๖๔๘. ไม่เคยคิดว่าเก่ง


ไม่เคยคิดว่าเก่ง

ในการทำงาน...สำหรับตัวฉันเอง ฉันไม่เคยคิดว่าตนเองเก่ง

มีหลายคนบอกว่าเก่ง...แต่สำหรับฉัน ๆ คิดอยู่เสมอว่า...

คนเก่งมากกว่าฉัน นั้นมีอีกมากมาย...เพียงแต่เรายังไม่เจอเขาเหล่านั้น

การทำงานเรื่องหนึ่งนั้น...อาศัยเวลา ประสบการณ์ที่สะสมในตัวเรา

เพื่อเกิดเป็นองค์ความรู้...การได้อ่านหนังสือมาก ๆ ถ้าคนที่ฉลาดจริง

เขาจะนำมาปรับใช้กับตัวเองได้...แยกแยะออกว่า สิ่งใดดี มีประโยชน์

สิ่งไหนเป็นโทษ ให้เก็บมาเป็นบทเรียนสอนตน...

สำหรับตัวฉัน ๆ คิดว่า...ที่ตัวฉันมี ฉันเป็น อาจมาเนื่องจาก "ปัญญา"

ปัญญาที่ตัวฉันมี...ซึ่งสามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะสิ่งต่าง ๆ

บนโลกใบนี้ได้ โดยเฉพาะเรื่องงาน...ทำให้เห็นถึงช่องทางในการนำพา

ช่องทางในการแก้ไขปัญหา...มีสติรับรู้ว่า หากเกิดเรื่องนี้แล้วควรแก้ไข

อย่างไร?...เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานได้อย่างไร?

จะนำพาองค์กรที่เป็นงานที่ตัวฉันเองรับผิดชอบได้อย่างไร?

"ปัญญา" อาจเกิดจากสาเหตุการที่ฉันได้กระทำด้วยจิตที่บริสุทธิ์

ไม่ได้คิดร้ายหรือมีเจตนาร้ายแอบแฝง...จึงทำให้เกิด "ปัญญา"

ในการทำงาน...ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำงานเก่ง หากมีความพร้อม

แบบที่ฉันบอกในข้างต้น...อีกอย่างที่ฉันแอบคิดลึก ๆ...นั่นคือ

"ปัญญา" อาจเกิดจาก "บารมี" สะสม...จากที่เราได้กระทำข้ามภพข้ามชาติ

สำหรับความคิดหลังนี้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ฉันมีความเชื่อแบบนั้น

เหตุเนื่องจาก ถ้าเราไม่มีเรื่องสะสมการกระทำดีมา...ทุก ๆ คน คงมีปัญญา

หรือบารมีที่เท่าเทียมกันแล้ว...การกระทำดีในภพนี้ จะสะสมไปในภพหน้า

ฉันมีความเชื่อแบบนี้...และยิ่งกระทำความดีมากเท่าไร?...ความสุขก็จะ

เกิดขึ้นภายในใจ ทำให้สมาธินิ่ง มีสติรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ มากขึ้น

ไม่เคยกลัวหรือวิตกว่าจะมีเรื่องร้าย ๆ เข้ามาหาตัวของเรา...

ยิ่งคิดดี พูดดี ทำดี ต่อผู้อื่นมากเท่าไร? สิ่งดี ๆ ต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะกลับ

เข้ามาหาตัวเรามากเท่านั้น...นี่ก็เป็นความเชื่อของฉันเอง...

ไม่เคยคิดหวังสิ่งใด...นอกจากเมื่อกระทำแล้วเกิดความสุขใจมากกว่าสิ่งอื่น

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เมื่อเกิดขึ้นภายในใจ...ทำให้ส่งผลต่อตัวของฉันเอง

ทำให้เกิด "ปัญญา" ที่จะกระทำต่อการทำงาน ทำให้ทำงานคล่อง

ปราศจากปัญหาอุปสรรค ยามใดมีปัญหา ก็จะสามารถแก้ไขได้

ไม่ตีโพย ตีพาย...ปัญหาเกิดก็จะเกิดปัญญา สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ นั้นให้

สำเร็จลุล่วงไปได้...มีจิตใจที่คิดที่จะทำงาน "พัฒนางาน" ในหน้าที่

ให้เดินต่อไปได้ เรียกว่า "เห็นทางเดิน" ของงาน สามารถนำพาองค์กร

ให้เดินทางไปพบกับความสำเร็จ...ฉันจึงไม่ใช่ "คนเก่ง" แต่อาจเรียกได้ว่า

"มีปัญญา" สำหรับการทำงาน ปัญญาจะมาพร้อมกับสติ มีสติที่รับรู้ว่า

ปัจจุบันเรากำลังทำอะไร...สติพร้อมที่จะรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ อาจเนื่องมาจาก

มีสมาธิอยู่กับตัวมากกว่า...และอาจเนื่องมาจากการใฝ่รู้ ใฝ่พัฒนาในตัวของฉันเอง

มากกว่า...เพราะฉันเป็นคนที่ชอบเรียนรู้ด้วยตนเอง...ดังนั้น ฉันจึงไม่ใช่คนเก่ง...

แต่สำหรับเรื่องงานที่ฉันได้รับมอบหมายอยู่นั้น "ฉันสามารถทำได้"...

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๘




หมายเลขบันทึก: 591240เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2015 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2015 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจจากทุกท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท