สร้างความสุขกับการกระชับหุ่นให้เด็ด ด้วย Thai Coach โมเดล


ก็อ้วนมาแต่เด็ก เป็นคนทดลองการลดหุ่นรีดน้ำหนักทุกวิถีทางที่มีในโลกแล้วก็กลับมาอวบอิ่ม เคยผ่านหนทางที่คิดว่าใช่แต่มันทำลายสุขภาพและสวนทางกับไลฟ์สไตล์ แถมยิ่งอายุมากขึ้น ความหวังของการมีหุ่นสวยก็ยิ่งเลือนหายด้วยคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ว่า ยิ่งอายุมาก การเผาผลาญยิ่งน้อยลง เห็น Lotus Model ในการลดหุ่นของตัวเองตลอดชีวิตจนวันนี้ ว่าเป็นบัวเต่าถุยบ้าง บัวปริ่มน้ำบ้าง แล้วกลับลงมาจมโคลนอีก เลยใช้ MTHAI ถามตัวเองอย่างมีสติเพื่อจัดสมดุลย์ความคิด โดยการ Challenge ตัวเองให้มีศรัทธาทดลองค้นหาด้วยการลงมือปฏิบัติอย่างมีปัญญา พิจารณาข้อมูลอย่างมีสติ มีวิริยะสร้าง Skills ให้เกิด เลยถึงจุด Flow ของ AI เลยอยากแบ่งสูตรสำเร็จให้ทุกคนหุ่นสวยอย่างยั่งยืนไปด้วยกันและที่สำคัญมีความสุขมากมาย ได้ออกไปลัลล้าทานข้าวสังสรรค์อย่างที่ชอบ เกิด Positive กับการกระชับหุ่นแบบ Learning by Doing นี้มาก

1. Challenge อย่างมีปัญญา

ระหว่างการลดหุ่น ขอให้หยุดชั่งน้ำหนัก แต่ให้วัดจากเสื้อผ้าที่ใส่ค่ะ รับรองจะมีความสุขมากเมื่อเสื้อผ้าเดิมที่พอดีตัว หรือเกือบปริ เริ่มกลายเป็นเสื้อผ้าที่ใส่แล้วหลวมสบาย และผลต่อมาคือต้องลดไซส์เสื้อผ้า YES! วันที่ต้องลดไซส์ใจมันมีพลังมากค่ะ มากกว่าตัวเลขบนสเกลของเครื่องชั่งน้ำหนักหลายเท่า หลายท่านแอบไปชั่งแล้วมาบ่นว่าทำไมน้ำหนักไม่ลด ก็ต้องลุยเรื่องปัญญาอธิบายว่า น้ำหนักที่ยังอยู่คือน้ำหนักของกล้ามเนื้อ เราเปลี่ยนไขมันมาขมวดเป็นกล้ามเนื้อ ไม่ได้ตัดอะไรออกนะคะ แค่จัดวางให้เข้าที่เพื่อให้เขาทำหน้าที่อย่างมีคุณภาพ แค่นั้นเอง

2. กินกินกิน อย่างมีสติ

อาหารจานแรกของมื้อเช้าคือผลไม้สด หรือสลัดผักสด เพราะร่างกายจะดูดซึมวิตามินแร่ธาตุจากผักผลไม้ได้เต็มที่ตอนท้องว่าง ฟังเสียงร่างกายสิคะว่ากระดี้กระด้าสดชื่นจากวิตามิน และกากใย แล้วตามด้วยโปรตีนเชคเย็นๆ 1 แก้ว (เชคยี่ห้ออะไรก็ได้ที่พอผสมเครื่องดื่มที่ชอบแล้วรสชาติดี (I just call it ‘the Art of Shaking.’ )เช่น อ๊าทจะชอบโปรตีนเชควานิลลาผสมน้ำถั่วเหลืองโลว์ชูการ์ บางวันก็เปลี่ยนมาเชคกับชามะนาวเย็น) แบบนี้ได้สารอาหารเท่าอาหาร 1 จาน แต่แคลอรี่ประมาณ 90 แคลอรี่ อยู่ได้ครึ่งวันพอดี ท้องจะร้องอีกทีประมาณ 11.30 ค่ะ

อาหารกลางวันและเย็น โค้ชอ๊าทจะกินอาหารคลีน เมืองไทยหาทานง่าย และอร่อยมากกก มี Delivery ด้วยค่ะ

ระหว่างวันถ้าหิวจะทานผลไม้สด แต่ถ้าอยากขนมหวานมากๆจะหั่นครึ่งขนม(ชิ้นมาตรฐาน)ออก และทานครึ่งเดียวค่ะ พอหายอยาก

ส่วน ชา กาแฟ วันละ 1 แก้วเท่านั้นค่ะ งดน้ำอัดลมไปก่อนเพราะน้ำตาลเยอะ แต่ถ้าอยากน้ำหวานกรุณาพุ่งไปที่ร้านน้ำผลไม้สกัดสดเลยค่ะ

3. เทคนิคเล็กๆที่เรียกว่า Mindful Bites

เทคนิคเล็กๆที่ใช้ประจำและได้ผลมากคือ Mindful Bites (โค้ชอ๊าทตั้งเองค่ะ) ก็คือ พิจารณาอาหารก่อนทานนั่นล่ะค่ะ ว่าทานเพื่อให้ร่างกายมีแรง และขอบคุณทุกอย่างในจานที่มาช่วยต่อชีวิตเราให้ได้ทำดีทำหน้าที่ต่อไป หลังกำหนดเป็นประจำพบว่า อาหารอร่อยน้อยลง 30% และอิ่มเร็วกว่าเดิม 50% อีกเทคนิคที่ได้มาตอนปฏิบัติธรรมแต่ทำได้เวลาทานข้าวคนเดียว คือ หลับตาเคี้ยวอาหาร เมื่อปิดผัสสะทางตาแล้วอาหารอร่อยน้อยลง 50% ลองสังเกตตัวเองนะคะว่า เวลาเรากินข้าว ปากเราก็เคี้ยวแต่ตาดันไปมองอาหารในจาน คือแม่ครัวเขาปรุงมาแล้วน่ะนะ แต่เราก็ใช้ตาปรุงใจให้อาหารจานนั้นอร่อยเพิ่มไปอีก ทีนี้เพื่อให้ไม่ดูแปลกประหลาดเกินไปในหมู่ชนสำหรับการหลับตาเคี้ยวข้าว ก็ขอให้ทานคนเดียวอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือเลือก 1 มื้อใน 1 วันที่จะทานคนเดียวก็ได้ค่ะ

4. ต้องการวิริยะสมดุลย์สมาธิ

ที่สำคัญคือการออกกำลังกายโดยมี Personal Trainer คอย Push Your Limit ที่ผ่านมาเกือบทั้งชีวิตออกกำลังกายตามใจตัวเองมาตลอด คือตั้งไว้ว่าทำเท่าไหร่ ถึงรอบที่ตั้งไว้ก็พอ แต่พอมี PT ต้องทำเกินเหนื่อย แฮ่กๆสุดใจก็ยังต้องทำ... เห็นผลเลยค่ะว่ารูปร่างกระชับ กล้ามเนื้อแน่นขึ้น หน้าท้องยุบกลายเป็นกล้าม ที่สำคัญออกแรงน้อยลงเวลาเคลื่อนไหว เพราะรู้สึกได้ว่ากล้ามเนื้อมีกำลังทั้งพยุงทั้งบีบคลายพาเราเคลื่อนที่ได้อย่างมั่นคง แทนที่จะเป็นการใช้พลังงานในตัวเหมือนเมื่อก่อน ก็ถึงบางอ้อว่า กล้ามเนื้อที่เพิ่มจำนวนมัด = การเพิ่มการเผาผลาญ เหมือนเราเพิ่มอวัยวะในการเผาผลาญนั่นล่ะค่ะ จะได้ผลดีควรออกกำลัง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ อย่าออกติดกันทุกวัน เพื่อให้กล้ามเนื้อมีโอกาสพักและซ่อมสร้างตัวเองในตรงจุดที่เราเจ็บๆปวดๆนั่นล่ะค่ะ โดยใช้สารอาหารที่โป๊ะเช๊ะกับการเพิ่มกล้ามเนื้อจากอาหารคลีน

5. เย้ Cheat Days! = ทางสายกลาง

ที่ว่ามาทั้งหมด ตัวโค้ชอ๊าทจะทำเฉพาะจันทร์-ศุกร์ ส่วนเสาร์ และอาทิตย์ จะเป็นวันสังสรรค์กับครอบครัวและเพื่อน จะเป็นวันที่ได้ผ่อนคลายและมีความสุขกับการทานและใช้เวลากับคนที่เรารัก ทานอะไรก็ได้นะคะ แต่ต้องใช้ Mindful Bites กำกับเสมอ Cheat Days นี่แหล่ะค่ะ เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสำหรับมนุษย์ชอบทานแบบชาวไทย

6. I Totally Love Thai Coach!
สุดท้ายก็อย่าลืมใช้ MTHAI Model ในแต่ละกระบวนการนะคะ เพราะจะมีบ้างบางวันที่ Lotus Model ดอกบัวแห่งการกระชับหุ่นของคุณจะหุบ บางวันด่ำดิ่งลงใต้โคลน บางวันชูปริ่มน้ำ แต่ขอให้ใช้ MTHAI Model ใช้สติปรับพลังตัวเองค่ะ สร้างสมดุลย์ระหว่างศรัทธา-ปัญญา วิริยะ-สมาธิ รับรองผลด้วยตัวดิฉันเอง เพราะทำมาแล้วด้วยตัวเองทั้งหมดกว่าจะพบสูตรให้บัวบาน

มีความสุขกับสิ่งที่ทำ และทำทุกสิ่งอย่างมีความสุขนะคะ

โค้ชอ๊าท 24 มิถุนายน 2558

หมายเลขบันทึก: 591589เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2015 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท