ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๒๖. ไปโตเกียว : ๕. วิ่งออกกำลังในโตเกียว



เช้าวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๘ ผมออกจากโรงแรม วิ่งไปทางทิศที่ อ. วิมแนะนำว่าพระราชวังอิมพีเรียลอยู่ไม่ไกล แต่เลี้ยวผิดจึงวิ่งอยู่ทางฝั่งถนนตรงข้ามกับสวนสาธารณะรอบวัง วิ่งไปผ่านหน้าสถานทูตอังกฤษ อากาศเย็นสบาย และถนนที่วิ่งไปแคบแต่สะอาดและเป็นระเบียบอย่างยิ่ง มีคนเดินสวนหรืออกมาวิ่งบ้าง ไม่มากนัก ให้ความรู้สึกสงบดีมาก

เช้าวันที่ ๑๗ ผมได้ไปวิ่งในสวนสาธารณะรอบวังที่เล็งไว้ ชื่อ Chidoriga-fuchi Parkช่วงปลายเดือนมีนาคมต่อต้นเมษายน สวนนี้สวยแค่ไหนดูได้ ที่นี่แต่ตอนผมไปวิ่งมันกลางเดือนเมษายน มีดอกไม้ให้ชมและถ่ายรูปบ้างก็พอใจแล้ว ดอกไม้ที่ออกดอก ก็เชอรี่ หรือซากูระเหมือนกัน แต่เป็นชนิดที่ออกดอกช่วงกลางเดือนเมษายน เช่น Prunus lannesiata Wil

เช้าวันที่ ๑๘ ผมเปลี่ยนเป็นวิ่งชมเมืองไปจนถึงถนนเส้นใหญ่หมายเลข 302 วิ่งไปจนผ่านหน้า Yasukuni Shrineเสียดายที่ผมวิ่งบนทางเท้าฝั่งตรงข้าม และไม่มีทางม้าลายให้ข้ามถนน จึงไม่ได้เข้าไปชม

เช้าวันที่ ๑๙ ผมออกวิ่ง ๖ น. ไปทางถนนที่ผ่านหน้าสำนักงาน JICA ไปข้ามถนน Kojimachi ซึ่งเป็นถนนใหญ่ เลี้ยวขวาเดินไปตาม ทางเท้าที่กว้างใหญ่ ผ่านหน้ามหาวิทยาลัย Sophia ที่ประตูปิด เดินต่อไปจนพบถนนเล็กๆ ทางซ้าย ที่ทางซ้ายมือเป็นโบสถ์คริสต์ St. Ignatius Church ทางขวาเป็นกำแพงดินสูงมีหญ้าและต้นไม้ปลูกเต็ม มีคนเดินขึ้นบันไดขี้นไปบนกำแพง ผมจึงเดินขึ้นไปบ้าง ได้สวนบนกำแพงเป็นที่เดินออกกำลังอย่างดี มีต้นไม้ปลูกประดับสวยงาม บางต้นออกดอกสะพรั่ง แถมมีนกตัวเล็กๆ ร้องเสียงใส มองไปทางขวาเป็นสนามกีฬา กลางแจ้ง ผมดูไม่เป็นว่าเขาเล่นอะไรกัน เดาว่าเป็นเบสบอลล์

ผมเดินบนกำแพงไปจนสุด ก็ลงมา ข้ามถนนเล็กๆ ไปฝั่งตรงกันข้าม ไปพบโรงแรม New Otani อันโอ่อ่า หลังจากเข้าไป ชมสวนสวยริมชายขอบพื้นที่โรงแรมแล้ว ผมก็เดินกลับทางถนนเล็กๆ ที่ขนานกับกำแพงดินนั่นเอง จึงได้ถ่ายภาพดอกไม้และ ต้นไม้จากมุมข้างล่าง ไว้เปรียบเทียวกับวิวด้านบนกำแพง ผมเดินย้อนกลับทางเดิน กันหลง แต่ระหว่างทางก็พบสวนสาธารณะ เล็กๆ อยู่ริมถนน Kojimachi นั่นเอง ปลูกต้นไม้และดอกไม้สวยงาม กลับถึงโรงแรมได้เวลาอาหารเช้า ๗ น. พอดี

วันที่ ๑๙ วันอาทิตย์ วันสุดท้ายในโตเกียว ผมมีเวลาอยู่ที่โรงแรมถึงสามทุ่ม และได้ขอ late check out เป็นหนึ่งทุ่ม จึงวางแผนเดินเที่ยว และนั่งสมาธิในสวนสาธารณะและในวัด

ที่หน้าโรงแรมมีต้นไม้ดอกขนาดสูง ๔ - ๕ เมตรอยู่ ๕ ต้น สี่ต้นดอกขาว อีกต้นหนึ่งดอกชมพู ผมค้นจนพบว่า ชื่อ Dogwood ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cornus floridaซึ่งชมรูปดอกได้ ที่นี่ ในช่วงเวลา ๔ วันได้สังเกตว่าเขาออกดอกบานเต็มต้นมากขึ้น เรื่อยๆ Cornus ชนิดที่เป็นไม้ประจำถิ่นคือ C. kousaซึ่งจริงๆ แล้วดอกสวยกว่า ดูได้ ที่นี่



ออกจากโรงแรมเลี้ยวซ้ายไปตามถนนนี้

บันไดขึ้นไปยังสวน Chidoriga-fuchi

ลู่วิ่งในสวน

สวนอยู่ติดคูน้ำของวังอิมพีเรี่ยล

ลู่วิ่งยามเช้า บนถนน ๓๐๒

ลู่วิ่งยามเช้า ขึ้นไปวิ่งบนกำแพงดิน

บนกำแพงดินเป็นสวน และเป็นลู่วิ่งของผม

ต้นซากุระริมกำแพงดิน

วิ่งเข้าไปชมสวนสาธารณะเล็กๆ ริมถนน

Dogwood สีชมพู ที่หน้าโรงแรม

ในใจกลางโตเกียวยังมีบ้านเดี่ยวเช่นนี้

สวนหย่อมสวยงามริมถนน

ลู่วิ่งริมถนนใหญ่ Kojimachi

ภาพงามที่สวน Chidoriga-fuchi


วิจารณ์ พานิช

๑๔ เม.ย. ๕๘



หมายเลขบันทึก: 590820เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2015 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2015 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท