โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (5)


โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

วันนี้วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฏาคม 2558 ผู้เขียนมาสอนที่โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ตอนนี้อยู่กับนักเรียนจอมซนมากๆๆๆ กำลังให้นักเรียนลองทำข้อสอบภาษาอังกฤษ ลองให้นักเรียนทำภาษาอังกฤษจาก ONET แล้วลองเฉลย ส่วนใหญ่นักเรียนทำได้...


แต่ที่มีปัญหาสำหรับนักเรียนคือ นักเรียนบอกเหตุผลไม่ได้ว่าทำไมเลือกข้อที่ถูก (ซึ่งอันตรายมาก เหมือนกับที่โรงเรียนกวดวิชาบางที สอนแต่วิธีการทำข้อสอบ ไม่ได้สอนพื้นฐานหรือเนื้อหาที่เป็นประโยชน์) ผู้เขียนเลยช่วยอธิบายให้ฟัง ถามนักเรียน และค่อยทบทวนหลักภาษา หลักไวยากรณ์ไปด้วย

มีบางส่วนให้นักเรียนหาสัตว์ที่อยู่ในประโยคแล้วให้นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่นักเรียนชอบแล้วเขียนประโยคอธิบาย ปัญหาอยู่ที่ผู้เขียนเอง ผู้เขียนดันยกตัวอย่างแย้ นักเรียนในเมืองไม่รู้จักแย้ เลยต้องให้ดูรูป หลายคนบอกว่าสีสวยมาก

นักเรียนเลือกคู่สนทนาและเลือกบทสนทนากันเอง

ผู้เขียนให้นักเรียนมาแสดงบทสนทนาจากข้อสอบที่นักเรียนอ่าน แล้วสนทนากันว่าแต่ละคนในแนวข้อสอบจะพูดอะไร นักเรียนจะได้ฝึกสนทนาและได้ทบทวนแนวการทำข้อสอบจากการพูดด้วย

ผู้เขียนให้นักเรียนเลือกอ่านประโยคด้วย ที่ชอบใจคือนักเรียนช่วยเพื่อนที่อ่านประโยคไม่ได้ ไม่มีการแข่งขันที่คัดออกแต่มีการแข่งขันเพื่อพัฒนาตนเอง ช่วยพัฒนาเพื่อนร่วมห้อง



ชอบใจกลุ่มที่แสดงละครภาษาอังกฤษกลุ่มนี้ แสดงได้ดีทีเดียว ขนาดมีเวลาซ้อมไม่มากนัก ลองดูใน Video นะครับ ภาษาอังกฤษง่ายๆที่นักเรียนใช้ ทำให้สื่อสารประโยคง่ายๆได้ด้วยครับ


การแสดงละครทำให้นักเรียนได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษ เป็นการฝึกพูดสนทนาอีกแบบหนึ่งด้วย ถ้าเป็นการสนทนาที่ธรรมชาติที่นักเรียนใช้บ่อยๆจะดีมากเป้นการพัฒนาภาษาอังกฤษอีกแบบหนึ่ง


แอบถ่ายนักเรียนน่ารักที่กำลังตั้งใจทำงานมาฝากด้วย...ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 592618เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2015 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2015 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ตอนนี้ลุ้นให้นร.จอมซน ทำข้อสอบด้วยคนครับ

น้าน !!!! แอบลงบันทึกตอนนักเรียนทำข้อสอบ อิ อิ ^_,^

คร่ำเคร่งตั้งใจมากๆ..เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

ขอบคุณลุงชาติที่มาลุ้นๆกับนักเรียน

ขอบคุณคุณหมอ 555

ใช่ครับคุณหมอรู้ทันตลอดๆ

ตามมาอ่านมาลุ้นต่อครับอ.ขจิต

มาเชียร์ๆๆๆ อ. ขจิต นะครัช

ขอบคุณลุงชาติ

ที่มาเชียนต่อครับ

ขอบคุณอาจารย์วิชญธรรม

อาจารย์หายไปนานมากๆ

คิดถึงๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท