กฎหมายคอมพิวเตอร์เมืองไทยกับความเป็นจริง


ยุคเทคโนโลยีเฟื่องฟูและยุคการอยู่กับหน้าจอมือถือ 3G และมีกฎหมายคอมพิวเตอร์ออกมาบังคับใช้ เพื่อให้เทคโนโลยีคู่กับจิตที่พัฒนาแล้ว หรือพัฒนาไปพร้อมๆกัน รวมทั้งออกแบบการริดรอนสิทธิของคนอื่นในการใช้คอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีมาทำลายกัน มีความผิดหรือได้รับโทษที่สมควรแก่การกระทำ

ทุกวันนี้มีการโจมตี ใส่ร้าย ส่อเสียด ประจาน แต่งภาพ ฯ ทำร้ายกันอยู่ให้เห็นโดยทั่วไป ใช้ข้อความภาพ ตัวหนังสือ คลิปทำร้ายกันอย่างเป็นปกติ บ้างก็เห็นคนถูกริดรอนสิทธิแจ้งความร้องทุกข์ จับกุม หรือผูกคอตายหนีอายไปก็มี หรือตอบโต้กันไปมาในหน้าสื่อ เพื่อปกป้องหรือเรียกร้องให้คนกลาง(ตำรวจ,ศาล)เข้ามาช่วยเหลือ บ้างก็ใช้กิจกรรมเหล่านี้ข่มขู่เพื่อเรียกเงินทอง แทนการหยุดกระทำ

ถามว่า หยุดพฤติกรรมคนโรคจิตเหล่านั้นได้ไหม ถามว่า ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เวปมาสเตอร์เหรอ เครือข่ายอินเตอร์เนตเหรอ หรือว่าปล่อยให้มันเกลื่อนเมืองไปแบบนี้ เพราะทำอะไรตามสบายคือไทยแท้

ในฐานะเป็นคนไทยคนหนึ่ง อยากเห็นสังคมไทย ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ กฎหมายมีอยู่ ผู้บังคับใช้กฎหมายดำเนินการอย่างจริงจังกับผู้ละเมิดสิทธิคนอื่น สังคมประนามคนโรคจิตเหล่านั้นที่ใส่ร้ายคนอื่นเป็นเรื่องบำบัดจิตใฝ่ต่ำ เพื่อให้คนอื่นได้ถูกประนามหรือเข้าใจผิดและเกลยดชังโดยปราศจากความจริง

ไม่อยากเห็นภาพการทำร้ายกันบนสื่อออนไลน์และคนถูกใส่ร้ายถูกประนามโดยการไม่รู้ข้อเท็จจริง แต่อยากเห็นสิ่งที่สร้างสรรค์ มีสาระ มีความรู้ เป็นประโยขน์อยู่ในโลกออนไลน์

ผู้รู้ยังอธิบายถึงโทษที่มีอยู่แบบเขียนเสือให้วัวกลัวไว้ ดังนี้

เตือน.......???

พรบ.คอมพิวเตอร์ ที่เราไม่คาดคิด!! ว่าจะเสี่ยงติดคุก

1.แอบเข้าคอมพิวเตอร์ของคนอื่น: หากเราแอบเข้าคอมพิวเตอร์ของคนอื่น ในกรณีที่เขาตั้งรหัสผ่านเอาไว้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท (ในทางกลับกัน หากเราไม่ตั้งรหัสผ่านเข้าเครื่องเอาไว้ แล้วคนอื่นมาแอบเข้าไปใช้งาน เขาอาจไม่มีความผิดตามมาตรานี้) และหากเรานำรหัสผ่านนี้ไปบอกต่อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท

2.ขโมย ID และ Password : แอบใช้ ID และ Password ของผู้อื่นโดยที่เจ้าของไม่อนุญาต มีสิทธิ์ถูกฟ้องร้องค่าเสียหาย 100,000 บาท ดังนั้นอย่าแอบใช้ ID และ Password ของใครเด็ดขาด

3.ส่งอีเมล์หรือข้อความลูกโซ่: แนวๆ ประมาณว่า ให้ส่งต่อไปอีก 7 คน ไม่งั้นเราจะ… นั่น นี่ โน่น !! ไม่ว่าจะทางดีหรือร้าย ก็เข้าข่ายสร้างการรบกวนให้ผู้อื่น มีสิทธิ์โดนปรับไม่เกิน 100,000 บาท

4.การนำรูปผู้อื่นไปแชร์: ไม่ว่าจะแชร์รูปใคร ทั้งเพื่อน คนรู้จัก ดารา นักการเมือง หรือใครก็แล้วแต่ หากเรานำไปแชร์ หรือดัดแปลง ทำให้ผู้อื่นเสียหาย หรือได้รับความอับอาย มีความผิดและมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

5.โพสข้อความด่า: การโพสข้อความด่าหรือจงใจกล่าวหา ใส่ร้ายผู้อื่น มีความผิดและมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

6.แชร์สื่อลามก: การแชร์ข้อมูลที่ลามก หรือสื่อให้เห็นถึงเนื้อหนัง ใต้ร่มผ้า มีความผิคและมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท


กฎหมายประเทศไทยก็มีเหมือนประเทศอื่น แต่การบังคับใช้ก็ต้องมีเหมือนกับประเทศอื่นเหมือนกัน นั่นคือสิ่งที่คนส่วนใหญ่อยากเห็น

คำสำคัญ (Tags): #สื่อออนไลน์
หมายเลขบันทึก: 590942เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2015 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2015 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความไวในการสื่อสารความคิดตัวเองนี่เป็นอันตรายมากจริงๆ เห็นนักศึกษาถูกดำเนินคดีกันเกือบทุกวัน ส่วนใหญ่มาจากการไม่สามารถควบคุมอารมณ์ และไม่รู้ว่ามีโทษทางกฎหมาย

จะให้สอนที่บ้าน พ่อแม่ก็ยังไม่รู้จักสื่อโซเชี่ยล ไม่รู้โรงเรียนสอนหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท