รักตัวเองให้เป็น ... (My Friends)


บทความจากไทม์ไลน์ โดย My Friends


รักตัวเองให้เป็น


หัดที่จะให้กำลังใจตัวเอง...หัวใจไม่จนมุม....รักตัวเองให้เป็น !!

คนที่สำคัญที่สุด
คนที่เข้าใจเรามากที่สุด
คนที่สุขกับเรามากที่สุด
คนที่ทุกข์กับเรามากที่สุด

คนที่อยู่กับเราไปจนตาย
คนคนนั้น....ไม่ใช่ใคร
คนคนนั้น คือ ตัวเราเอง

ไม่มีใครอยู่เคียงข้าง
ไม่มีใครมองเห็น
ไม่มีใครเข้าใจ
ไม่มีใครมารักมาชอบ
ไม่มีใครคอยปลอบ

ไม่เป็นไร...

อะไรมากระทบก็ไม่เป็นไร
หัดที่จะให้กำลังใจตัวเองให้เป็น

หัวใจไม่จนมุม....รักตัวเองให้เป็น !!

1. เรียนรู้จากอดีต : ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้าย มันก็คือส่วนหนึ่งของเส้นทางชีวิตที่ผ่านพ้นไปแล้ว คิดเสียว่า ถ้าไม่มีวันวาน จะมีวันนี้ได้อย่างไร

2. ทำในสิ่งที่รักและชอบ : หากมีเรื่องที่รักที่ชอบและอยากทำมากมายในชีวิตนี้ แต่ไม่สามารถทำได้หมด ก็เลือกทำในเรื่องที่ทำให้รู้สึกเป็นสุขทุกครั้งที่ได้ลงมือกระทำ หรือแม้เพียงนึกถึงก็เกิดแรงบันดาลใจ หัวใจเต้นรัวอย่างเป็นสุข

3. ปรับเปลี่ยนความคิด : โมโห ตกใจ น้อยใจ อย่าเศร้า...ชีวิตอับเฉา ต้องปรับเปลี่ยนความคิด เชื่อมั่นในตัวเอง กระตือรือร้นที่จะค้นหาสิ่งดีๆให้ตัวเอง เพราะถ้าไม่ทำ ก็คงไม่มีใครทำให้ได้ ดังนั้น เปลี่ยนความคิดที่มีต่อตัวเองแล้วเรื่องดีๆอีกมากมายก็จะเกิดขึ้นตามมา

4. อยู่กับปัจจุบัน : เราไม่จำเป็นต้องวิ่งไปในอนาคต เพื่อแสวงหาความสุข เพียงแต่นำกายและใจมาดำรงอยู่ด้วยกันอย่างตั้งมั่น ก็จะสามารถสัมผัสกับความสุขที่มีมากเพียงพออยู่แล้ว

5. ก้าวข้ามเรื่องผิดพลาด : ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่เคยทำผิดมาก่อน ข้อสำคัญเมื่อทำผิด ให้เรียนรู้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และก้าวข้ามเพื่อเดินหน้าต่อไป

6. ทำกิจกรรมใหม่ ๆ : ไม่มีใครแก่เกินที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เปิดตัวเองรับประสบการณ์ใหม่ๆ เช่น การเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ไปยังสถานที่ที่ไม่เคยไป ทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เป็นต้น

7. ฟังเสียงสัญชาตญาณ : การรักตัวเองนั้น จำเป็นต้องมีศรัทธาในตัวเอง ต้องเชื่อใจตัวเอง แม้ว่ามันไม่ง่ายเสมอไปที่จะหยุดฟังความคิดเห็นของตัวเอง แต่ต้องฟัง

8. ดูแลกายใจให้สมบูรณ์ : ดูแลสุขภาพกาย ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ คิดบวกเข้าไว้ มองโลกในแง่ดี ทำสมาธิ และศึกษาธรรมะ จะช่วยให้เกิดความสงบในจิตใจ มีพลังจิตที่ดีพร้อมในการดำเนินชีวิต

9. ชื่นชมตัวเอง : ไม่ต้องรอให้คนอื่นชื่นชม อาจผิดหวังได้ หัดเห็นคุณค่า ชื่นชมตัวเองก็ไม่ผิดอะไร

10. ปลดปล่อยอารมณ์บ้าง : อย่าเก็บกดเพราะการแสดงอารมณ์ที่แท้จริงจะช่วยให้ทุกข์เบาบางลง ดังนั้น เมื่อรู้สึกเศร้า เสียใจ เจ็บปวด กลัว ระบายมันออกมา จะด้วยด้วยการเขียน พูด ร้องไห้ ก็ทำไปเพื่อทำให้ความรู้สึกดีขึ้น

รักตัวเองเป็น กุญแจดอกแรกที่จะพาเราเข้าใกล้ความสุข

คนที่รักตัวเอง คือ คนที่รักคนอื่นเป็น !


.........................................................................................................................................................


ทุกคำแนะนำเป็นบทเรียนสำคัญทั้งสิ้น

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


..........................................................................................................................................................


หมายเลขบันทึก: 593007เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2015 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2015 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...คนที่รักตัวเอง คือ คนที่รักคนอื่นเป็น.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท