พบ World Diabetes Foundation


สิ่งที่ไทยต้องการความช่วยเหลือจาก WDF คือแรงสนับสนุนเพื่อสร้างความเชื่อถือระดับนานาชาติ

เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๔๘ Dr.Anil Kapur รองประธานกรรมการของ World Diabetes Foundation (WDF) มาเยี่ยมชมการทำงานด้านการบริการผู้ป่วยเบาหวาน และงานสาธารณประโยชน์ของโรงพยาบาลเทพธารินทร์ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการรักษาและป้องกันเบาหวานในเชิงนโยบาย

WDF เป็นองค์การที่สนับสนุนการป้องกันและรักษาเบาหวานในประเทศกำลังพัฒนา ได้เงินช่วยเหลือจาก Novo Nordisk การทำงานเน้นในด้านต่อไปนี้

   - การสร้างความตระหนักในเรื่องเบาหวาน 
   - การป้องกันเบาหวานและโรคแทรกซ้อน 
   - การให้ความรู้และฝึกอบรมผู้ป่วยและบุคลากรด้านสุขภาพ 
   - การปรับปรุงการเข้าถึง essential medicines ให้ดีขึ้น 
   - การส่งเสริมการค้นหา การรักษา และการติดตามประเมินเบาหวานให้ดีขึ้น 

คณะของฝ่ายเราที่เข้าประชุมนำโดย ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ พญ.อารยา ทองผิว นายกสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุลผอ.สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล นพ.สุวิทย์ วิบูลย์ผลประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับชาวเทพธารินทร์อีกหลายคน

เริ่มกิจกรรมเมื่อเวลาประมาณ ๑๑.๐๐ น. ด้วยการแนะนำให้รู้จักผู้ที่มาประชุม หลังจากนั้น Dr.Kapur ได้นำเสนอให้ที่ประชุมทราบถึงปัญหาของเบาหวานในภาพกว้าง มองว่าเบาหวานเป็น bigger killer ยิ่งกว่า AIDS เสียอีก พร้อมทั้งแนะนำให้รู้จักกับ WDF เล่าถึงโครงการต่างๆ ที่ทำใน Asia, Africa, Middle East. บอกว่ามีภาคีทั้งในระดับ global, regional และ local ท่านใดสนใจรายละเอียดสามารถเข้าไปที่ www.worlddiabetesfoundation.org 

ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ ได้นำเสนองานต่างๆ ที่เทพธารินทร์ดำเนินการมายาวนานกว่า ๒๐ ปี ในฐานะองค์การสาธารณประโยชน์ โดยเฉพาะในด้านการสร้างและพัฒนาบุคลากรที่ทำงานกับผู้ป่วยเบาหวาน การสร้างเครือข่ายกับสถาบันการศึกษาและองค์กรวิชาชีพต่างๆ บอกสิ่งที่ต้องการจะทำต่อไป ซึ่งทั้งหมดนั้นสอดคล้องตรงกับสิ่งที่ WDF ให้การสนับสนุน ผู้เข้าประชุมต่างประทับใจ โดยเฉพาะ Dr.Kapur ถึงกับทาบทามอาจารย์เทพให้ไปนำเสนอในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นที่ประเทศเวียดนามราวเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เพื่อให้ประเทศอื่นๆ ได้รู้บ้าง

คุณหมออารยา อาจารย์วินัย คุณหมออนุวัฒน์ และคุณหมอสุวิทย์ ต่างเห็นด้วยกับทิศทางการทำงานของอาจารย์เทพและกล่าวในที่ประชุมว่ายินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

คุณธัญญา หิมะทองคำ ซึ่งทำหน้าที่บันทึกเหตุการณ์ ประทับใจที่คุณหมอสุวิทย์ให้ความเห็นว่า "สิ่งที่ไทยต้องการความช่วยเหลือจาก WDF คือแรงสนับสนุนเพื่อสร้างความเชื่อถือระดับนานาชาติให้กับกลุ่มทำงานของอาจารย์เทพ (เทพธารินทร์และเครือข่าย) เพื่อดึงให้องค์กรอื่นๆ ที่มีความสามารถในการขับเคลื่อนนโยบายระดับประเทศเข้ามาร่วมและทำงานไปในทิศทางเดียวกัน"

ในวันนั้นกว่าทุกคนจะได้รับประทานอาหารกลางวัน เวลาก็ล่วงเลยไปถึงบ่ายแล้ว เสียดายที่ภาพการประชุมติดไปสิงคโปร์กับกล้องของอาจารย์เทพ จึงไม่มีบรรยากาศมาให้เห็นค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๔๘

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5904เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2005 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท