สร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ให้ลูกด้วย Minecraft ตอนที่ 2



ลูกครับ เขาบอกกันว่าทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มี 3Rs และ 7Cs...

การอ่านออก เขียนได้ และคำนวณเป็น คือทักษะ 3Rs หรือในศัพท์ภาษาอังกฤษก็คือ Reading, Writing, and Arithmetic ซึ่งโดยทั่วไปเทคนิคที่จะสร้างทักษะทั้งสามนี้ ก็คือเน้นที่การหมั่นฝึกอ่าน เขียน และคิดเลข เห็นบ่อยๆ อ่านบ่อยๆ เขียนบ่อยๆ คิดบ่อยๆ ก็จะทำได้เอง

ในสามทักษะนี้ที่แม่เฝ้าระวังหน่อยคือ คณิตศาสตร์ ด้วยว่าแม่ไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กที่เกลียดเลข เรียนไปโดยไม่เข้าใจ ไม่รู้จะนำไปใช้อย่างไร ซึ่งสภาพอย่างนี้เกิดขึ้นกับแม่มาแล้วตอนที่แม่ยังเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็น เรขาคณิต ตรีโกณมิติ ทั้งหลาย

แม่จึงมองหาเทคนิคที่จะสอนให้ลูกเข้าใจความสำคัญของการคณิตศาสตร์ ซึ่งพื้นฐานของเด็กคือต้องสนุกจึงจะรักที่จะเรียนรู้ และเมื่อปีที่แล้วที่แม่มารู้จักกับเกมส์ Minecraft ซึ่งดีมากสำหรับการสอนให้ลูกรู้จัก

  • การคำนวณ
  • การวิเคราะห์และออกแบบรูปทรงทางเรขาคณิต
  • ความสมดุลย์แบบสองมิติสามมิติ
  • และที่สำคัญการสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในตัวลูก

แล้วลูกก็สร้างบ้านใน Minecraft ออกมาได้สำเร็จและดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งรูปทรงและการออกแบบตกแต่งภายในที่ต้องจินตนาการการสร้างของตกแต่งบ้านหลากหลาย อาทิ โต๊ะ เก้าอี้ และแม้กระทั่งโถส้วม

ส่วนชิ้นงานของลูกที่แม่ประทับใจมากเป็นพิเศษคือ การสร้างปิรามิดขนาดใหญ่ เพราะลูกได้ใช้ความพยายาม ความคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์แนวทางการสร้าง อยู่นานสองนาน ทำเอาแม่กับพ่อทึ่งมากๆ แน่ละลูกเขาเรียกกันว่า GRIT, GUTS, and GLORY คือ ความพยายามอดทนมุ่งมั่นและมีความสุขในหนทางแห่งความสำเร็จที่ลูกสร้างขึ้นเอง

ลองดูชิ้นงานการสร้างบ้านและปิรามิดของน้องต้นไม้นะครับอยู่ที่ ~\ต้นไม้/~ Tonmike Channel ค่ะ แล้วช่วยเป็นกำลังใจให้กด like กด subscribe ด้วยนะคะ

*** คำเตือนสำหรับพ่อแม่นะคะ การเล่นเกมส์ต้องดูเวลา อย่าให้ลูกเล่นนานเกินไป และควรเล่นด้วยกันกับลูกนะคะ


คลิปวีดิโอรวมตัวอย่างงานสร้างบ้านด้วย Minecraft ของน้องต้นไม้

งานสร้างปิรามิดของน้องต้นไม้


งานสร้างห้องสมุดของน้องต้นไม้

งานสร้างบ้านของน้องต้นไม้

หมายเลขบันทึก: 590940เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2015 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2016 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

I advocate "learning by senses" (training our 6 senses to the best we can). Our senses help us to balance, to do things (walking, running, jumping, throwing, catching, speaking, listening, ... and reacting appropriately at the right time) with our trained muscles and trained (automatic) computational brain. Athletes, sportspersons, dancers, musicians, martial arts practioners, ... train their senses.

Somehow, I think I miss using many senses when I play computer games even good ones such as Minecraft. Try playing Ping-Pong after and hour of Minecraft ;-)

ใช่ค่ะต้อง Balance ให้ดีค่ะ เล่นมากไปก็ติดเกมส์ค่ะ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องคอยดูลูกด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พี่มีศีลก็ชอบเล่นเกมส์นี้มากเช่นกันค่ะ มีแบบมีหัวใจ ไม่มีหัวใจ มีต้องล่าสัตว์เป็นอาหาร ตัดไม้มาสร้างบ้าน เหล่านี้หากเราเล่นกับลูก(ซึ่งส่วนมากพ่อเขาเล่นด้วยกัน) เราก็จะได้เห็นความสามารถอะไร ๆ หลาย ๆ อย่างของเขาในการออกแบบ ในการจินตนาการ อีกทั้งสอนธรรมะในเกมส์นี้ก็ได้ค่ะ555 เวลาเขาตัดไม้ เขาจะบอกว่าต้องปลูกต้นไม้ทดแทนด้วยนะแม่ บางคนมาเล่นกับเขาก็จะมีมาโขมยของในเกมส์กัน ซึ่งเขาก็สอนคนเล่นด้วยกันว่าเล่นแบบนี้ไม่ดี โขมยของกันไม่ดี มันบาป ได้ยินแบบนี้ก็ชื่นใจค่ะ หากเรายอมรับกับเกมส์พวกนี้ได้ ไม่ต้านจนตึง ไม่หย่อนจนยาน ใช้ให้เกิดทั้งความสนุกและประโยชน์ ได้ความรู้ควบคู่คุณธรรม เด็กบางคนเคยชินว่าการขโมยของ ฆ่าสัตว์ ตัดไม้ก็แค่ในเกมส์สนุก ๆ แต่หากอยากปลูกฝังในลูกเป็นเด็กดีมีคุณธรรมไปด้วย ก็ควรสอนทั้งในเกมส์และในชีวิตจริงแบบเดียวกัน หากถามว่าฆ่าสัตว์ ขโมยของในเกมส์เป็นบาปไหม ก็ต้องชวนกันย้อนถามลูกกลับไปว่าแล้ว "บาป" คืออะไรในความเข้าใจของเรา และความเข้าใจของเราคืออะไร ถึงยังไงซะ ก็มองว่าเป็นการฝึกทำบาปแต่เด็ก ๆ ถึงจะเกมส์ก็เถอะ ปลูกจิตสำนึกที่ไม่ดีให้เติบโตในใจ ไม่รู้คิดมากไปไหมเนอะ555 แต่ก็สอนแบบไม่ตึงไม่ยึดนะคะ บอกตามความคิดเห็นของเราให้เขาฟัง สอนให้ลูกได้รู้ถูก รู้ผิด อนาคตเป็นสิทธิ์ที่เขาคิดและตัดสินใจเลือกทางไหน ขอเป็นโค้ชอยู่ข้าง ๆ กันไปก่อนในตอนนี้ "ทำให้ดีที่สุด แล้วปล่อย"

ผลงานห้องสมุดของต้นไม้น่าทึ่งค่ะ ดูอบอุ่นน่าเข้าไปนั่งในห้องที่มีหน้าต่าง ๓ ด้าน

ต้องมีพ่อแม่เป็นโค้ชที่ดีด้วย

ถ้าดิฉันต้องเลี้ยงลูกในตอนนี้คงต้องหาความรู้เพิ่มเติมเยอะ กลัวค่ะ กลัวจริงๆ

ชื่นชม...น้องตันไม้ครับ

...

อาจารย์ใส่ใจเค้าจังเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท