จากขยะถึงการประหยัดน้ำ


จึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่ากระถางพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนารูปแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีบูรณาการ โดยการนำพลาสติกที่ใช้แล้ว(ขยะ)มารีไซเคิลเป็นกระถางต้นไม้ประหยัดน้ำ

การปลูกไม้ดอกไม้ประดับในกระถางพลาสติกนอกจากความสวยงามตามฤดูกาลของพืชพันธุ์ไม้ มีความสะดวกในการยกเคลื่อนย้ายไปวางในที่ต่างๆ มีราคาถูกกว่ากระถางชนิดอื่นๆ และยังประหยัดน้ำได้มากกว่า หลายปีมาแล้วมีกระถางพลาสติกวางจำหน่าย เป็นกระถางที่ไม่มีรูระบายน้ำ แต่จะมีรูที่ด้านข้างให้น้ำระเหย และระบายอากาศไปในตัว ด้านในของกระถางมีตะแกรงกั้นเหนือก้นกระถางขึ้นมาเพื่อเป็นที่พักน้ำ หากรดน้ำจำนวนมากเกินไปก็จะล้นออกมาที่รูด้านข้างของกระถาง ทำให้ผู้ปลูกเพิ่มความระมัดระวังที่จะไม่รดน้ำมากจนเกินไป จึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่ากระถางพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนารูปแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีบูรณาการ โดยการนำพลาสติกที่ใช้แล้ว(ขยะ)มารีไซเคิลเป็นกระถางต้นไม้ประหยัดน้ำ ที่สามารถเสริมสร้างนิสัยการประหยัดน้ำแก่ผู้ปลูกต้นไม้ได้อย่างถาวรอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 591858เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2015 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2015 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชอบใจกระถางแบบนี้ครับ

คิดถึงการปลูกต้นไม้กับนักเรียนในกระถางเลยครับ

แบบนี้เลยครับ https://www.gotoknow.org/posts/564952

การเลี้ยงใส้เดือน

เอามาฝากพี่

http://www.thaicityfarm.com/autopagev4/show_page.p...

สุดยอดที่สุดเสมอ เราต้องมีส่วนร่วในการรักษาสิ่งแวดล้อมและปลูกฝังเยาวชนให้ติดเป็นนิสัย ขอบคุณมากค่ะสำหรับปากกาที่ฝากอาจารย์ขจิตมาหนูได้รับแล้ว

และอีกเรื่องคือ อาจารย์รู้จั right to play ไหมค่ะหนูอยากไปร่วมจัง อาจารย์มีอะไรแนะนำบาง อยากไปฝึกภาษา อยากได้ประสบการมาใช้ในการพัฒนาเด็กไทยบ้างค่ะ แต่ยังขาดอะไรไปหลายอย่าง

...บันทึกนี้อยากบอกถึงการรีไซเคิลขยะจากพลาสติกที่ใช้แล้วคืนกลับมาเป็นกระถางพลาสติกประหยัดน้ำ ที่บอกให้รู้ว่าต้นไม้ไม่ได้ต้องการน้ำมากมายที่รดแล้วล้นออกมานองพื้น หรือรดแล้วน้ำไหลลงไปในดิน...การแยกขยะ เก็บไปขายเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการรีไซเคิล แต่ยังไปไม่ถึงขบวนการรีไซเคิล...เพราะคนยังติดอยู่ที่การขายขยะ...ส่วนการเลี้ยงใส้เดือนน่าสนใจมาก...แต่ก็ไม่อยากให้คนเลี้ยงรายย่อยติดอยู่ที่เลี้ยงเพื่อขายเท่านั้นนะคะ...

...right to play ลองปรึกษา น้องขจิตน่าจะดีกว่านะคะ เพราะที่น้องขจิตทำอยู่ก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่ง ของ right to play แคนาดา ...การที่จะเข้าไปในส่วนขององค์กรประเภท non- profit organisation ที่ให้ประโยชน์สังคมไม่หวังผลกำไร ผู้ที่จะเข้าไปทำงานเป็นลักษณะ Volunteers จะต้องมีทั้งความรู้ความสามารถ และทุนทรัพย์ มีเวลา เมื่อได้รับการค้ดเลือกจากองค์กร ก็จะต้องมีความพร้อมที่จะเดินทางไปใช้ program right to play ให้แก่เด็กๆยังประเทศต่างๆ เพื่อการพัฒนาเด็กยากจน เด็กกำพร้า เด็กที่เกิดในประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม เด็กกลุ่มเสี่ยงจากการติดยาเสพติด การติดเชื้อAID HIV ฯลฯ...ประมาณนี้นะคะครูหยิน...ไม่ได้หมายถึงการเข้าไปฝึกภาษาอังกฤษ...เพราะผู้ที่จะผ่านการคัดเลือกเข้าไปต้องเป็นผู้ที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีจนถึงดีมากนะคะ...

เป็นการออกแบบที่ดีมากนะคะ ไม่เปลืองน้ำ บ้านเรายังไม่มีใครทำขาย น่าจะเหมาะสำหรับปลูกในบ้าน

ไม่แน่ใจว่า ถ้าอยู่นอกบ้านจะทำให้น้ำขังในดินหรือเปล่าคะ

แต่ก็ได้ความคิดในการรดต้นไม้ค่ะ ว่า ไม่ต้องรดจนชุ่ม เพราะต้นไม่ได้ต้องการน้ำมากขนาดนั้น

ขอบคุณค่ะอาจารย์

...ที่นี่มีข้อจำกัดเรื่องอากาศแต่ก็สามารถวางกระถางได้ทั้งในและนอกอาคารบ้านเรือนตามฤดูกาลนะคะคุณnui ...ไม้ดอกไม้ประดับสามารถเลือกปลูกได้ตามฤดูกาลเช่นกัน...กระถางที่เป็นแบบมีจานรองก็สามารถประหยัดน้ำได้ เพราะสามารถรดน้ำไม่ให้ล้นจานรอง แต่ส่วนใหญ่จะนำกระถางต้นไม้มาวางบนดินโดยไม่มีจานรอง...ทำให้น้ำที่รดต้นไม้ไหลลงดินไปโดยเปล่าประโยชน์นะคะ ...

ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมอบดอกไม้ให้กับบันทึก จากขยะถึงการประหยัดน้ำนะคะ ขอบคุณมากค่ะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท