เรื่องเล่าเช้าวันศุกร์ : กรีซ หุ้นจีน และเติร์ก อุยกูร์


ทุกเช้าวันศุกร์ทางแผนกจะมีการประชุมกัน ผู้เขียนจะเป็นคนเกริ่นนำไปก่อนระหว่างรอพนักงานมาครบกัน ส่วนมากก็เรื่องข่าวทั่วๆไปที่เรทติ้งสูงอยู่ในวันสองวันนั้น...เดี่ยวเรามาว่ากันเลยดีกว่า...ผู้เขียนเจตนาจะยืมคำของพิธีกรสุดฮอต สรยุทธ จากเรื่องเล่าเช้านี้ ทำให้น้องๆหลายคนหัวเราะกันคิกๆ

เมื่อผู้เขียนโยนคำถามเพื่อให้ทีมมีส่วนร่วมด้วยคำถามว่า เรทติ้งสุงสุดของข่าววันสองวันนี้คือข่าวอะไร มีเสียงตอบกันป็นเสียงเดียวกันว่า... ข่าวโตโน่กับแตงโม...แต่เรื่องที่ผู้เขียนจะเล่าไม่ใช่เรื่องนี้ เพราะหลายๆคนคงจะทราบกันดีกว่าผู้เขียนเสียอีก

เรื่องที่ผู้เขียนเล่าจึงนำเรื่องที่น้องๆในแผนกไม่น่าจะสนใจหรือไม่มีเวลาจะสนใจ เพราะทำงานกันหนักจนไม่อยากจะฟังเรื่องราวที่เครียดๆ คือเรื่องการลงประชามติของกรีซ ที่ส่งผลต่อยุโรปและทั้งโลกอย่างที่ทราบกันดีอยู่

ผู้เขียนเล่าว่ารู้สึกเห็นใจกับภาพชายวัยเกษียณคนหนึ่งทีบากหน้าไปถอนเงินที่สะสมกันมาทั้งชีวิต เพื่อใชัในวันชรา สถานการณ์ที่ใกล้จะล้มละลายของกรีซทำให้ประชาชนแห่กันไปถอนเงินกัน จนธนาคารต้องประกาศปิดไปหลายวัน ชายชราคนนั้นดั้นด้นไปติดต่อถึงสามสี่ธนาคารก็ไม่สามารถถอนได้ จึงได้แต่นั่งลงร้องให้อย่างหมดอาลัยตายอยาก ทิ้งสมุดธนาคารวางอยู่ข้างๆ

ผู้เขียนเล่าว่าโลกมันเชื่อมโยงกันไปหมด หากกรีซล่ม ยุโรปย่อมซวนเซ แม้นเราส่งสินค้าไปยุโรปไม่เยอะเท่าสหรัฐ แต่ก็กระทบไม่มากก็น้อย พอหันไปเพิ่งจีนที่เรากำลังเอาใจคบหา ตลาดหุ้นจีนเมื่อวันก่อนก็ร่วงระนาวมหาศาล ทำท่าว่าฟองสบู่จะแตกอีกหรือเปล่าก็ยังไม่ทราบ

แล้วเรื่องที่เราไม่ทราบอีกเรื่องก็คือ ชาวอุยกูร์ที่หนีมาพำนักในไทยเพื่อไปต่อประเทศที่สาม ร่วมสามร้อยกว่าคนก็เป็นข่าวขึ้นมาจากเหตุการณ์ชาวตุรกีประท้วงกงสลไทยในตุรกีด้วยการทำลายอาคารสถานที่ ก็ยิ่งงงไปใหญ่ว่ามันเกี่ยวอะไรกัน ก็มารู้จากข่าวอีกว่า ชาวอุยกูร์มีเชื้อชาติเติร์ก และถูกรัฐบาลไทยพิสูจน์เชื้อชาติส่งตัวกลับจีนและทั้งตุรกี คนที่ส่งกลับจีนเหมือนต้องกลับไปผจญกับภัยการเมืองเชื้อชาติอีกรอบ จึงเป็นเหตุให้ชาวตุรกีไม่พอใจรัฐบาลไทย

น้องๆที่ทำงานคงสงสัยแล้วมันเกี่ยวอะไรกับพวกเขา ผู้เขียนเพียงแต่บอกว่าให้พวกเราประหยัดอดออม เตรียมพร้อมกับสิ่งที่ไม่แน่นอนในอนาคตที่ไม่อาจทราบได้ ด้วยที่ผุ้เขียนเคยผ่านภาวะฟองสบู่แตกมาก่อน ในบ้านของเราเอง

ข่าว และภาพข่าว เหล่านี้คงจะเป็นอุทาหรณ์ในการทำงาน ในการดำรงชีวิตของเราไม่มากก็น้อย....

..........................


หมายเลขบันทึก: 592216เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2015 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2015 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณพิชัยนำเรื่องราวรอบโลกมาเล่าได้เป็นอุธาหรณ์สอนใจได้ดีจริงๆ ค่ะ

พี่เองก็อยากบอกน้องๆ ลูกๆ หลานๆ แบบนี้แหละนะคะ ไม่ว่าจะมีมากหรือมีน้อย เราก็ควรใช้เท่าที่จำเป็น เก็บออมไว้เผื่อความไม่แน่นอนในอนาคต

ใครจะรู้ว่าเราอาจเป็นอย่างกรีซเข้าสักวัน อาจมีคนไทยนั่งลงร้องไห้แบบคนสิ้นเนื้อประดาตัวแบบคุณลุงคนนี้ก็ได้

เห็นแล้วเศร้านะคะ

nui

ขอบคุณครับคุณหมอ

ตอนนี้ กรีซ อาจจะกระเทือนโลกน้อยกว่าจีนก็ได้นะครับ

สวัสดีค่ะคุณ พ.แจ่มจำรัส....สบายดีนะเจ้าคะ..ยายธี คิดว่า ถ้าคราวนี้ทีเราจะเจอ..คิดว่าแน่และแย่กว่าคราวก่อน..(คือไม่มีหลวงตาบัว..ซ้ะแล้ว..5)...

อย่าลืม..ปลูกต้นไม้..ไว้..ทำทุน..แต่..บัดนี้...ช่วยๆกัน ราวีรนณรงค์..ปลูกเพื่อ ตนเอง และ ลูกหลาน ร่วมด้วย ช่วยกัน..ในทุกๆโอกาศ...ช่วยบอกต่อๆกัน..."ต้นไม้" คือชีวิต...5

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท