The One
"ไม่ต้องไปหาความสุข ความสมบรูณ์แบบที่ไหนไกล แค่ใจเราสงบ นั่นแหละคือที่ชีวิตที่ดีแล้ว" พ.เพชรศรีจันทร์ Pechsrijun

ป่าต้นน้ำลำธาร........


"ต้นน้ำคืออะไร?".............ในมุมมองของหลายๆท่าน..อาจจะคิดว่าภูเขาที่ขึ้นโดดๆ แถวราชบุรี กาญจนบุรี..เหมือนจะเป็นที่ลุ่มน้ำ..บางคนบอกว่าไม่ใช่นะ... เพราะความเป็นต้นน้ำจะต้องมีลักษณะเป็นเทือกเขาเพื่อเป็นแหล่งรวมของน้ำ...และ ให้น้ำได้อย่างเพียงพอ... ถ้าเป็นภูเขาโดดๆ พอฝนตกลงมาไม่นานก็หายไปหมดไม่สามารถเก็บน้ำไว้ได้...................."แล้วทำไม?...ปัจจุบันจึงเกิดภาวะน้ำท่วมหรือภัยแล้งมากกว่าแต่ก่อน เกิดถี่ขึ้น ความรุนแรงมากขึ้น เหตุผลส่วนหนึ่งก็มาจาก การใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าต้นน้ำลำธารเป็นพื้นที่เกษตร เมื่อเกิดภายุฝน ไม่มีเรือนไม้รองรับ ฝนตกถึงพื้นก็ชะผิวดินเกิดน้ำท่วมฉับพลันและการพังทลายของหน้าดินตามมา".......รศ.ดร.นิพนธ์ ตั้งธรรม อาจารย์ประจำภาควิชาอนุรักษ์วิทยา คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ....ท่านเคยกล่าวไว้ในสารคดีเรื่องน้ำไว้ว่า...."น้ำที่ไหลในแม่น้ำ เราเรียกว่าน้ำท่า คำนี้เป็นศัทพ์ของกลมชลประทาน ถ้าดูปริมาณน้ำท่าในปีหนึ่ง ๆ สำหรับภาคเหนือ ปริมาณน้ำที่ไหลในหน้าฝนจะมีปริมาณร้อยละ 80 และไหลในหน้าแล้งร้อยละ 20 ก็ถือเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างดี ส่วนในอีสานนี่แย่หน่อย คือมีปริมาณน้ำร้อยละ 90 ถึง 95 ในหน้าฝน และเหลือเพียงร้อยละ 5 ถึง 10 ในหน้าแล้ง หมายความว่าเรามีน้ำมากในหน้าฝน แต่มันท่วมและก็หลากไปหมด เก็บไว้ไม่อยู่ พอถึงหน้าแล้งก็เหลือน้ำนิดเดียว ซึ่งเป็นช่วงที่เราต้องการน้ำ แต่ไม่มีน้ำให้ใช้เสียแล้ว"

"เหมือนอย่างน้ำในอ่างเก็บน้ำที่เรามีอยู่เดี๋ยวนี้ หน้าฝนชาวบ้านไม่ได้ต้องการน้ำจากอ่าง เพระาฝนตกชุ่มฉ่ำ ปลูกข้าวได้สบายๆ แต่พอหน้าแล้งน้ำในอ่างกลับแห้งตามไปด้วย บางปีก็มีน้อยไม่พอใช้"....คนมักมองว่าป่าต้นน้ำลำธารไม่มีไม้ที่เป็นประโยชน์อะไรมากนัก ความจริง ไม่ว่าจะเป็นเกษตรหรืออุตสาหกรรม ทุกคนต้องใช้น้ำ ถ้าเราคิดมูลค่าการใช้น้ำจากต้นน้ำจะเป็นเงินไม่รู้เท่าไหร่.........

"อันนี้เป็นเรื่องที่เราต้องพยายามทำให้มีพื้นที่ป่าต้นน้ำลำธารที่ยังให้น้ำพอเพียงแก่คนทั้งประเทศ"

“...การสร้างเขื่อน....ก็เป็นการช่วยเก็บน้ำในรูปแบบหนึ่งแทนที่จะปล่อยให้ไหล ลงทะเลหมด แต่ความอุดมสมบูรณ์ของน้ำอาจไม่ดีเท่าธรรมชาติ จะให้ดีต้องรักษาป่าในพื้นที่ลุ่มน้ำเหนืออ่างเก็บน้ำขึ้นไปให้ดีด้วย”

ป่าต้นน้ำ โดยตัวต้นไม้เองอาจไม่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ แต่ในเรื่องน้ำท่ามนุษย์ไม่สามารถผลิตน้ำท่าขึ้นมาเองได้ นอกจากนี้ยังเป็นป่าที่มีความหลากหลายสัตว์ป่า พืชพรรณ สมุนไพรต่าง ๆ ล้วนอยู่ในป่าเหล่านี้ทั้งสิ้น ยิ่งเวลานี้สมุนไพรกำลังเป็นเรื่องที่ต้องหวงแหน มีค่ามหาศาลในเชิงการแพทย์....

ความสำคัญ....อีกประการหนึ่งคือการท่องเที่ยว เราจะเห็นความงดงามน่าพิศวงของป่าต้นน้ำลำธาร หากเราเก็บรักษาป่าไว้ รายได้จากการท่องเที่ยวปีหนึ่ง ๆ จะคิดเป็นเงินเท่าไร แต่ถ้าเราเหลือแต่เขาหัวโล้นแล้วใครจะขึ้นไปเที่ยว คนมาเที่ยวเขาต้องการมาดูความสมบูรณ์ทางธรรมชาติของมัน.....

“ถ้ารวมความสำคัญ..ของสิ่งที่กล่าวเข้ามา ทำไม?...เราจะไม่รักษาป่าต้นน้ำไว้ละครับ”


หมายเลขบันทึก: 591472เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2015 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2015 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำไมไม่รักษ์..ป่ารักษ์น้ำ....มีแต่ผู้ลักป่า..และขายน้ำ..อยู่ทั่วไป..เก็บเบี้ยท่าเดียว..ป่าถากเสียเตียนรอผู้คนเข้า..ดู..กางเต้นท์นอน..ปิ้งย่างวางท่าให้เหมือนมาเห็นป่า..ดูดอากาศบริสุทธิ์ที่ต้องใช้เงินเป็นตัวตั้ง..แล้วเมื่อไรล่ะ...คำว่ารักษา จะเกิด..คงจะเกิดเมื่อไก่เห็นตีนงู..งูเห็น..นมไก่..เป็นแน่ทีเดียวเจียว..

เห็ดนี้เกิดกับต้นไม้ในเมือง ทำไมจึงมีเห็ดเกิด..

......ขอขอบคุณ "คุณยายธี " ที่แสนห่วง...
ป่าทั้งปวง รวมน้ำดิน ในถิ่นนี้....
เป็นต้นน้ำ ลำธาร ไหลผ่านมี......
แหล่งปัจจัยสี่ ..คนและสัตว์หลาย .อาศัยมา...

..........ใครจะเห็น คุณค่าป่า รักไม่รักษ์...
ขอตระหนัก รักด้วยใจ ใส่เกศา...

ทุกวันนี้..ภัยน้ำแล้ง แห้งเต็มตา...
หวังพึ่งฟ้า ว่าแต่ชลฯ จนสิ้นแรง...........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท