เราอยู่กันที่นี่บ้านหลังเดียวกัน 31 : เอลนีโย


พ่อครับ...อากาศมันร้อนมาก มากจนผมเองไม่อยากจะรอพ่อเลย พี่ปอขึ้นไปเปิดแอร์เย็นฉ่ำ แต่ผมยังไม่ขึ้นไปกับพี่ปอหรอก รอจนกว่าพ่อจะกลับจากทำงานโน่นแหล่ะ ผมถึงจะขึ้นห้อง

พี่ปอปิดเทอมแล้ว ผมมีเพื่อนตลอดทั้งวัน แม้ตอนเย็นพี่ปอจะไม่เคยพาผมออกไปเดินเล่น แต่อย่างน้อยผมก็ไม่เหงาเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

พ่อครับ...เห็นพ่อบอกว่าที่ประเทศอินเดีย มีคนตายเป็นพันจากคลื่นความร้อน อุณหภูมิตามข่าวบอกอุณหภูมิปาเข้าไปเกือบ 50 องศา บ้านเราเองแค่ 40 กว่าๆ ผมเองก็ตับแทบแตกแล้วล่ะ

ข่าวบอกอีกว่าคลื่นความร้อนทำให้ฝนแล้ง เป็นผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโย จะนำมาซึ่งความแห้งแล้งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นผลให้ฤดูฝนเกิดทิ้งช่วง ผลผลิตด้านการเกษตรจะตกต่ำ

ข่าวนี้ทำให้รู้สึกสงสารเกษตรกรมากเลยนะครับพ่อ

พ่อครับ...

ถึงร้อนขนาดไหน หากพ่อยังไม่กลับจากทำงาน ผมก็จะอดทนรอพ่ออยู่ข้างล่าง จนกว่าพ่อจะอาบน้ำกินข้าวนั่นแหล่ะผมถึงจะขึ้นไปนอนที่ห้องพี่ปอ

ผมทิ้งไปสุขสบายก่อนพ่อไม่ได้หรอก

เพราะเราอยู่กันที่นี่ บ้านหลังเดียวกัน

.....................

ขอบคุณ ที่มาปรากฎการณ์ เอลนีโย : วิกิมีเดีย

เมื่อเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ กระแสลมสินค้าตะวันออกอ่อนกำลังลง กระแสลมพื้นผิวเปลี่ยนทิศทาง พัดจากประเทศอินโดนีเซียและออสเตรเลียตอนเหนือไปทางตะวันออก แล้วยกตัวขึ้นเหนือชายฝั่งทวีปอเมริกาใต้ ก่อให้เกิดฝนตกหนักและแผ่นดินถล่มในประเทศเปรูและเอกวาดอร์ กระแสลมพัดกระแสน้ำอุ่นบนพื้นผิวมหาสมุทรแปซิฟิกไปกองรวมกันบริเวณชายฝั่งประเทศเปรู ทำให้กระแสน้ำเย็นใต้มหาสมุทรไม่สามารถลอยตัวขึ้นมาได้ ส่งผลกระทบให้บริเวณชายฝั่งขาดธาตุอาหารสำหรับปลาและนกทะเล ชาวประมงจึงขาดรายได้

ปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้ฝนตกหนักในตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้ แต่ยังก่อให้เกิดความแห้งแล้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียตอนเหนือ การที่เกิดไฟใหม้ป่าอย่างรุนแรงในประเทศอินโดนีเซีย ก็เป็นเพราะปรากฏการณ์เอลนีโญนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 590823เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2015 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2015 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร้อนจริง ๆ จ้าาา ไปทะเลเมืองสามอ่าวกันดีกว่าเนาะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท