beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เก็บมาฝากจากการออกหน่วยหน่วยบริการเคลื่อนที่ ณ โรงเรียนบ้านวังหามแห


ส่วนมากคนที่มารับบริการใน 2 สายบริการที่เหลือคือ พวกอสม.ครับ

     ในตอนที่แล้วได้เล่าเรื่อง หนึ่ง Mobile สองจังหวัด  ไปแล้วในภาพรวมของการแก้ปัญหาเรื่องที่พัก สำหรับตอนนี้จะเล่าบรรยากาศของงานพอสมควร ดูรูปจาก Mobile Unit 10/48 นะครับ

     ตอนเช้าวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2548 เราออกจากที่พักเพื่อไปออกหน่วยที่ดรงเรียนบ้านวังหามแห ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ช้ากว่ากำหนดการไปเล็กน้อย เนื่องจากต้องเคลียร์ปัญหารเรื่องที่พัก และชาวคณะต้องขนสัมภาระกันมาขึ้นรถ เมื่อมาถึงสถานที่ออกให้บริการ ผู้คนจาก 6 หมู่บ้านจึงมารอเราอยู่ประมาณ 200 คน (มี 12 หมู่บ้าน แบ่งมาวันละ 6 หมู่บ้าน)

     คณะของเราประกอบด้วย อาจารย์และเจ้าหน้าที่จาก 14 คณะด้วยกัน ประกอบด้วยสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้แก่ คณะแพทย์ศาสตร์,คณะทันตแพทย์ศาสตร์,คณะพยาบาลศาสตร์,คณะสหเวชศาสตร์,คณะเภสัชศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ สายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์, คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สายสังคมศาสตร์ ได้แก่ คณะสังคมศาสตร์, คณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์, คณะศึกษาศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์/หน่วยกฎหมาย

     สายที่เหนื่อยที่สุดคือสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ แต่ทุกคนก็เต็มใจให้การบริการที่ดีกับประชาชน พอดีคราวนี้มีแพทย์ออกหน่วยฯเพียง 1 ท่าน เลยมีการแก้ปัญหาให้ทางเภสัชกรมาช่วยเรื่องโรคพื้นฐานง่าย ๆ  และเป็นที่สังเกตว่า ครั้งนี้มีผู้มารับบริการทางด้านทันตกรรมอย่างหนาตา คุณหมอเล่าว่า รวมการถอนฟันวันนี้อย่างเดียวประมาณ 70 ซี่ได้

     ภาพของประชาชนผู้มาใช้บริการคือ พอรับบัตรคิวแล้วก็รอการตรวจ ถ้ามีคนไปจัดการให้พวกคิวที่ได้รับการตรวจท้าย ๆ ไปคุยกับผู้ให้บริการอีก 2 สายที่เหลือก็จะดีมาก  ส่วนมากคนที่มารับบริการใน 2 สายบริการที่เหลือคือ พวกอสม.ครับ

     ผมมาให้บริการการตรวจน้ำผึ้งแท้ น้ำผึ้งปลอม และแจกเอกสาร ปกติผมควรจะอยู่กับคณะวิทยาศาสตร์ แต่ผมชอบอยู่กับคลินิกเทคโนโลยีครับ เพราะชื่อเท่ดี

       ช่วงบ่ายสองกว่า ๆ มีเคเบิลทีวีท้องถิ่นและข่าวช่อง 5 โดยการติดต่อของปลัดอบต. อัญชนา โสระถี ขอมาทำข่าวเรื่องการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ของ มน. ทางคุณวิภาเลยมอบให้ผมเป็นผู้ให้ข้อมูลในภาพรวมของการออกหน่วยบริการ ซึ่งผมก็ทำหน้าที่ได้ดีพอสมควร มีการบันทึกเทปเพื่อออกอากาศต่อไป คงไม่เกิน 30 วินาทีกระมัง

       หน่วยบริการเคลื่อนที่ของมน. มีเอกลักษณ์ อยู่อย่างหนึ่ง คือการร่วมมือร่วมใจของคนใน 14 คณะมาร่วมให้บริการประชาชน ถ้าสามารถทำให้เกิดความเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายของการรู้จักกันจะทำให้เกิดอะไรดี ๆ อีกมากมาย เช่น ความร่วมมือกันทำวิจัยในลักษณะสหสาขา หรือการพบปัญหาที่จะเป็นหัวข้องานวิจัยเป็นต้น ซึ่งในวันที่ 27 ตุลาคม 2548 เราก็จะมีการพูดคุยกันถึงทิศทางของ Mobile Unit ในปี 2549 กันครับ

หมายเลขบันทึก: 5920เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2005 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท