นักเรียนเงียบเหรอ : 5 วิธีในการทำให้พวกเขาพูด (ตอนที่ 2)


3. บุคคลที่ได้รับความรู้มามาก (The Informed One)

มันไม่ใช่ความลับไม่ใช่หรือ? ในตอนท้ายคาบ ครูจะแจ้งถึงประเด็นที่จะเรียนในวันรุ่งขึ้น การทำเช่นนั้นจะลดความมั่นใจของคุณ และนักเรียนที่เงียบๆจะมีเวลากลับบ้านและเตรียมความคิดในวิธีการที่วางโครงสร้าง (a structured way) เพื่อที่ว่าพวกเขาจะไม่พูดติด (tongue-tied) เมื่อถูกถามความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ

4. บุคคลที่มีความผ่อนคลาย (The Relaxed One)

คุณมีนักเรียนจำนวน 1-2 คน เป็นบุคคลกลุ่มแรกที่จะให้ความคิดเห็น, ตอบคำถาม, และกระตือรือร้นก่อนที่คุณจะจบการสอนบ้างหรือไม่? จงพยายามในการตระหนักรู้ถึงวิธีในการจัดการเด็กๆของคุณ จริงๆแล้ว เป็นการง่ายที่จะให้เด็กๆ 1-2 คนนี้มาควบคุมห้อง ในขณะที่นักเรียนที่เงียบกำลังผ่อนคลาย และพยามคิดคำตอบอยู่ ในการจัดการเด็กพวกนี้ จงอย่างให้ยกมือในแต่ละครั้ง ให้โอกาสคนอื่นๆไว้บ้าง ไม่แน่ว่านักเรียนที่เงียบ ที่ไม่เคยพูดอะไรมาก่อนเลย อาจนำเสนอความคิดเห็น ที่พวกเขาเตรียมมาเมื่อคืนนี้แล้วก็ได้

5. บุคคลช่างสังเกต (The Observant One)

คุณจะต้องคิดถึงวิธีการที่คุณกำลังกระตุ้นให้เด็กๆทุกคนมีส่วนร่วม ไม่มีใครหลุดรอด ไม่มีใครเป็นคนคุมเกม? บางครั้งเด็กๆอาจมีการตระหนักรู้ถึงกระสวนการมีส่วนร่วม (participatory patterns) หรือลักษณะนิสัยในการสร้างชั้น ที่คุณคิดไม่ถึงอยู่ก็ได้ พยายามใช้ผลสะท้อน (feedback) ที่ได้จากผู้เรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการชั้นเรียน

หนังสืออ้างอิง

aoife mcloughlin. (1014). Quiet Students? 5 Ways to Get Them Speaking!. http://elt-connect.com/quiet-students-5-ways-get-speaking/

หมายเลขบันทึก: 590279เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2015 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2015 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท