อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

พวกเราคนไทยต้องช่วยกันนะครับ


สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกทุกท่าน วันนี้ผมได้มีโอกาสมาเขียนบันทึกให้เพื่อนสมาชิกได้อ่านอีกครั้งนะครับ และขอระบุหัวข้อเรื่องพวกเราคนไทยต้องช่วยกันนะครับ เนื่องจากมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลาย ๆ ด้านที่ถาถมเข้ามาในประเทศไทยเราครับ และล้วนแต่เป็นเรื่องเปราะบางแต่มีผลกระทบอันใหญ่หลวงแก่คนไทยทุกคนนะครับ เช่น เรื่องคนโรนินจา คนฮุยกูร์ เรื่องแรงงานเถื่อน เรื่องประมงเรื่องเศรษฐกิจ ประเทศกรีซ หุ้นตกกราวรูดของประเทศจีน ปัญหาภัยแล้ง ฝนไม่ตกตามฤดูกาล น้ำในเขื่อน ๆ ต่างของไทยเรากำลังลดน้อยไปจนน่าเป็นห่วง ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้เพื่อการเกษตรกรรมได้ ปัญหาเรื่องการเมืองภายในประเทศไทยเราเอง เริ่มมีนักศึกษาหลายสถาบันออกมาแสดงความไม่่พอใจในรัฐบาลทหารชุดปัจจุบัน ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยเราในช่วงนี้ล้วนน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งครับ ผมถึงต้องระบุหัวข้อว่าพวกเราคนไทยต้องช่วยกันนะครับ และหากพวกเราไม่ช่่วยกันแล้ว จะทำให้มีผลร้ายแรงแก่คนไทยทุกคนทัังประเทศแน่ครับ ผมเชื่อว่าเมืองไทยเรายังมีคนเก่งที่มีความรู้ความสามารถ(Guru)ในระดับสากลที่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดนี้ได้ครับ แต่พวกเราทุกคนต้องเชิญท่านที่มีความเชี่ยวชาญนั้น ๆ มาช่วยแก้ไขปัญหาทั้งหมดให้คลี่คลายลงไปได้อย่างดีครับ และพวกเราอย่าไปแยกกลุ่มสีนะครับ ไม่ว่าจะเป็นแดงเหลืองเขียวขาว พวกเราก็คือคนไทยด้วยกันครับ และแต่ละกลุ่มก็ล้วนมีมืออาชีพ (Professional) ของแต่ละด้านในการบริหารของกระทรวงทุกกระทรวง จากทุกท่านที่เคยทำหน้าที่และมีประสบการณ์ที่ผ่านมาของ ทุกกลุ่ม ผมเชื่อว่าในยามคับขันเช่นนี้ หากเราเรียนเชิญท่านที่มีความสามารถในการประสาน(Key person)ให้ทุกกลุ่มได้ออกมาช่วยแก้ไขสถานการณ์นี้ให้ผ่านพ้นไปได้จะเป็นเรื่องที่ดีมากครับ ในช่วงนี้พวกเราคนไทยทุกคนต้องลดละความบาดหมางในอดีตออกไป นะครับ ปัญหาของประเทศไทยคือปัญหาใหญ่ของส่วนรวมที่ต้องมาก่อนนะครับ ผมขอยกตัวอย่างของท่านที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเศรษฐศาสตร์ และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในยุคที่ประเทศไทยเป็นหนี้กองทุน IMF ท่านแรกคือ ท่าน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ท่านสามารถบริหารเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงนั้น ทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตดังกล่าวไปได้อย่างดี ซึ่งทุกท่านสามารถสืบค้นได้จากเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ ย้อนหลังได้ว่าบุคคลที่ผมระบุชื่อท่านไว้นี้เป็นเรื่องจริง และผมเองมิได้มีอคติกับท่านอื่น ๆ หรือว่าผมเป็น กลุ่มสีใด ๆ แต่ผมสามารถอธิบายจากข้อมูลทางวิชาการที่อ้างอิงได้ครับ ส่วนท่านผู้เชี่ยวชาญในด้านและหรือสาขาอื่น ๆ ผมเชื่อว่าพวกเราคนไทยที่ทำงานอยู่และหรือมีประสบการณ์ในแต่ละสาขานั้น ๆ จะได้ช่วยกันประสานและเรียนเชิญท่านที่มีความเชี่ยวชาญดังกล่าวได้มีโอกาสเข้าไปทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศไทยเราในภาวะคับขันนี้ครับ และในส่วนของรัฐบาลของประเทศไทยชุดนี้ ผมคิดว่าท่านควรประสานและเรียนเชิญท่านผู้เชี่ยวชาญ(Guru)ของทุกกลุ่มการเมืองได้มาเข้าร่วมแก้ไขปัญหาแบบการระดมสมอง (Brian Stroming) และด้วยวิธีการแบบ War Room เพื่อการแก้ไขปัญหาให้ได้อย่างดีที่สุด เรื่องที่ผมนำเสนอมานี้อาจจะมีหลายท่านไม่เห็นด้วย และคิดว่าคงเป็นจริงได้ยาก แต่ผมเชื่อว่าผู้ใหญ่ของทุกลุ่มการเมือง ท่านได้เคยทำงานเพื่อประเทศและมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านดังกล่าว ทุกท่านมีความเสียสละสูงไม่มีอคติกับผู้ใด และหากได้เรียนเชิญท่านได้มีโอกาสให้เข้ามาทำงานเพื่อประโยชน์ให้แก่คนไทยทุกคน ผมเชื่อว่าท่านคงยินดีครับ

บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ หากบันทึกนี้ทำให้เกิดความเสียหายแก่ท่านใดผมขอยอมรับผลเสียหายในทุกกรณีครับ และผมเขียนบันทึกนี้เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขของประเทศไทยครับ วันนี้ผมขอจบบันทึกนี้นะครับ และขอให้เพื่อนสมาชิกทุกท่านผ่านวิกฤตที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยไปได้ด้วยดีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 592421เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2015 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2015 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยทุกประการนะคะ

แล้วใครจะเริ่มต้น เริ่มตรงไหน อย่างไรดีละคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท