ทริปอินโดนีเซียครั้งแรก


จองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ จาร์การ์ต้า คนเดียว ไม่มีเป้าหมาย รู้แต่อยากพักผ่อน ภาษาประจำชาติอินโดนิเซีย คือบาฮาซ่า ก็พูดไม่ได้ ได้แต่มาเลย์ แต่ไม่เป็นไรคงกล่อมแกล้มไปได้ก็จริงๆด้วย ไม่ใช่ชาวบ้านจะพูดอังกฤษได้หมดเมื่อไหร่กัน

ขึ้นเครื่องเสร็จก็มานั่งคิดว่านี่จะมาคนเดียวทำไมนะ น่าจะหาใครมาเป็นเพื่อนด้วย เสื้อผ้าก็มีไม่กี่ชุด มีแต่ชุดดำน้ำเต็มกระเป๋าแล้วจะไปดำที่ไหนดีเนี่ย แต่ด้วยความมีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีคนไทยบนไฟล์ทเดียวกันให้คำแนะนำที่พัก ที่เที่ยวคืนแรกลงเครื่องเลยต้องนอนค้างที่ จาร์การ์ต้าก่อน ต้องหาเช่าห้องเอง แลกเงินมาใช้วันแรกล้านกว่ากลัวเงินหายยย เช้าวันรุ่งขึ้นเดินหาจองตั๋วไปบาหลีตามคำแนะนำ แถมจองเครื่องต่อไปเกาะลอมบ็อกต่ออีกที ก็อีกคนเค้าก็แนะนำมา

จะไปบาหลีต้องกลับไปขึ้นเครื่องที่สนามบินJakarta หรืออีกชื่อหนึ่งคือสนามบิน ซูการ์โน เต็มๆว่า Soekarno Hatta IA เหมือน SBIA เป็นสนามบินที่คนอึดอัดแน่นมาก ถึงแล้วแต่ตกเครื่อง เป็นครั้งแรกที่สายการบินทำเราตกเครื่อง เลยได้ไปนอนกับลูกเรือ cabin crew เป็นครั้งแรกเหมือนกัน อื้อฮื้ม

ชีวิตที่ไม่รู้จักใคร ไม่มีใครรู้จักมาครั้งแรก ตื่นเต้น นั่งเครื่องมาแต่เช้ากว่าจะเข้าที่พักเกือบมืด ได้นั่งเครื่องบินจาก 747 เล็กลงมาเป็น 737 กับสายการบิน Adam Air เครื่องจอดที่สนามบิน NRIA Ngurah Rai เมือง Denpasar บนเกาะบาหลีแล้วลดขนาดมาเป็นเครื่องบินใบพัดสายการบินเล็กๆอย่าง Germanian Air เพื่อไปสุดปลายทางที่เมือง Mataram เกาะลอมบ๊อก ตื่นตาตื่นใจกับสถานที่ใหม่ มาอยู่เกาะที่มีสัญญลักษณ์ตุ๊กแก เต็มห้อง นอนมุ้งหลังคาสูง อึ๊ยต้องนอนคนเดียว ต้องอยู่ที่นี่เกื่อบอาทิตย์เพื่อถ่ายรูป ดำน้ำ ดำถ่ายรูป กับเปลี่ยนที่นอน

ค้างคืนที่ Lombok คิดว่าอยากจะขึ้นเขา Gunung Rinjani ภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้วมีน้ำขังอยู่เป็นทะเลสาบ ความสูงแค่ 3700 เมตรชิวชิว แต่หาคนขึ้นด้วยไม่มีนี่ซิ กลัวหนาวอ่ะ

ค้างคืนที่เกาะ Gilis ไปทัังสามเกาะพี่น้อง Gili Air, Gili Meno, Gili Trawangan ดำน้ำไปเป็นสิบๆ ไดฟ์ กับคนที่ไม่รู้จัก สถานที่ไม่คุ้นเคย ดำไต่หน้าผาลงไปลึกเกือบ 46 เมตร อุบ้ะ ลงมาลึกเกือบเท่าตึก 20 ชั้น อูย เสียวอากาศไม่พอทำ เซฟตี้สต๊อป

ครบอาทิตย์เงินเริ่มร่อยหรอ ดันซื้อนาฬิกาดำน้ำเรื่อนหมื่นกว่า ต้องประหยัดนั่งรถสองแถวมาลงเรือเฟอรี่ที่ท่าเมือง Lembar ตอนใต้ของเมือง Mataram ถึงเกาะบาหลีเลยค้างต่อที่ Padang Bai ต่ออีกหนึ่งสัปดาห์คืนละ10ดอลล์รวมอาหารเช้า อยู่จนรู้จักชาวบาหลีที่นับถือฮินดู ชวนเข้าร่วมพิธีบูชาเทพแห่งทะเล แต่มีเงื่อนไขว่าต้องแต่งตัวให้เข้ากับพวกเขา เลยต้องยืมชุดมาแต่งกลายเป็นคนอินโดเล้ย ซึ่งจริงๆแล้วบรรพบุรุษก็คงมีเชื่อสายชวา มาเลย์มาบ้าง เลยดูดำเข้ากันได้


หมายเลขบันทึก: 591595เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2015 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท