(บันทึก)..ป่า กับเมือง...ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..


ต้นไม้ ที่มีความสูงตั้งแต่สิบห้าเมตร ขึ้นไปบ่งบอกถึง "อายุ"

ต้นไม้ในป่าดิบ..จะมีความสูงที่แตกต่างกัน...(เยอรมัน..มีต้นไม้มากๆๆๆในเมือง..เพราะเขาให้ความสำคัญกับคำว่าต้นไม้ดีมีประโยชน์สร้างคุณค่าทางเศษรฐกิจ..ระยะยาว...)บ้านเมืองถูกทำลายย่อยยับหลังสงคราม..ต้นไม้เลยมี โอกาศ อยู่ในมือง..อย่างที่เห็นๆมา...

Sachsenwald(ซั้กซัลดวั้ลด)

เป็น "ป่า."..ใกล้..เมือง ..เป็นป่าที่มีไว้ให้ผู้คนในเมืองได้ไป.."เดินเล่น"..กันได้..แถมการเรียนรู้ถึงธรรมชาติ ที่มีได้ใกล้ตัว ...(ตรงนี้ น่าอิจฉา..ที่เราไทยๆไม่มีอย่างฝรั่งคือ...ป่าในเมือง..เรามีแต่ ป่าคอนกรีต..555..เจริญสุดโต่ง..)


ทุ่งหญ้านาข้าว(ฝรั่ง)สมัยก่อนมียาฆ่า หญ้าและวัชพืช..เดี๋ยวนี้..จึงเป็นแค่พื้นที่..ๆถูกทำให้มี ความเป็นเช่นนี้..ให้เห็น..แมลงมีประโยชน์..ตายเพราะ ถูก ตัดวงจร อาหาร..เป็นต้นว่าผึ้ง..ผึ้งตายด้วยโรค ไร และสารพิษตกค้างในดอกไม้ที่ปลูกแบบพืชเชิงเดี่ยวให้ผลิตผลทางอุตสาหกรรม

สนามหญ้ากำลังแปรเปลี่ยนให้เป็นทุ่งหญ้า..แบบสมัยก่อน มีให้เห็นทั่วเมือง..(ฮัมบอรก)..

สัตว์ป่า มาหากินในเมืองให้เห็นเด่นชัด..

ต้นไม้..จึงเป็น..แค่ประวัติศาตร์

ของความมั่งคั่งแห่งป่า..(ฝรั่งจึง ต้องมี บ้านทรากต้นไม้ให้ดู..ว่าแต่ก่อนๆนี้ในป่ามีต้นอะไร บ้าง..)..

(ป่าในยุโรปถูกทำลาย..ให้เห็น..เป็นดังเช่นทุกวันนี้..มีระยะเวลาการทำลายต่อเนื่อง..มาแต่ยุคต้นๆสมัยโรมเรืองอำนาจ...ตามหลักฐานทางประวัติศาตร์)...

ต้นไม้ต่างชนิดปลูกชิดๆกัน

ก็มีโอกาศโตให้เห็น..และเติบโตพร้อมๆกันได้...(การปลูกป่า..ต้นไม้ชนิดเดียวกัน..จึงมีคำถาม..ว่า..ที่เห็นๆนั้น..จะทำกันไปอีกนานเท่าไร..และมันให้คุณหรือโทษ..ระยะยาว...ตรงนี้ควรให้ความสนใจกันหน่อย..นะนักวิชาการ...นักวิจัย..)

ฮัมบอรกที่มีชื่อว่าเวนิสเพราะมีคลองมากมาย..เหมือนกรุงเทพ..สมัยหนึ่ง..เมืองนี้ เขาไม่ถมคลองทำถนน...ตัดต้นไม้(แบบ)อย่างบ้านเรา..เขามีปัญหาที่..เรามีในอนาคต..ว่าน้ำทะเลที่สูงขึ้นทุกวันนั้น..จำเป็นต้องแก้ปัญหาล่วงหน้า..ระยะยาว...มีให้เห็นต่อเนื่อง..น่าจะไฝ่รู้..เป็นครู..ดูเป็นตัวอย่าง...(อิอิ)...

ป่าในเมือง(ฝรั่ง)..ที่เห็น..ในแกลลอลี่ ชีวิต วันนี้...

หมายเลขบันทึก: 592977เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2015 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2015 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Thanks for the pics and "Sachsenwald(ซั้กซัลดวั้ลด)เป็น "ป่า."..ใกล้..เมือง ..เป็นป่าที่มีไว้ให้ผู้คนในเมืองได้ไป.."เดินเล่น"..กันได้"

Humberg has Sachsenwald in city. Canberra AUS was planned and built like villas (islands) among bushland (sea). Same as Wellington in NZ and Ottawa in Canada. Vision of good living is with Nature (not with concrete buildings).

I bitch once again ;-) I went looking for ancient Thai gardens in Thailand from Kanchanaburi in the West to Ubolrachathani in the East, along the stone (paasaat) ruins. I found no evidence of gardens or landscaping. Surely grand structures were built with stones only. What happened to the gardens/landacaping features (besides some stone "pond" or baths nearby)?

สวัสดีค่ะ คุณ sr ..(อยากจะตอบว่า "ไม่รู้"..)..แต่..ทว่าเวลานี้..เรามีสวนสารธารณะเก่าและใหม่หลายแห่งที่...เป็นที่พระราชฐานเก่า..หรือที่ดิน..ของหลวง..ที่ถูกทำเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของ คนเมือง..สวนหลวง ร 2.สวนหลวง ร๙..และอื่นๆ..จำชื่อไม่ได้..อาจจะเทียบของฝรั่งไม่ได้..แต่ก็มี..นะ..

สวนลุมพินี ที่เก่าแก่ของกรุงเทพ ดู โทรมๆ..หลังปฏิวัติปฏิรูป..อิอิ...ต้นไม้ไม่มีเพิ่มมีแต่ถูกตัด..มีตัวอาศัยอยู่..ที่เรียกภาษาชาวบ้านว่า.."ตัวเหี้ย"..เดิน ยั้วเยี้ยให้เห็น..จ้ะ..

"ป่าอภัยทาน"..เป็นป่าเกิดใหม่.(อยู่เมืองกานจ)เกิด(.โดยไม่ได้ตั้งใจ..ของ..ยายธี...)..และ.พยายาม..จะให้เข้าใจกันว่า..ป่า ที่เกิดในใจ..ต้องถางและจัดให้เป็นรูปธรรม..คือความงดงามที่จับต้องได้...ส่วน..ป่า..ที่เกิดขึ้นได้..โดยต้นไม้ที่ถูกปลูกหรือมันขึ้นเองธรรมชาติ..ก็ให้มันเกิดและเป็นไป..อย่าไปคิดถางถาก..ให้มันเป็นรูปธรรมชาติเกิด ของมัน..และเฝ้าดู พิจารณา มันไป....เกิดคำ ว่า .อภัย..ทานอันสูงสุด..เพื่อ..เกิดคำว่า..ไม่เบียดเบียน เมตตาต่อกัน..ทุกสรรพสิ่ง..ที่ยังยึดถือ..ว่าเป็นตน ของตน..จนเบียดบังกันอยู่เวลานี้..

สิ่งที่คนสมัยใหม่..ต้องมาเข้าใจกันใหม่ว่า..ธาตุ..แท้ นั้น คืออะไร..ไม่ใช่..ตั้งชื่อ..ตั้งรูป แล้วยกมือไหว้ ประลกๆขอพรคุ้มกะลาที่ครอบ (หัว)..อยู่..อิอิ...

เอวัง คงจะมีด้วยประการ ฉนี้..."ป่าที่ควร ถาก และใช้..(ยาฆ่า555.)....คือป่าใจ"...แมลงชนิดเลว มันเยอะ ป่านี้เลือกแยกแยะ ผลาญได้..เพราะไม่เบียดเบียนใคร..เริ่ม ที่ใจ..ใจ..เราเองจิตมันฟุ้งอิอิ..จึงต้องคุม...5.....

ธรรมชาติ งดงามเสมอ..อิสระ..

เยอรมันคิดต่างจากประเทศดิฉันนะคะ

ที่เมืองไทยเขาถมคลองทำถนน ถึงไม่ถมชาวบ้านก็ช่วยกันโยนขยะลงไปถมอยู่ดี

คนไทยชอบตัดต้นไม้ไปขาย ตัดจนไม่มีต้นไม้เหลือก็ไม่เป็นไร เพราะเดี๋ยวก็มีคนไทยอีกกลุ่มมาช่วยกันปลูก รอให้โตค่อยลักลอบไปตัดใหม่

เล่านี่ไม่ได้ประชดนะคะ เล่าตามความจริง

อีกหน่อยเราจะไปซื้อไม้จากเยอรมัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เขาหัวโล้น

เขาแบบนี้มีเยอะ ไม่คิดมากก็ดูสวยดีนะคุณยาย

สวัสดีค่ะคุณnui..ค่ะๆๆๆ...ป่าที่เมืองกานจ์..โดนตัดเป็นประจำอยู่แล้ว เจ้าค่ะ ทราบปัญหานี้ดี ..อิอิ..ต้องทำใจ..เอาเอง...แผ่เมตตา นะเจ้าคะธรรมชาติเป็นกัลยาณมิตร..เราฆ่าเขา..เขาก็สนองเราเหมือนๆกัน...

สวยตาม..ประสาคน เจ้าค่ะ..ฝากมาให้เห็นกัน....แผ่นดินที่เขาอยู่กัน ถูกทำให้เป็นเขื่อน..เขาเหล่านี้ถูกขับไล่..เจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท