจะเห็นว่าเขาทั้งสองมีความรักให้แก่กันเหมือนกับผู้ใหญ่ ในยุคนั้น (ปี 1971) หนังจะแรงมาก หนังตั้งคำถามถึงการอนุรักษ์นิยมกับเสรีนิยม อย่างไหนก็ถูกมากกว่ากัน

หนังดีครับ ตอนนี้มี CD อยู่ ถ้าไม่ดูจะเสียดายมากมายครับ


หมายเลขบันทึก: 593564เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2015 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2015 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่ดูหนังเรื่องนี้ในโรงตั้งแต่เป็นฉายโรง และเพิ่งดูจากแผ่นเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

ความคิดแตกต่างกันตามวัย และหนังแต่ละเรื่องบอกเล่าบริบทสังคมนั้นๆ

มีหลายมุมที่สามารถวิเคราะห์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ได้

หนังฮอลลีวูดมีอิทธิพลทั้งด้านบวก และด้านลบต่อสังคมไทย แล้วแต่เราจะหยิบตรงไหน

ป.ล. พี่แวะไปร้านขายดีวีดีเมื่อวันเสาร์ ไม่ลืมที่เคยบอกว่าจะหาหนังเรื่องหนึ่งให้อาจารย์ค่ะ แต่ยังไม่ออกมาขาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท