American Dream ความสำเร็จของบุคคลขึ้นอยู่กับขีดความสามารถและการทำงานหนัก



American Dream ความสำเร็จของบุคคลขึ้นอยู่กับขีดความสามารถและการทำงานหนัก

ในแวดวงไอทีของสหรัฐใครเก่งจริงก็สามารถขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดขององค์กรได้ ไม่จำเป็นที่คนนั้นต้องเป็นเลือดอเมริกันแท้

ไมโครซอพท์ แต่งตั้ง นายสัตยา นาเดลล่า ชาวอินเดีย เป็นซีอีโอคนปัจจุบัน

ไม่นานมานี้กูเกิล ประกาศแต่งตั้ง นายสุนทรา พิชัย ชาวอินเดียวัย 43 ปีเป็นผู้บริหารสูงสุดหรือซีอีโอของกูเกิล หลังจากดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสมาระยะหนึ่ง เขาเข้าร่วมงานกับกูเกิ้ลในปี 2547 โดยดูแลบราวเซอร์โครมและระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์บนมือถือจนปัจจุบันกลายเป็นระบบปฏิบัติการยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก

นายลาร์รี เพจ ผู้ก่อตั้งกูเกิลซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุด ของ อัลฟาเบ็ต(Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล เขียนบล็อกเกี่ยวการปรับโครงสร้างบริษัท เขากล่าวถึง นายสุนทรา พิชัย ว่าบ่อยครั้งที่นายพิชัยแสดงวิสัยทัศน์คล้าย ๆ กับเขา แถมบางครั้งดีกว่าด้วยซ้ำ และเขามีความสุขที่ได้ทำงานร่วมกับนายพิชัย

ประวัติโดยย่อของ สุนทรา พิชัย( คัดลอกจาก บีบีซี-ไทย โพสต์)

..........เส้นทางชีวิตของนายพิชัยนั้นก็ไม่ธรรมดา เขาเกิดและโตที่เมืองเชนไน พื้นฐานครอบครัวค่อนข้างยากจน อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ขนาด 2 ห้อง ตัวเขาและน้องชายอาศัยพื้นห้องนั่งเล่นเป็นที่นอน ที่บ้านไม่มีทีวี รถยนต์ เขาซึมซับเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีมาจากพ่อซึ่งขณะนั้นทำงานเกี่ยวกับด้านไฟฟ้า นายรากุนาทา พิชัย พ่อของเขาเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าเวลาเขากลับจากที่ทำงานเขามักเล่าเรื่องเกี่ยวกับงานที่ทำและความท้าทายของงานให้ลูกชายฟังเสมอ ๆ และบอกว่าตอนเด็ก ๆ นั้นลูกชายจำเบอร์โทรศัพท์ได้เก่งอย่างน่าทึ่ง…….ครอบครัวของเขาเพิ่งมีโทรศัพท์บ้านใช้ตอนเขาอายุได้ 12 ปี

.........นายพิชัยเข้าเรียนสาขาวิศวกรรมโลหะการที่วิทยาลัยเทคโนโลยีอินเดียในเมืองคารักปุระ ต่อมาได้ทุนไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในสหรัฐ ค่าตั๋วเครื่องบินเพื่อเดินทางไปสหรัฐในตอนนั้นแพงกว่าเงินเดือนทั้งปีของพ่อเขาเสียอีก .........

เมื่อมาเป็นซีอีโอของกูเกิลเต็มตัว ความท้าทายที่รออยู่-----นอกจากการดูแลสินค้าหลักของกูเกิ้ลทั้งระบบค้นหา โฆษณา และแผนที่แล้ว ยังต้องพยายามยึดครองตลาดวิดีโอบนโซเชียลมีเดียให้กับยูทูป โดยการขับเคี่ยวกับคู่แข่งตัวฉกาจ.......คือเฟซบุ๊กซึ่งพยายามรุกคืบในตลาดเดียวกันอย่างเข้มข้น



ขอบคุณ ข้อมูลจาก บีบีซีไทย - BBC Thai โพสต์


หมายเลขบันทึก: 593394เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าทึ่งมากนะคะ สุนทรา พืชัย

ความสามารถ กับ การทำงานหนัก ต้องไปด้วยกัน ดิฉันยังไม่เคยอ่านเจอว่ามีใครประสบความสำเร็จโดยไม่ทำงานหนักเลยนะคะ

ดิฉันศรัทธาการ "ทำงานหนัก" ค่ะ ในภาษาของหนังสือ How Children Succeed เรียกคุณลักษณะนี้ว่า "ความมุมานะ" ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท