ฺBest Practice...วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ และชยันโต..โมเดล


แต่วันนี้..เขตพื้นที่ฯต้องการทำงานประเมิน อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม โปร่งใส..ตรวจสอบได้ ..เมื่อคัดเลือกโรงเรียนขนาดเล็กได้ ๓ โรงเรียนแล้ว..และก็มีโรงเรียนบ้านหนองผือ..เป็น ๑ ใน ๓ ด้วยนั้น...วันนี้คณะกรรมการประเมินฯรวมทั้งสิ้น ๑๑ ท่าน เดินทางถึงโรงเรียน เมื่อเวลา ๐๙.๐๐ น. ...

ปีการศึกษา ๒๕๕๗..ที่โรเรียน..มีแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง..ที่เป็นสิ่งแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนที่มีประสิทธิภาพ และเป็นเครื่องมือของครู ที่จะนำนักเรียนเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ อย่างมีชีวิตชีวา..การบริหารจัดการในเรื่องนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จะต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป สม่ำเสมอและต่อเนื่อง ตลอดจน..เป็นภาพลักษณ์ที่ดี..ที่ชุมชนผู้ปกครอง..สามารถสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด

ผมเก็บข้อมูลการทำงาน เก็บภาพกิจกรรม นำเสนอเป็นผลงาน..ของโรงเรียน..ขนาดเล็กที่มีวิธีปฎิบัติที่ดี เป็นงานโครงการของ สพฐ. ที่ต้องการยกระดับและให้ขวัญกำลังใจโรงเรียนขนาดเล็ก คณะกรรมการของเขตพื้นที่ฯ ประเมินผลงานจากเอกสารที่ผมส่งไป ไม่มีการนิเทศติดตามและประเมินผลที่โรงเรียน เพื่อเห็นภาพเชิงประจักษ์..ผลการประเมิน..โรงเรียน..จึงได้เพียงลำดับที่ ๓

เหตุผลที่คณะกรมการฯบอก..ต้องให้ที่ ๓ ก็เพราะ..ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และOnet NT สู้เขาไม่ได้ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ..ผลได้แค่ พอใช้ หรือ ดี ไม่เพียงพอเสียแล้ว จะต้องได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ..เป็นอย่างน้อย

จึงได้เงินรางวัลในระดับเขตพื้นที่..ที่ติด ๑ ใน ๓ โรงเรียน เป็นเงินงบประมาณ ๕๐,๐๐๐ บาท นำเงินจำนวนนี้ไปทุ่มเทให้กับการปรับปรุงห้องสมุดหลังเก่าให้เป็นห้องเรียนชั้น ป.๕ ด้วยการเปลี่ยนโครงหลังคา และเปลี่ยนฝ้าเพดานใหม่ทั้งหมด.....

๑ ปีการศึกษาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เข้าสู่ปีการศึกษา ๒๕๕๘ สพฐ.แจ้งแนวดำเนินการคัดเลือกโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ตั้งแต่ต้นปี มีเกณฑ์ที่ชัดเจน และมีการประชาสัมพันธ์บอกกล่าวให้เตรียมตัวกันพอสมควร โดยการประเมินครั้งนี้ จะดูที่ การบริหารแบบมีส่วนร่วม โอกาสทางการศึกษา และความสำเร็จในการจัดการศึกษา ตลอดจนการบริหารจัดการคุณภาพและนวัตกรรมทางการบริหาร ที่จะต้องนำเสนอให้คณะกรรมการ..รับทราบครบถ้วน

ผมเห็นว่า..ประสบการณ์และบทเรียน..เรื่องนี้..เมื่อปีที่แล้ว..สร้างความเข้าใจที่ชัดเจน..ถึงคุณภาพและการจัดการที่มากพอ ที่สำคัญ..กิจกรรมในโครงการตามปรัชญาของเศรษฐกิจกพอเพียง ที่โรงเรียนก็ยังคงเข้มแข็งและยั่งยืนไม่เสื่อมคลาย และที่ทำได้ตามเกณฑ์ของ สพฐ. ก็คือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้น ป.๖ สูงกว่าระดับประเทศ..ถึง ๗ สาระวิชา และสูงกว่าค่าเฉลี่ยนที่เคยทำได้เมื่อปี ๒๕๕๖

อย่ากระนั้นเลย..ส่งใบสมัตร พร้อมผลงาน..เอกสารทางวิชาการ..ว่าด้วย..รายงานโรงเรียนขนากเล็กที่มี..Best Practice...บรรยายวิธีการทำงานตามจริง สอดแทรกข้อมูลหลักฐาน ยืนยันภาพการทำงาน อย่างตรงไปตรงมา สอดแทรกข้อมูล อย่างละเอียด ชนิดที่ว่า..อ่านเข้าใจได้ชัดเจน จนแทบไม่ต้องลงมาดูภาพเชิงประจักษ์ก็ได้

แต่วันนี้..เขตพื้นที่ฯต้องการทำงานประเมิน อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม โปร่งใส..ตรวจสอบได้ ..เมื่อคัดเลือกโรงเรียนขนาดเล็กได้ ๓ โรงเรียนแล้ว..และก็มีโรงเรียนบ้านหนองผือ..เป็น ๑ ใน ๓ ด้วยนั้น...วันนี้คณะกรรมการประเมินฯรวมทั้งสิ้น ๑๑ ท่าน เดินทางถึงโรงเรียน เมื่อเวลา ๐๙.๐๐ น. ...

ดำเนินการประเมินผลงาน..อย่างเข้มข้น..จริงจัง..รับฟัง..กระบวนการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กด้วยนวัตกรรม..ชยันโต..โมเด..จนถึงเวลา ๑๑.๐๐ น....ก่อนเดินทางกลับออกไป..เพื่อไปประเมินอีก ๒ โรงเรียน

ครับ..ค่ำคืนนี้..เป็นราตรีที่มีความสุขอีกคืนหนึ่ง..เมื่อเจ้าหน้าที่ของเขตพื้นที่โทรมาบอกว่า..โรงเรียนบ้านหนองผือ..ได้ลำดับที่ ๑...และได้เป็นตัวแทนโรงเรียนขนาดเล็ก..ที่จะต้องเดินทางเข้าสู่การคัดเลือก..ในระดับภูมิภาค และระดับชาติ..ต่อไป...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๘



หมายเลขบันทึก: 591810เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีด้วยจ้าา ขอเชิญพาคณะครูไปฉลองกันที่เมืองสามอ่าวได้แลยจ้าา

รอต้อนรับอยู่.....นานแล้วนะ

Now that the school is 'best'...by a standard, let us use that to lift the children learning/ rating too. We'll hear more good news ;-)

คิดไว้แล้วว่าน่าจะได้ที่ 1 ไชโย้...ชยันโต โมเดล แห่ง โรงเรียนบ้านหนองผือ

ยินดีกับ ผอ. และครูอาจารย์ บ้านหนองผือทุกคนค่ะ

คาดหมายเอาไว้ในใจแล้วว่าน่าจะได้ ดีใจด้วยจริงๆค่ะ ความตั้งใจจริงและการวางแผนที่ถูกทาง ความทุ่มเทอย่างมีเป้าหมายและเหตุผล ที่มุ่งถึงประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเด็กเป็นหลัก เห็นได้ขัดเจนจากผลงาน อย่างนี้จะเอาเกณฑ์ไหนมาตัดสินก็ต้องได้ค่ะ ชื่นชมจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท