๖๒๐. การจัดการความทุกข์


การจัดการความทุกข์

"ความทุกข์"...ถ้าเปรียบเทียบกันระหว่างคำว่า

ความสุข - ความทุกข์...สำหรับชีวิตของฉันเอง

คำสองคำนี้...ฉันว่า...ตัวของฉันเองมีความสุข

มากกว่าความทุกข์...เหตุเพราะอะไร?...อาจเนื่อง

มาจาก...ฉันสามารถจัดการกับตัวของฉันเองได้...

เพราะฉันเลือก ๆ ที่จะมีความสุขมากกว่าความทุกข์

สุขเกิดจากภายในใจของเราเองมากกว่า...ยามใด

ที่ฉันคิดว่าตัวเองจะมีทุกข์...ฉันพยายามนึกถึง...

"ความจริง" หรือหลักธรรม เข้ามาช่วยจัดการความทุกข์

ภายในใจของฉันเอง...ไม่นานเท่าไรความทุกข์เหล่านั้น

ก็จะหมดไป...ความสุขก็จะเข้ามาแทน...ฉันสังเกตว่า

หากตัวของฉันหมกหมุ่นกับความทุกข์มาก ๆ...สิ่งที่ทำ

ให้เกิดทุกข์ นั่นคือ "ความคิด"...ฉันพยายามสลัด

ความคิดที่ก่อให้เกิดทุกข์...สักประเดี๋ยวทุกข์ก็จะหมดไป

ความสุข - ความทุกข์...จะกลับไป - กลับมา...สำหรับ

ชีวิตมนุษย์...ฉันจึงเลือกที่จะมีความสุข สลัดความคิดที่ก่อ

ให้เกิดทุกข์...ดังนั้น ชีวิตของฉันถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์

ฉันว่า ฉันมีความสุขมากกว่าทุกข์...เพราะตัวฉันควบคุม

"ความคิด" ของฉันเองได้...เมื่อไม่คิด ไม่ส่งจิตออกนอกตัว

ให้มากนัก...จิตจะอยู่ที่ตัวของเราเอง ก็จะทำให้เราเกิดสุข

ภายในใจของเราเอง...เพียงเท่านี้...ชีวิตเราก็มีความสุขแล้ว

สุขแบบพอเพียง พอประมาณ...ไม่ฟุ้งเฟ้อตามกระแส...

สุขแบบธรรมชาติ...ไม่ทุกข์ไปกับความคิด...สำหรับ "ความคิด"

ต้องรู้จักควบคุมให้ดี เพราะไม่เช่นนั้น มันจะนำมาให้เกิดความทุกข์

ภายในใจของเราเอง...การมีความสุข...เมื่อสะสมมาก ๆ เข้าในตัว

ของเราเอง...ฉันคิดว่า...มันก่อให้เกิดพลังแห่งความสุข...

แบบที่บอกใครไม่ได้เลยเชียวล่ะ?...สุขจากภายในจิตใจ

มันจะส่งผลออกมาทั้งหน้า ตา ร่างกายและจิตใจ...

และการปฏิบัติของเราเองก็จะออกมาดี...ทำให้คนใกล้ตัว

รักใคร่ ต้องการที่จะคบด้วย...แม้แต่คำพูดก็จะออกมาดี

ไม่พ้นกับคำว่า...คิดดี พูดดี ทำดี...อย่างไรอย่างนั้น...

นี่ก็คือ วิธีกำจัดความทุกข์ให้หมดไปจากภายในใจของเราเช่นกัน

หากทำได้ นั่นคือ "ความสุข" จะเข้ามาแทนที่ "ความทุกข์"

บางครั้ง ฉันยังคิดเหมือนกันว่า...ทำไม? ตัวฉันไม่เหมือนใคร?

เพราะบางคนบ่นว่ามีทุกข์...เขาคิดหรือไม่ว่า...วิธีจัดการกับ

ความทุกข์ นั่นคืออะไร?...สำหรับตัวฉันเอง ฉันสามารถจัดการ

กับความสุข - ทุกข์ได้ด้วยตัวของฉันเอง...

ขอขอบคุณสำหรับ "หลักธรรมะ" ที่ฉันได้นำมาปฏิบัติและส่งผลดี

ต่อตัวของฉันเอง...หลักธรรมะ คือ การจัดการความสุข - ทุกข์

สำหรับชีวิตมนุษย์จริง ๆ ค่ะ...

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘










หมายเลขบันทึก: 589990เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณบุษ

สวยขึ้นทุกวันนะคะแสดงว่ากำลังมีความสุขค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณยาย ...สุขภายในใจเรามากกว่าค่ะ...มันส่งผลออกมาที่หน้า - ตา นะคะ...คิดถึงนะคะ...คุณยายสบายดีนะคะ...

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุกท่านค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท