อาการวูบ ท้องเสียของผู้สูงอายุ


แม่นั้นบอกว่า ตอนนี้ พ่ออายุ ๘๖ ตามความเชื่อโบราณ การล้มครั้งนี้ อายุจะยืนถึง ๙๒ ปี

เมื่อวันที่ ๑๒ สิหา ๕๘

พ่อเวียนหัวตั้งแต่ตอนก่อนเที่ยง ซักพ้กเข้าห้องน้ำบอกว่าถ่ายไม่ออกแต่เบ่งจนเหงื่อท่วมตัว ตัวเปียกไปหมด ผู้เขียนเห็นหน้าซีด เลยละลายยาหอม ๕ เจดีย์ ให้ดื่ม และพอดี น้องชายจะสั่งอาหารมากินที่บ้าน เนื่องในวันแม่ ผู้เขียนเลยให้พาหาหมอที่คลินิกซะหน่อย เพราะห่วงว่าเผื่อมีความดันสูงเห็นพ่อบ่นว่าเวียนศรีษะด้วย หาหมอชูเกียรติ หน้า รพ.ศูนย์ขอนแก่น หมอวัดความดันและบอกความดันปกติ หมอฉีดยาและให้ยา กลับมาบ้านกินข้าวได้หน่อยเดียว พ่อกลับเข้าไปนอนในห้อง เราก็กำลังเพิ่งนั่งลงกินข้าว ได้ยินเสียงตุ๊บดังพอสมควร จึงรีบเปิดประตูเข้าไป เห็นพ่อนอนฟุ๊บ คว่ำหน้าอยู่ที่พื้น ดูแล้วเล็บหัวแม่เท้ามีเลือดออกนิดหน่อย เรียกตอนแรกไม่รู้สติ ผู้เขียนตะโกนเรียกน้องชายที่อยู่หน้าบ้าน น้องชายช่วยอุ้มขึ้นเตียง ผู้เขียนรีบโทร ๑๖๖๙ ให้รถพยาบาลมา พ่อเริ่มรู้สึกตัว น้องชายอีกคนนึงเข้าบ้านมาพอดี กับรถพยาบาล เลยให้เจ้าหน้าที่ที่มากับรถพยาบาลเช็ค ความดัน หัวใจ ปรากฎว่าปกติ พ่อเริ่มรู้ตัว เค้าถามชื่อและถามอะไร ก็ตอบได้ เลยไม่ได้ไป รพ. ขอนอนดูอาการที่บ้าน

ช่วงบ่าย พ่อถ่าย ๒-๓ ครั้ง น้องชายคนเล็กเอายาแก้ท้องเสียและยาฆ่าเชื้อมาให้ และที่บ้านพอจะมีเกลือแร่ ก็ได้ละลายเกลือแร่ให้พ่อดื่ม และให้พ่อกินกล้วยน้ำหว้า ๑ ลูก และสับปะรด

หลังเหตุการณ์ตอนเย็น พ่อจำเหตุการณ์ที่ตัวเองล้มไม่ได้เลย คงวูบไปช่วงนึง

ช่วงกลางคืน ผู้เขียนคิดว่าจะนอนเฝ้า แต่นอนห้องพ่อไม่หลับ ก็เลยขึ้นข้างบนแล้ว

ช่วงตี๒เกือบ ตี๓ ลงมาดู ถามพ่อ พ่อบอกว่าถ่ายอีก ๓-๔ ครั้ง

๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๘

ช่วงเช้า ผู้เขียนให้พ่อกินยาฆ่าเชื้อและยาแก้ท้องเสียอีก พ่อถ่ายอีก๑-๒ครั้ง

ช่วงบ่าย พ่อบอกว่าหายอาการต่างๆแล้ว

ช่วงบ่ายแก่ๆ พ่อลุกมาช่วยแกะกุ้ง ทำข้าวต้มกุ้งได้ ส่วนแม่นั้นบอกว่า ตอนนี้ พ่ออายุ ๘๖ ตามความเชื่อโบราณ การล้มครั้งนี้ อายุจะยืนถึง ๙๒ ปี

โอ้แม่เจ้า ผู้เขียนจะเป็นลม อย่าเล่นอย่างนี้อีกนะจ๊ะ

๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๘

เช้าเย็น ยังคงให้ยาฆ่าเชื้อ อาการทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ

อาการถ่ายลำบากของพ่อ ได้ถามพี่รจนา ศรีสันติสุข อดีตพยาบาลโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พี่บอกว่า ผู้สูงอายุอาจจะหูรูดทวารหนักไม่ดี บางครั้งหากถ่ายไม่ออกต้องใช้วิธีใส่ถุงมือทาเจล แล้วช่วยล้วงออก ช่วงนี้ คงต้องเตรียมไว้ และให้ทานผลไม้ที่มีกาก จะได้ช่วยย่อยได้

หมายเลขบันทึก: 593550เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2015 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2015 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาชื่นชมกัลยาณมิตรยอดกตัญญูค่ะ

คิดถึงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท