กฎหมายยาเสพติดและเรือนจำในละตินอเมริกา


กฎหมายยาเสพติด (Drug laws) ของบราซิลแสดงให้เห็นถึงการเข้มงวดในการปราบปรามและมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของประชากรคุก นโยบายยาเสพติด (Drug policy) ของบราซิล มีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของประชากรคุก จำนวนนักโทษคดียาเสพติดที่ติดคุกเพิ่มขึ้นในปี 2006 ส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายยาเสพติดในปัจจุบัน (Drug laws 11343 / 2006) และ การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่อย่างมีนัยสำคัญ ........................................


กฎหมายยาเสพติดและเรือนจำในละตินอเมริกา


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ นบ. นม.



กฎหมายยาเสพติดและเรือนจำในละตินอเมริกา (Drug laws and prisons in Latin America) ที่นำเสนอในบทความนี้ คือ กฎหมายยาเสพติดและ เรือนจำในบราซิล (Drug Laws and Prisons in Brazil) เนื้อหาจากงานวิจัยเรื่อง ปัญหานักโทษล้นคุก กฎหมายยาเสพติดและเรือนจำในละตินอเมริกา (Systems Overload - Drug laws and prisons in Latin America) งานวิจัยของผู้ช่วยศาสตราจารย์ Luciana Boiteux จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ริโอเดอจาเนโร บราซิล ดังนี้


ปัญหานักโทษล้นคุก กฎหมายยาเสพติด และ เรือนจำในละตินอเมริกา ศึกษาเฉพาะกรณี กฎหมายยาเสพติด และ เรือนจำในบราซิล พบว่า ภายหลังจาก ที่รัฐบาลบราซิลได้ประกาศใช้กฎหมายยาเสพติด ฉบับ 11343 / 2006 (Drug laws 11343 / 2006) ที่ได้กำหนดให้มีการเพิ่มอัตราจำคุกขั้นต่ำสำหรับการค้า ยาเสพติด 3-5 ปี และกำหนดให้การครอบครองยาเสพติดเพื่อการเสพส่วนบุคคลจะไม่ถูกลงโทษจำคุก แต่ได้มีการศึกษาและใช้วิธีการลงโทษ ทางเลือกอย่างอื่นแทน ฯลฯ ดัง บทสรุปผลการวิจัย (Conclusions) โดยสังเขป ดังนี้

  • กฎหมายยาเสพติดบราซิลแสดงให้เห็นถึงการเข้มงวดในการปราบปรามและมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของประชากรคุก
  • นโยบายยาเสพติด (Drug policy) ของบราซิล มีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของประชากรคุก
  • จำนวนนักโทษคดียาเสพติดที่ติดคุกเพิ่มขึ้นในปี 2006 เป็นส่วนหนึ่งจากกฎหมายยาเสพติดในปัจจุบัน
  • ในจำนวนของนักโทษคดียาเสพติดในระบบเรือนจำส่วนใหญ่เป็นผู้ด้อยโอกาสในสังคมบราซิล
  • ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด หรือ ก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับยาเสพติดในเรือนจำส่วนมากไม่ใช่ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่
  • ผลการดำเนินงานตามกฎหมายยาเสพติดนโยบายยาเสพติดของบราซิล ยังไม่สบความสำเร็จในการควบคุม หรือ ลดการใช้ หรือการขายยาเสพติด เป็นต้น


เรือนจำบราซิล


โดยสรุป

ปริมาณของนักโทษที่ติดคุกคดียาเสพติดในประเทศบราซิล มีปริมาณเพิ่มขึ้นในช่วง 20 ปี ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ของนักโทษที่ถูกคุมขังเป็นเพียงผู้เสพ และ ผู้ค้ายาเสพติดรายย่อย กระทำความผิดครั้งแรก มากจากครอบครัวที่ยากจน เป็นผู้ด้อยโอกาสทางสังคม และถูกจำคุกเป็นเวลานาน ไม่ได้เป็นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ ค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ หรือ การค้ามนุษย์ และ ที่ผ่านมากฎหมายให้สิทธิเจ้าหน้าที่ในการใช้ดุลพินิจอย่างกว้างขวางในการตัดสินใจว่าผู้ถูกกล่าวหาถือเป็นผู้เสพหรือผู้ค้า กรณีที่ไม่มีความแตกต่างทางกฎหมาย เบื้องต้นระหว่างทั้งสองประเภทเป็นอันตรายต่อการป้องกันของผู้ถูกกล่าวหา ภายใต้กฎหมายนี้อาจจะสับสนระหว่างผู้เสพยากับผู้ค้า และจะจบลงในเรือนจำแทนที่จะได้รับการลงโทษทางเลือก ส่วนจำนวนนักโทษคดียาเสพติดที่ติดคุกเพิ่มขึ้นในปี 2006 ส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายยาเสพติดในปัจจุบันและการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่อย่างมีนัยสำคัญ


.............................



เอกสารอ้างอิง

1. Research Report, Systems Overload - Drug laws and prisons in Latin America “Drugs and Prisons : The repressionof drugs and the increaseof the Brazilian penitentiarypopulation” by Luciana Boiteux

2. ข้อมูลภาพจากเว็บไซต์ http://www.rajeshbihani.com/raj/496/ และ เว็บไซต์ http://vespeiro.com/tag/prisoes-brasileiras/





ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท