อบรม Google Apps for Education


แน่นอนว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ในการที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ

จากการเตรียมการเรียนการสอน ที่จะไปช่วยสอน นักเรียนใน โครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ วมว. มทส. รส. ทำให้สืบค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ตค่อนข้างมาก เพื่อติดตามความก้าวหน้า ในการจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน ที่มีการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารมาใช้ประกอบกับการจัดการเรียนการสอน นอกจากได้พบว่าทาง สสวท. กำลังเร่งส่งเสริมสะเต็มศึกษา (STEM education) แล้ว ก็จะเน้นที่ iSTEM อีกด้วย คือการนำเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต มาส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน นำไปสู่การพบว่าทาง Google กำลังส่งเสริมการใช้ Google Apps for Education ในประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทยด้วย และเป็นบริการที่บอกว่าฟรี รวมทั้งมีการเปิดส่วนเสริมที่เรียกว่า Google Classroom ให้แก่สถาบันการศึกษาได้ใช้งานอีกด้วย ซึ่งทำให้เกิดความสนใจที่จะใช้มาประกอบการจัดการเรียนการสอนของตัวเอง

จึงนำไปสู่การพบว่าโรงเรียนที่ได้รับการส่งเสริมจากกูเกิล ให้ใช้ Google Apps for Education อย่างเต็มรูปเป็นแห่งแรกของประเทศไทย คือ โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ ที่อยู่ในโคราช ใกล้ ๆ กับ มทส. นี้เอง จึงพยายามติดตามข่าวสาร โดยเข้าไปใช้ Google plus จนได้รับทราบว่า จะมีการอบรมปฏิบัติการ Google Apps for Education ในการพัฒนาองค์กรด้านการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ โรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒ ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๘ โดยมีวิทยากรหลัก คือ อาจารย์ สวรรค์ ดวงมณี จากโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์

จากการประสานผ่านทั้งจากใน Google plus และ Gmail ในที่สุด ผมก็ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมเรียนรู้ในครั้งนี้ โดยได้รับการอนุญาติจาก อาจารย์นิพนธ์ ลิ้มพงษา ผู้ประสานงานของโรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒ โดยการช่วยเหลือจาก ผศ. สมพันธุ์ ชาญศิลป์ หัวหน้าโครงการพัฒนาระบบสอบออนไลน์ของ มทส. ที่เป็นทั้งเพื่อนบ้าน และเพื่อนร่วมงานกัน ช่วยในการประสานให้อีกด้วย

ในการไปเข้าร่วมอบรมปฏิบัติการครั้งนี้ ทำให้ได้เรียนรู้การใช้ Google Apps for Education เพิ่มขึ้นอย่างมากในเวลาเพียง ๒ วัน ในบรรยากาศที่ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นยิ่ง จากทั้งผู้บริหารและอาจารย์โรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒ ที่มาร่วมงานเป็นอย่างดี

จึงขอขอบพระคุณทุก ๆ ท่าน โดยเฉพาะท่านที่เอ่ยนามมาข้างต้น ณ ที่นี่อีกครั้ง และแน่นอนว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ตามเจตนารมย์ ของการฝึกอบรมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 590239เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2015 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2015 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ ตัดต่อวีดิโอเสร็จแล้วครับ เชิญรับชมและฟังได้ ....


ผ่านเกือบ ๑ เดือน...วันนี้ Google site ประกอบการเรียนการสอน เริ่มเป็นรูปร่างแล้ว.....ทำต่อไป...

https://sites.google.com/a/rajsima.ac.th/sciuskora...


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท