"น้ำปริ่มแก้ว, กบในกะลาครอบ" ... (อยู่ให้เขารัก จากให้เขาเสียดาย ตายให้เขาคิดถึง : สมพงศ์ สิงหา)



"สมพงศ์ สิงหา" กล่าวไว้ในหนังสือ "อยู่ให้เขารัก จากให้เขาเสียดาย ตายให้เขาคิดถึง" ว่า ...


"น้ำปริ่มแก้ว, กบในกะลาครอบ" หมายถึง ลักษณะของคนที่หยิ่งทะนงในตนเองว่า
ตนเองนั้นมีความรอบรู้และเก่งเหนือกว่าคนอื่น ทั้งที่ในบางครั้งมิได้เป็นเช่นนั้น


น้ำปริ่มแก้ว คือ น้ำมันเต็มแก้วแล้ว ผู้อื่น พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ หัวหน้างาน เพื่อน
ไม่สามารถเติมสิ่งดี ๆ อบรมหรือบอกกล่าวอะไรเข้าไปได้ ทำให้เราขาดโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
ยิ่งถ้าบางคนคว่ำแก้วด้วยแล้วล่ะก้อยิ่งไม่สามารถรับสิ่งใด ๆ ที่เป็นประโยชน์ได้เลย

กบในกะลาครอบ หมายถึง กบจะอยู่ในโลกที่โดนกะลาครอบอยู่ ซึ่งจะหยิ่งทะนงว่า
ตนเองรอบรู้ทุกอย่างกว่าใคร ในที่นี้และในโลกนี้ ดูถูกผู้คนรอบข้าง
กะลาเปรียบเหมือนกับทิฐิมานะที่เราสร้างมาปิดกั้นโอกาสในการยอมรับผู้อื่น
นั่นหมายถึง ปิดกั้นในเรียนรู้ เช่น

อายุน้อยกว่าเรา เราย่อมเก่งกว่าทุกด้าน (จริงหรือ)

คนที่มีการศึกษาต่ำกว่าเรา เราย่อมฉลาดกว่าทุกเรื่อง (จริงหรือ)

คนที่ตำแหน่งน้อยกว่าเรา เราย่อมแก้ไขปัญหาได้ดีกว่า (จริงหรือ)

คนที่คิดไม่เหมือนเรา เราก็ไม่ต้องไปรับฟังเขา (แล้วเราจะรู้ไหมว่าเขาคิดอย่างไร)


อาจจะมีบางคนที่มาเตือนมาบอกเราด้วยความหวังแต่เราก็ตอบกลับแบบทำลายน้ำใจเขา
เช่น "รู้แล้ว, แล้วเธอมายุ่งอะไรด้วย, รู้จักคำว่าเรื่องส่วนตัวไหม, ชีวิตฉันฉันจัดการเองได้, เอาตัวเองให้รอดก่อนเถอะ"

ทำให้คนที่มาเติมเต็มเขาเสียกำลังใจและไม่กล้ามาเสวนาด้วยอีก จนในที่สุดวันหนึ่งเมื่อเราเปิดใจกว้างขึ้น
กะลาถูกเปิดออกทำให้เรารู้ว่า เราเสียเพื่อนดี ๆ ไปแล้วกี่คน และเขาอาจไม่ย้อนกลับมาอีกแล้ว
ดังนั้น วิธีการแก้ไข คือ การเปิดใจให้กว้าง และหากมีคนมาบอกในเรื่องที่เรารู้อยู่แล้วให้ใช้ "ศิลปะแกล้งโง่"
เช่น ขอบคุณมากที่มาบอก หรือ แล้วผมจะลองนำไปใช้ดูครับ

โลกเราทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ความรู้ความสามารถเรียนทัน และเรียนข้ามกันได้
จงพร้อมสำหรับการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลาด้วยเหตุเพราะว่า

"คนที่สำเร็จการศึกษาเมื่อวานนี้ แล้วหยุดเรียนรู้ในวันนี้ เขาจะเป็นผู้ไร้การศึกษาในวันพรุ่งนี้"


.......................................................................................................................................................


ทำงานมหาวิทยาลัยมาหลายสิบปี
เคยเห็นคนลักษณะมาเยอะแยะมากมาย

หากอยากได้ความรู้ให้มากขึ้น
ก็ต้องรู้จักยอมรับและฟังให้มากขึ้นเช่นกัน

เพราะการศึกษาเป็นการศึกษาตลอดชีวิต
เรียนรู้ตั้งแต่เกิดจนตาย

บุญรักษา ผู้ใฝ่รู้ทุกท่านครับ ;)...


.......................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

สมพงศ์ สิงหา. อยู่ให้เขารัก จากให้เขาเสียดาย ตายให้เขาคิดถึง. กรุงเทพฯ : ปัญญาชน, ๒๕๕๓.

หมายเลขบันทึก: 591400เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2015 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คือศาสตร์และศิลป์ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน..อาจารย์..(โลกเรานี้มีกะลาหลายใบ..ออกจากกะลานี้ไปกะลาโน้น...)แก้วสมัยอุตสาพกรรมเฟื่อง..ซื้อกันไม่หวาดไม่ไหว..นะเจ้าคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท