Gen Z (1) : จะพัฒนาคน Gen Z อย่างไร ?


.. เด็กนิสิตนั้น ได้วิวัฒน์เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ถ้ามองอย่างผิดเผิน จะดูเหมือนว่า เด็กนิสิตสมัยใหม่นี้ ห่างไกลธรรมออกไปทุกขณะ ๆ .. แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ ​ต่อเมื่อถ้าพ่อปูแม่ปู ได้นำพาเขาเดินบนเส้นทางธรรมได้อย่างถูกต้องแล้วนั้น ผมว่า เค้าจะสนใจและสามารถเรียนรู้ปฏิบัติธรรมได้เป็นอย่างดี หนอ


ผมใช้โควต้าในการลาศึกษาต่อระดับปริญญาเอกอย่างเต็มที่ (กว่า 4 ปีเต็ม)

และก่อนหน้านั้นได้ใช้เวลาไป Internship ที่เยอรมัน 1 ปีเต็ม

ทำให้ตอนนั้น ไม่ได้ทำการสอนระดับปริญญาตรีติดต่อกันนานหลายปี



พอเรียนจบระดับปริญญาเอกแล้ว จึงกลับมาสอน ป.ตรี ในรายวิชาด้านการบริหาร

ซึ่งเป็นวิชาใหม่ด้วยครับ 555


ในเทอมแรกที่กลับมานั้น

ผมสังเกตุว่า นิสิตเปลี่ยนไปมาก แต่ผมยังสอนแบบเดิม ๆ

กอปรกับในเวลานั้น เป็นช่วงเวลาที่ผมเริ่มปฏิบัติธรรมใหม่ ด้วยหนอ



ผมจึงทดลองนำธรรมะเบื้องต้น มาผสม ผสาน เข้ากับเรียนการสอนดู

พบว่า ได้ผลดีมาก ๆ


จนตอนนั้น ผมสรุปได้ประมาณว่า

.. เด็กนิสิตนั้น ได้วิวัฒน์เปลี่ยนไปตามยุคสมัย

ถ้ามองอย่างผิดเผิน จะดูเหมือนว่า เด็กนิสิตสมัยใหม่นี้

ห่างไกลธรรมออกไปทุกขณะ ๆ .. แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่

ถ้าเมื่อพ่อปูแม่ปู ได้พาเขาเดินบนเส้นทางธรรมได้อย่างถูกต้องแล้วนั้น

ผมว่า เค้าจะสนใจและสามารถเรียนรู้ปฏิบัติธรรมได้เป็นอย่างดี หนอ



ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผมจึงพยายามออกแบบการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้วยธรรมะตลอดมาจนทุกวันนี้ หนอ






หมายเลขบันทึก: 591169เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2015 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2015 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ อ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท