693. เรียนรู้ศาสตร์ OD จาก "สามก๊ก" (ตอนที่ 23)


เมื่อเจาะลึกสามก๊กไปเรื่อยๆ หลายคนอาจบอกว่าผู้นำในสามก๊กแต่ละคนนี่โชคช่วยจริงๆ คนธรรมดาสามคนสามารถฝ่าวงล้อมศักดินา และความโหดร้ายในโลกยุคโบราณ ผงาดขึ้นเป็นผู้นำที่โลกต้องพูดถึงไปอีกสองพันปี ถ้าประเมินจากปัจจัยพื้นฐานที่แทบไม่มีอะไรทั้งเศรษฐฐานะ ฐานันดร และกำลังทัพ เรียกได้เหมือนเริ่มจากศูนย์เลยก็ว่าได้ เพราะจะว่าไปโจโฉดูรวยสุด แต่ตอนจะฆ่าตั๋งโต๊ะ ปรากฏว่าฆ่าไม่สำเร็จ เลยต้องหนีตาย เรียกว่าติดลบกว่าเล่าปี่ที่เริ่มจากศูนย์อีก ซุนเซ็กที่ลุยไปสร้างอาณาจักรง่อก๊ก นั่นก็จัดโหดกว่าอีกคือขโมยกองทัพอ้วนเสี้ยวหนีไปตายเอาดาบหน้า ติดลบไปอีก

โชคช่วยชัดๆ ใช่ครับ อะไรทำให้คนสามคนผงาดขึ้นเป็นผู้นำ ...โชค (Lucky) นั่นเอง...ใช่ไหม ผมว่าใช่

ว่าแต่มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ไหม คำว่าโชคน่ะมาจากไหน หรือสวรรค์เป็นผู้ประทานมาให้ เอาเป็นว่าเรามีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ครับ เราเรียกว่า Lucky Factor เป็นงานวิจัยที่ศึกษาคนที่บอกว่าตัวเองโชคดี

หนึ่งในการค้นพบที่สำคัญคือคนโชคดีทั้งหลายมักบอกว่าตนเองรู้สึกโชคดีเพราะมี Connection หรือเครือข่ายคนรู้จักไม่ว่าจะเป็นโลกส่วนตัวหรือโลกธุรกิจ พวกเขาบอกว่าเวลาติดปัญหาอะไร ก็จะไปขอคำแนะนำกับ Connection ของพวกเขา

ลองดูให้ดีเล่าปี่สร้างตัวจาก Connection ไม่ว่าจะการมีกวนอูเตียวหุย และเล่าเปียวในช่วงแรก ต่อมารู้จักสุมาเต็กโช ที่ก็ถือเป็น Connection เนื่องจกาเล่าปี่ให้ความเคารพ ก็เลยได้รับคำแนะนำให้รู้จักชีซี ต่อมาชีซีก็แนะนำให้รู้จักขงเบ้ง เท่านั้นเอง เล่าปี่ติดอะไรขงเบ้ง และ Connection ของขงเบ้งจัดให้หมด แทบไม่ต้องคิดเองทำเอง โชคดีไหมครับ

โจโฉ ไม่ต้องพูดถึง Connection มากสุดๆ มีกุนซือตั้ง 2,000 คน นิมิตอะไรมากุนซือและ Connection ทั้งหมดเนรมิตให้

ซุนเซ็ก นี่ก็มี Connection ตั้งอาณาจักรได้ก็เริ่มตั้งแต่การมี Connection ของพ่อ มาช่วย จากนั้นเมื่อลุยไปความกล้าหาญของเขาก็ดึงดูดผู้กล้าและ Connection ของผู้กล้ามาช่วย นิมิตอะไร มีคนเนรมิตให้หมด

อ้าวใครก็เป็นใหญ่ได้สิ ได้ครับ แต่การได้มาซึ่ง Connection ไม่ใช่กาไก่ที่ไหนก็ทำได้ ในโลกของธุรกิจเรามีการศึกษาไว้ครับ คุณต้องมีวิธีการ สังเกตุไหมครับโจโฉ เล่าปี่ ซุนกวนมีอะไรเหมือนกัน มีครับความเป็นผู้ฟังที่ดี (Active Listener) ไม่พยามยามขายวิธีการคิดของตนเองอย่างเดียว แต่ฟังคนอื่นมากๆ ที่สำคัญ ส่วนใหญ่เราจะเห็นคนสามคนนี้ถามคำถาม แล้วฟังด้วยความกระตือรือร้น นี่คือการสร้าง Networking ที่ตำราบริหารธุรกิจพูดไว้เลย คุณแทบไม่เห็นคนสามคนนี้พูดเรื่องของตัวเองเลย สำคัญที่สุดการได้มาซึ่งเครือข่าย และการสร้างเครือข่ายอยู่ที่การฟังแบบกระตือรือร้น ฟังมากๆ (Active Listening)

แล้วแค่นี้พอเหรอ ยังไม่พอครับ คุณต้องลงทุนพัฒนาตนเองด้วย Simone Anderson แนะนำให้เราใช้สูตร

Visibility X Creditability = Profit

Visibility คือคุณต้องทำให้คนอื่น “เห็น” คุณครับ

Creditability คุณต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้คนอื่น

Profit คุณกำไร ก้าวไปข้างหน้าแน่ถ้าคุณรักษาดุลย์นี้ได้

จะเห็นว่าทั้งเล่าปี่ โจโฉ ซุนเซ็ก นี่ทำให้คนอื่นรู้ว่าคุณคือใคร ตอนตำแหน่งเล็กๆ ก็ทำให้คนรู้จักด้วยการ “อาสา” ไปแก้ปัญหายากๆ ที่สุดก็เริ่มมีคนรู้ว่าพวกเขาเป็นใคร มีคุณค่า (Value) ตรงไหนและเมื่อทำงานสำเร็จ ก็เริ่มได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้นเรื่อยๆ ชีวิตเริ่มก้าวไปข้างหน้า (Profit) และยิ่งสองอย่างนี้มีมากขึ้นกอปรกับการพยายามสร้าง Networking ด้วยการฟัง การถาม การสนใจผู้อื่นในระดับกระตือรือร้น คนเก่งสามคนนี้จากโชคดีธรรมดา ก็โชคดีมากขึ้นเรื่อยๆ

ความโชคดี Lucky ของคนสามคนนี้ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งสามคนนี้พุ่งทะยานขึ้นมาครองอาณาจักร

ในทางตรงข้ามคุณจะเห็นว่าอ้วนเสี้ยวช่วงแรกก็ดูโชคดี การที่อ้วนเสี้ยวกล้าที่จะต่อต้นทรราช แบบไม่กลัวตายทำให้ได้ใจวีรบุรุษทั่วหล้า ได้ใจคน อ้วนเสี้ยวกลายเป็น Candidate ฮ่องเต้คนต่อไป หากแต่เมื่อไม่ฟัง ไม่เห็นหัวใครคนอื่น ความเชื่อมั่นคนเริ่มสั่นคลอน Network ของอ้วนเสี้ยวเริ่มหายไปเรื่อยๆ ที่สุดก็ไม่เหลือใคร จากบวกสุดๆ ช่วงต้น จากนิมิตอะไรก็มีคนมาเนรมิตให้ กลายมาติดลบสุดๆในช่วงท้าย จะนิมิตอะไร ก็ไม่มี Nework ดีๆ ช่วยเนรมิตให้ ที่สุดตกขอบโลก ล้มหายตายจากไปจากหน้าประวัติศาสตร์

ชัดไหมครับ

ดังนั้นในการพัฒนาคนพัฒนาองค์กร ต้องทำให้คนโชคดี ด้วยการหัดให้เขาฟัง ถาม ไม่พูดถึงเรื่องตนเองมาก ที่สำคัญต้องสร้างแตกต่าง สร้างคุณค่าในตัวเองแล้วทำให้คนอื่นรู้จัก ด้วยการมอบ/ให้สิ่งดีๆกับคนอื่น ชีวิตเขาจะมีกำไร องค์กรก็จะมีกำไรมากขึ้นเรื่อยๆ ความสำเร็จจะตามมาไม่นานครับ

ในโลกของธุรกิจมีคนกล่าวว่าโอปร่าห์ วิมฟรี่ หนึ่งในผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลก สร้างฐานะจาก “การฟัง” ครับ ชัดไหมครับ เหมือนวีรบุรุษยุคสามก๊กเลย คนนี้ก็เริ่มต้นจากชีวิตติดลบเช่นกัน

ในโลกยุคใหม่มาเรียน MBA ก็ได้ครับ ช่วยได้มาก ผมเคยถามลูกศิษย์ที่จบไปว่าได้อะไรจาก MBA ส่วนใหญ่จะพูดเหมือนกัน ได้ Connection ครับอาจารย์ ตอนนี้ติดอะไรรู้เลยจะไปหาใคร เช่นติดเรื่องภาษีต้องโทรถามเพื่อคนนี้ ได้คำตอบเลย ติดปัญหาเรื่อง HR โทรถามพี่คนนี้ จัดให้ อยากเปิดร้านต้องพี่คนนี้ สุดยอดแห่งนักกลยุทธ์การเปิดตัวสินค้า หลายอย่างได้มาฟรีๆครับ

เอาเป็นว่าไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นด้วยชีวิตติดลบ หรือจากศูนย์ คุณสามารถไปได้ไกลด้วย Connection ของคุณ ซึ่งใครๆก็สามารถสร้างได้ ขอเพียงแต่อย่าเอาแต่พูดถึงเรื่องตนเอง ฟังคนอื่นมากๆ สนใจคนอื่นมากๆ ที่สำคัญค้นหาความสามารถของคุณให้เจอ แล้วเอาไปช่วยคนอื่น คนอื่นจะมองเห็นคุณ ที่สุดคุณจะน่าเชื่อถือ บวกกับพลังเครือข่าย

คราวนี้คุณจะนิมิตอะไร ก็จะมีคนช่วยเนรมิตอะไรให้ คราวนี้ อะไรก็ฉุดไม่อยู่ครับ

คุณเองสร้างโชค ได้ด้วยตนเอง แน่นอนครับ

โชคดีนะครับ

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

บทความโดยดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ www.aithailand.org

หมายเลขบันทึก: 592998เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2015 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2015 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดูทั้ง DVD อ่านหนังสือครับ..เก่งทั้งสาม ทั้งการจัดการบริหารงานในงานได้สุดยอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท