คำสอนของหลวงปู่มั่น ....จากการฟังธรรมครั้งแรกของหลวงตามหาบัว


"เราทั้งหลายต่างเกิดมาด้วยวาสนา

มีบุญพอเป็นมนุษย์ได้อย่างเต็มภูมิดังที่ทราบอยู่แก่ใจ

แต่อย่าลืมตัวลืมวาสนาของตัวเอง

โดยลืมสร้างคุณงามความดีเสริมต่อภพชาติของเรา

ที่เคยเป็นมนุษย์จะเปลี่ยนแปลงและกลับกลายหายไป

ชาติต่ำทรามที่ไม่ปรารถนาจะกลายมาเป็นตัวเรา

เข้าแล้ว...แก้ไม่ตก"

..

"เมื่อเห็นเขาตกทุกข์หรือกำลังจน จนน่าทุเรศ

เราอาจมีเวลาเป็นเช่นนั้น หรือยิ่งกว่านั้นก็ได้ เมื่อถึงวาระเข้าจริง ๆ

ไม่มีใครมีอำนาจหลีกเลี่ยงได้

..

เพราะกรรมดีกรรมชั่ว.... เรามีทางสร้างได้เช่นเดียวกับผู้อื่น

จึงมีทางเป็นไปได้เช่นเดียวกับผู้อื่น

และผู้อื่นก็มีทางเป็นไปได้เช่นเดียวกับที่เราเป็นและเคยเป็น"

..

ที่มา : คำเทศนาของหลวงปู่มั่น ภูริฑัตโต ณ วัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่

พรรษาที่ 7 (พศ.2483)ของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน....จากหนังสือ ญาณสัมปันนธัมมานุสรณ์ อนุสรณ์เนื่องในงานพระราชทานเพลิง ถวายแด่พระสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)




หมายเลขบันทึก: 589997เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับคุณมะเดื่อ

ผมโชคดีมาก ๆ ที่มีกัลยาณมิตร หยิบยื่นหนังสือ ญาณสัมปันนธัมมานุสรณ์ อนุสรณ์เนื่องในงานพระราชทานเพลิง ถวายแด่พระสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน).....ให้ผมมาอ่าน สิ่งเดียวที่ผมทำได้คือการ record สิ่งดีงามทั้งหมดของหนังสือเล่มนี้ไว้ที่นี่ จะพยายามทำครับ

ขอบพระคุณมากที่นำธรรมะดีๆ มาฝากเสมอ

เกิดมาเป็นมนุษย์เท่านั้นที่มีโอกาสสร้างกรรมดี หากไม่ทำก็น่าเสียดายนะคะ

ขอบคุณค่ะ .... เราชาวพุทธ ต้องศึกษา พระธรรมคำสอน นำมาสู่การปฎิบัติ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท