ที่นี่ Calgary...Western root ของแคนาดา


...เห็นแล้วรู้สึกชื่นชมมาก ที่ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญเด็กๆ next Generations ที่จะต้องเติบโตขึ้นเพื่อสืบสานความเป็น Cowboys และ Cowgirls อย่างเต็มตัวในวันข้างหน้าต่อไป...


ปีนี้ได้มีโอกาสเข้าชมการแข่งขัน Rodeo ตื่นตาตื่นใจกับพิธีเปิด ตื่นเต้นมากกับ Cowboys และ Cowgirls ที่เข้าแข่งขัน การแข่งขันเริ่มด้วย Tie - Down Roping ที่ผู้แข่งขันจะต้องกระโดดลงจากม้าใช้เชือกที่คล้องคอลูกวัว ดึงมาผูกขาลูกวัวอย่างรวดเร็ว ตอนใกล้ๆจบ Hunter กระตุกเชือกแรงจนน่ากลัวคอลูกวัวจะหัก แต่ก็ผ่านไปด้วยดี นอกนั้นก็เป็นการแข่งขันขี่ม้า และวัว หลายรุ่น และหลายประเภท ซึ่งม้าและวัวนั้นไม่ธรรมดาเพราะแสนจะพยศ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องขึ้นขี่ให้ได้ในเวลาที่รวดเร็ว และสามารถอยู่บนหลังม้า หรือวัวนั้นได้นานมากกว่าเวลาที่กำหนด และด้วยท่วงท่าที่สง่าสวยงาม จึงจะเป็นผู้ชนะได้รับเงินรางวัล ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทขนาดใหญ่หลายบริษัท ส่วน Cowgirls เข้าแข่งขันมีประเภทเดียวคือ Barrel Racing เป็นการควบม้าทำเวลาในการแข่งอย่างรวดเร็ว โดยจะต้องบังคับม้าให้วิ่งไปในทิศทางตรง และวิ่งอ้อมวน Barrel ที่ตั้งไว้สามจุด สุดท้ายก่อนจบการแข่งขัน ประทับใจมากในรายการ Wild Pony Race แข่งขันเป็นทีม มีทั้ง Cowboys และ Cowgirls เด็กๆ ทีมละ 3 คน ผู้ชนะจะต้องจับ และขึ้นขี่ลูกม้าป่าได้ มองดูเด็กตัวเล็กๆ วิ่งไล่จับม้าที่ตัวเล็กๆน่ารัก และสนุกสนานมาก เรียกเสียงหัวเราะ และเสียงปรบมือจากคนดูรอบสนามได้อย่างต่อเนื่องจนจบรายการ...เห็นแล้วรู้สึกชื่นชมมาก ที่ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญเด็กๆ next Generations ที่จะต้องเติบโตขึ้นเพื่อสืบสานความเป็น Cowboys และ Cowgirls อย่างเต็มตัวในวันข้างหน้าต่อไป...

คำสำคัญ (Tags): #Calgary Stampede 2015#Rodeo#Western root
หมายเลขบันทึก: 592110เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2015 05:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2015 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบรูปสุดท้ายมาก น่ารัก

ดิฉันรู้จักโรดิโอจากหนังสมัยก่อนๆ นึกภาพออกว่าสนุกตื่นเต้นกับลีลาบังคับตัวเองให้อยู่บนหลังม้านานๆ ประมาณว่าพระเอกเท่านั้นที่ทำได้

เป็นกีฬาที่สอดคล้องกับวิถีทำกินของคนสมัยก่อน บ้านเราก็มีแข่งควาย แข่งเกวียน แต่คงเหลือน้อยแล้ว

เป็นกีฬาวัฒนธรรมที่สนุกสนานตื่นเต้นและน่ารักนะคะ ดูไม่โหด น่าสืบสานจากรุ่นสู่รุ่น เด็กเหล่านี้น่าจะมาจากครอบครัวเกษตรกรรึเปล่าคะอาจารย์

ขอบคุณสำหรับภาพและเรื่องเล่าที่สนุกสนานครับ อ.

และผมก็คิดเหมือนกับ อ.nui ด้วยครับว่าเป็นกีฬาที่สอดคล้องกับวิถีทำกิน
จึงได้ประโยชน์หลายอย่างคือ
ได้ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นในอาชีพที่มีและได้ความสนุกสนาน
ทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันงดงามได้อย่างดีอีกด้วย

ทำให้นึกเป็นห่วงถึงอนาคตของประเพณีสงกรานต์ของไทยเราซึ่งงดงามมาแต่อดีต
เดิมมีชื่ออังกฤษว่า Water Festival หรือเรียกทับศัพท์ไทยว่า Songkran
แต่ถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น Water battle กันในปัจจุบัน
ด้วยทางการมองว่าเป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งซึ่งหาเงินเข้าประเทศได้
มากกว่าเพื่อการอนุรักษ์ประเพณีอันงดงาม
ต่อไปกิจกรรมการเล่นน้ำก็อาจจะไม่สุภาพอ่อนโยน
แต่กลับจะรุนแรงมากยิ่งขึ้นๆตามชื่อใหม่ได้

จริงไหมครับ


...ค่ะคุณnui...เขารักษาความเป็นตะวันตกของเขาได้อย่างต่อเนื่องทั้งอาชีพ คุณภาพวิถีชีวิต รวมไปถึงชีวิตความเป็นอยู่ของม้าและวัว ตลอดจนการเผยแพร่วัฒนธรรมตะวันตกของแคนาดาออกมาได้อย่างสวยงาม สนุกสนาน จนเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลก ที่สำคัญในการจัดงาน Stampede แต่ละปีมีเงินเข้ารัฐเป็นจำนวนมากอีกด้วยนะคะ...

ค่ะอาจารย์ GD ...กีฬาวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดกันมามากกว่าหนึ่งร้อยปีแล้วนะคะ...เด็กๆส่วนใหญ่เติบโตในครอบครัวCowboys & Cowgirls อาจมีอาชีพอื่นๆ แต่จะต้องได้สัมผัสคลุกคลีกับม้าป่า และวัวกระทิง และม้าป่าก็จะมีความแตกต่างจากม้าที่เลี้ยงไว้แข่งด้วยนะคะ ...หากได้มีโอกาสเข้าไปเห็นวิถีชีวิตของเหล่าคาวบอย ...จะนำมาบันทึกเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะอาจารย์

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่าน ที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมอบดอกไม้ให้กับบันทึก ที่นี่ Calgary...Western root ของแคนาดา...ขอบคุณมากค่ะ

...ประเพณีของไทยมีการปรับเปลี่ยนไปมาก จนบางประเพณีแทบไม่เหลือโครงสร้างเดิมๆไว้เลยนะคะคุณ roj... ตัวอย่างประเพณีวันสงกรานต์ ที่กำลังจะเปลี่ยนเป็นวัน Water battle นั้นทั้งน่าตกใจ และน่าเสียดาย...ที่ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่สมัยนี้โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครแทบจะไม่รู้เลยว่าวันสงกรานต์ มีการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ก่อเจดีย์พระทราย ...แทบไม่เคยเห็นเลยว่าการละเล่นไทยมีอะไรบ้าง? และมีวิธีเล่นอย่างไร? ...เช่นการเล่นโยนลูกช่วง...เล่นมอญซ่อนผ้า...งูกินหาง...ฯลฯ...ที่จริงแล้วในกรุงเทพมหานครมีสภาวัฒนธรรมไทยของแต่ละสำนักงานเขตอยู่ น่าเป็นหน้าที่โดยตรงที่จะลงมาดูแลเรื่องนี้นะคะ...

พลาดการอ่นบันทึกนี้ครับ

น่าตื่นเต้นมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท