โอวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากวิทยาลัยพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข



โอวาท

ของนายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล

แก่ ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากวิทยาลัยพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข


ขอแสดงความยินดีต่อบัณฑิตทุกท่าน ที่ประสบความสำเร็จในการศึกษา และได้รับพระราชทาน ปริญญาบัตรในครั้งนี้

ความสำเร็จครั้งนี้ เป็นเพียงขั้นต้นของชีวิตของวิชาชีพพยาบาล ที่จะต้องมีการปฏิบัติงาน เรียนรู้ และปรับตัวต่อเนื่อง ทั้งในด้านวิชาชีพ และในด้านการดำเนินชีวิต เพราะโลกนี้เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง และยิ่งนับวันอัตราการเปลี่ยนแปลงจะยิ่งเร็วขึ้นๆ

ระบบสุขภาพก็เช่นเดียวกัน มีการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง พยาบาลวิชาชีพจะต้องเข้าไปร่วมเป็นผู้นำ ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบสุขภาพที่มีความเท่าเทียม (Equity) มีคุณภาพ (Quality) และมีประสิทธิภาพ (Efficiency) จำง่ายๆ ว่า ระบบสุขภาพที่ดีมีลักษณะ EQE

ในการปฏิบัติงาน ที่จะให้ผู้รับบริการได้รับบริการที่มี EQE ได้ บุคลากรสุขภาพต้องทำงานเป็นทีม ที่เรียกว่า "ทีมสุขภาพ" (Health Team) ทำงานร่วมกันทั้งเพื่อบริการผู้ป่วยเป็นรายคน และเพื่อร่วมกันพัฒนา ระบบดังกล่าวแล้ว

อาชีพพยาบาลเป็นอาชีพที่ต้องมีความอดทน เพราะต้องรับแรงบีบคั้นทั้งจากสภาพการทำงาน สภาพความต้องการของผู้ป่วยและญาติ และความบีบคั้นอื่นๆ แต่ในทางกลับกัน อาชีพพยาบาลก็เป็นอาชีพ ที่ให้ผลตอบแทนทางใจสูง คือได้รับความสุขความพึงพอใจที่ได้ทำประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่น การเรียนรู้ ต่อเนื่องของพยาบาล นอกเหนือจากการเรียนรู้ด้านวิชาการเชิงเทคนิคแล้ว ยังต้องเอาใจใส่การเรียนรู้ทักษะ ความสัมพันธ์กับผู้อื่น (Inter-personal Skills) และทักษะภายในตนเอง (Intra-personal Skills) ด้วย

การเรียนรู้ต่อเนื่องที่ดีที่สุด คือการเรียนรู้จากการทำงาน ที่วงการสุขภาพของประเทศไทย ได้พัฒนาวิธีการอย่างเป็นระบบ ที่เรียกว่า R2R (Routine to Research) พยาบาลวิชาชีพทุกคนควรทำความรู้จัก เครื่องมือนี้ เพื่อให้ชีวิตการทำงานของตนได้รับ ส.ป.ก. (ความสุข ประเทืองปัญญา และก้าวหน้า)

ขออำนวยพรให้บัณฑิตใหม่ ได้รับ ส.ป.ก. จากการปฏิบัติหน้าที่พยาบาลโดยถ้วนหน้ากัน




ศาสตราจารย์ นายแพทย์วิจารณ์ พานิช

นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล

๘ เมษายน ๒๕๕๘


หมายเลขบันทึก: 590394เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2015 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2015 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท