อนุมัติบัตรรับรอง กงสุลกิตติมศักดิ์ หรือ Exequatur - Honorary Consul


กงสุลกิตติมศักดิ์

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ H.E. Linglingay F. Lacanlale เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ประจำประเทศไทย ได้ติดต่อขอให้ข้าพเจ้าเข้าพบที่โรงแรม Le Meridien จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้พูดคุยกันถึงประวัติการทำงานของข้าพเจ้าและตำแหน่งกงสุลกิติมศักดิ์สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ประจำเชียงใหม่ ซึ่งทางรัฐบาลฟิลิปปินส์สนใจจะแต่งตั้งขึ้น โดยในต้นเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๔ พณฯเอกอัครราชทูตได้ส่งเอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งกงสุลกิตติมศักดิ์จำนวน ๙ หน้าให้เพิ่มเติม เนื่องจากข้าพเจ้ามีความสนใจที่จะปฏิบัติธรรม จึงมิได้สนใจและดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย

ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๖ H.E. Jocelyn Batoon-Garcia เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ประจำประเทศไทย ได้ติดต่อมาขอให้ข้าพเจ้าส่งแบบฟอร์มประวัติและข้อมูลส่วนบุคคล รายละเอียดทรัพย์สิน และหนี้สินและมูลค่าสุทธิ เพื่อส่งต่อกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ตรวจสอบ โดยข้าพเจ้าได้ดำเนินการส่งให้ในช่วงปลายเดือนเมษายน และในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ข้าพเจ้าได้รับการติดต่อจากสถานทูตฟิลิปปินส์ เพื่อขอให้ประสานงานในการเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๕ ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่สถานทูตฯ และกลุ่มผู้นำชาวฟิลิปปินส์ในจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ ๓๑ สิงหาคม ณ โรงแรม Shangri-la ซึ่งเป็นโอกาศแรกที่ข้าพเจ้าได้พบเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์คนใหม่ หลังจากนั้นในเดือนกันยายนก็ได้รับแจ้งขอให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม เช่น ประวัติอาชญากรรม ใบรับรองการเสียภาษี ใบรับรองการเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรในประเทศไทย ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่จะตั้งสถานกงสุลฯ รายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินและบุคลากรในสำนักงาน ฯลฯ ซึ่งข้าพเจ้าได้ดำเนินการและจัดส่งให้แล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน ในช่วงนั้นเองข้าพเจ้าก็ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอเข้าพบและสัมภาษณ์


ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ ข้าพเจ้าจึงได้รับหนังสือแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ลงวันที่ ๑๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ และเซ็นสัญญาและเข้าพิธีสถาปนาพร้อมเป็นกงสุลกิติมศักดิ์สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ประจำเชียงใหม่ โดยมี H.E. Jocelyn Batoon-Garcia เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ประจำประเทศไทย และนาย Edgar B. Badajos อัครราชทูตและกงสุลใหญ่ เป็นผู้ดำเนินการ เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ ณ โรงแรม Imperial Mae Ping และได้มีการเดินทางไปแนะนำตัวกบผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 9 จังหวัดในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน ในโอกาศนี้ได้ดำเนินการเปิดสถานกงสุลสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เนื่องจากอนุมัติบัตรรับรอง


หมายเลขบันทึก: 591416เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2015 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2015 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท