ปฏิบัติก่อนแล้วย้อนทฤษฎี


วันนี้ได้เริ่มการสอนภาคปฏิบัติให้กับนักเรียน ม. 2 สาระเพิ่มเติม สนใจที่จะเรียนรู้ ขนมไทย จากเรียนประวัติความเป็นมา อุปกรณ์การทำงาน หลักการปฏิบัติงานต่างๆ มาแล้ว วันนี้ทำ ขนมกล้วยแบบพื้นบ้านแต่ใส่ใจลงในขนมโดยการแบ่งปันสิ่งของวัสดุที่จะนำมาทำขนม สัปดาห์ที่แล้ววางแผนว่าใครจะรับเอาวัสดุอะไรมาบ้าง วันนี้ได้มาตามที่มอบหมายและอาสาด้วย ลงมือปฏิบัติงานตามขั้นตอนสั้นๆอธิบายกระบวนการทำงานว่าเริ่มทำอย่างไร วางจุดแบ่งงาน จัดสรรนักเรียนที่ทำงานนั้นๆได้ โดยครูไม่ได้ให้ใบความรู้ ใบงาน แต่ให้สังเกตและตั้งคำถามก่อนที่จะลงมือทำขนมกล้วย

ประเด็นคำถาม - ใช้อุปกรณ์อะไรบ้างครับ - มะพร้าวต้องทำอย่างไร - กล้วยทำอย่างไร - ใช้แป้งอะไร ใช้กี่ถ้วย ใบตองทำอย่างไรฯลฯ เมื่อเกิดคำถาม ทุกคนต้องคิดเช่นกัน ว่า เออน่ะๆๆ...ทำอย่างไรน้อ แป้งที่ใช้คือแป้งอะไรน้อ...??????????????.....

นักเรียนแบ่งหน้าที่ไปตามโต๊ะทำงาน เช่น โต๊ะขูดมะพร้าว คั้นกะทิ โต๊ะตัดใบตองทำกรวยใส่ขนม โต๊ะตวงแป้งผสมแป้งตวงน้ำตาล และโต๊ะขูดกล้วยบดกล้วย ไส้กล้วยนำมาสับเด็กๆคิดได้เอง ในชั่วโมงทำขนมกล้วยเด็กๆลงมือทำไปถามไป และวุ่นวายมากเช่นกันเพราะยังไม่ค่อยจะรู้เรื่องที่เก็บอุปกรณ์ ครูต้องจัดระบบวางอุปกรณ์ใหม่เพื่อใช้สะดวกขึ้น

ดังนั้นวันนี้จึงเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างครูกับนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไปด้วย สุดท้ายช่วงนึ่งขนมก็มาถามนักเรียนถึงกระบวนการทำงาน การทำงานแต่ละงานโดยให้อธิบายกัน เรียนรู้แลกเปลี่ยนวิธีทำงานที่ได้รับภาระงานไม่เหมือนกัน ทุกคนตอบได้แต่ตอบคำถามที่ถามไว้ครบจึงบันทึกลงในสมุดแบบฟรีสไตล์ เน้นได้วิธีการทำ การผสม การนึ่ง การทำความสะอาด....

ครูค้นพบเรื่อง" การกังวลเรื่องทักษะการทำงานมากเกินไป..เด็กๆจะท้อไม่ชอบจะเดินหนีออกไปไม่อยากจะร่วมกิจกรรม"....

หมายเลขบันทึก: 591393เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนุก อร่อยด้วยไหมคะคุณ Krutoom ^_,^

ขอบคุณค่ะพี่หมอเด็กๆสนุกกับการได้ลงมือทำในสิ่งที่ชอบค่ะ อร่อยตามประสา อิอิ

น้องๆ นศ.ฝึกประสบการณ์ จาก มช. มาช่วยสอนในเทอมนี้ค่ะ นี่อีกวิชาหนึ่งที่ฝึกปฏิบัติค่ะ


-สวัสดีครับครูตูม

-ตามมาเยี่ยมและให้กำลังใจเด็ก ๆ ครับ

-กิจกรรมการเรียนการสอนแบบนี้ทำให้ผมคิดถึงบรรยากาศเมื่อครั้งยังเรียนอยู่

-วิชาชีพที่สร้างคนนะครับ..

-อาหารและโภชนาการ เป็นวิชาชีพที่ผมได้สำเร็จการศึกษาและเป็นบันใดสู่การเริ่มต้นอาชีพราชการและรู้สึกภูมิใจที่ได้นำมาต่อยอดในวิชาชีพครับ...


ขอบคุณน้องเพชรมากค่ะที่นำขั้นตอนการทำอาหารมาฝาก..ไม่ได้เข้ามาแวะนานมาก เดี๋ยวคงได้ขอสูตรกันแล้วนะคะ น่าทานจัง มีกลิ่นหอมแน่นอนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท