...ถิ่นกำเนิดของปลาKokanee Salmon...


ที่น่าสนใจคือตลอดเส้นทางลำธารเล็กๆแห่งนี้ มีลักษณะเป็นขั้นบันไดตามธรรมชาติแตกต่างจากลำธารทั่วไป ที่ช่วยให้ปลากระโดดขึ้นไปวางไข่ยังถิ่นกำเนิด (Spawning Habitat) ได้จนสำเร็จ...

เมื่อเดือนที่แล้วได้มีโอกาสเข้าไปดูถิ่นกำเนิดของปลา Kokanee Salmon บริเวณ Hardy Falls Regional Park เมือง Peachland รัฐ British Columbia...ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี...ลำธารแห่งนี้ไหลมาจากทะเลสาบ Okanagan มีแอ่งน้ำลึก(Deep Creek) และแนวลำธารไหลลงไปรวมยังแอ่งน้ำล่างสุุด ซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของปลา Kokanee Salmon ที่น่าสนใจคือตลอดเส้นทางลำธารเล็กๆแห่งนี้ มีลักษณะเป็นขั้นบันไดปลาโจนตามธรรมชาติ ที่ช่วยให้ปลากระโดดขึ้นไปวางไข่ยังถิ่นกำเนิด (Spawning Habitat) ได้จนสำเร็จ...

คำสำคัญ (Tags): #Spawning Habitat#kelowna 2015
หมายเลขบันทึก: 589938เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2015 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ที่นี้สวย ร่มรื่น และสะอาดจังครับ แตกต่างจากบ้านของเรามากครับ อุทยานหลายแห่งของเราเต็มไปด้วยขยะ และขวดเปล่ามากมายครับ คิดถึงครูนะครับ

ลำธารสวยมาก

มีลักษณะเป็นขั้นบันไดจริงๆด้วยครับ

กำลังจะบอกว่าพี่หายไปนานมากๆ

สบายดีไหมครับ

กราบสวัสดีค่ะอาจารย์ เป็นเรื่องน่าแปลกและอัศจรรย์มากนะคะที่ ปลา Salmon

เปลี่ยนเป็นสีแดงได้งดงามเช่นนั้น กุหลาบเพิ่งได้ยินเรื่องนี้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ที่ Camloops

ไม่มีโอกาสได้ไปดูตัวเป็น ๆ อ่านจากแผ่นพับ และถ่ายรูปปลาที่ติดข้างฝาในร้านอาหารจีนที่นั่นมาด้วย

กุหลาบดีใจมากที่มีโอกาสไปเที่ยว B.C. และ Alberta ซึ่งสวยงามมาก ๆ

แต่เสียดายที่ยังไม่ได้เห็น Calcary คิดถึงอาจารย์อยู่เนือง ๆ ตลอดเส้นทาง เพราะไปแถบ Rocky Mountain ซึ่งอาจารย์เคยเขียนไว้ใน GTK ทั้งสิ้น ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่ทำให้กุหลาบได้มาชมความงามของธรรมชาติในแถบนี้


คุณหมอ(ทิมดาบ)สบายดีนะคะ...ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับธรรมชาตินะคะ...เป็นสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนสามารถช่วยกันดูแลได้...มองแล้วสบายตาสบายใจ

...น้องขจิตสบายดี...และยังขยันเหมือนเดิมนะคะ...

ขอบคุณครับ อ.

ผมสงสัยว่าการที่ถิ่นกำเนิดของปลา Kokanee Salmon บริเวณ Hardy Falls Regional Park ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีนี้จะทำให้ผู้ที่อาศัยในแถบนี้ของแคนาดาจะนิยมทานปลาชนิดนี้กันเป็นประจำ โดยมิต้องทานชนิดที่เพาะเลี้ยงกันหรือไม่นะครับ เพราะระยะหลังนี้เห็นมีบทความเตือนภัยจากพิษในอาหารที่ใช้เลี้ยงปลากันมากครับ

...สวัสดีค่ะคุณกุหลาบ...ขออนุญาตทักทายสวัสดีกันอย่าถึงกราบเลยนะคะ...เสียดายไม่เจอกันเพิ่งกลับจากเมืองKelowna BC.เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว...เมืองCalgaryอุทยานแห่งชาติBanffงามมาก...ยังไงหากคราวหน้ามาเที่ยวแคนาดาต้องมาให้ถึงCalgaryนะคะ...

สวัสดีค่ะพี่Pojana

สวยมากๆค่ะพี่ อยากไปเที่ยวจัง แต่ตังค์ไม่มีค่ะพี่ อิอิ

สวัสดีค่ะน้องมนัสดา...มีความตั้งใจก็เท่ากับมีความสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้วนะคะ...พยายามอีกครึ่งหนึ่ง...สู้...สู้...คร้า

ด้วยความยินดีค่ะคุณRoj และขอขอบคุณที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักทายกันนะคะ ...เรื่องของการอนุรักษ์ ถิ่นกำเนิดของปลา Kokanee Salmon บริเวณ Hardy Falls Regional Park นั้นเป็นการรักษาวงจรชีวิต Lifecycle ของปลา Kokanee Salmon ให้เป็นไปตามธรรมชาติ และคัดเลือกปลาจำนวนหนึ่งไปเลี้ยงขยายพันธุ์ เพื่อเป็นอาหาร ซึ่งปลาแซลมอลมีหลายพันธุ์ และเส้นทางบันไดปลาโจนนี้ก็มีอยู่หลายแห่ง และทุกแห่งจะได้รับการอนุรักษ์ ประชาชนทั่วไปหากจะตกปลาแซลมอล และปลาอื่นๆไม่ว่าจะเพื่อการกีฬา หรือเพื่อเป็นอาหารจะต้องมีใบอนุญาต และจะตกปลาได้ในช่วงฤดู และในแหล่งน้ำที่รัฐเปิดให้เท่านั้น จึงอนุมานได้ว่าปลาแซลมอนที่วางขายทั้งหมดเป็นปลาเลี้ยง...ส่วนจะมีอันตรายหรือไม่คงต้องขึ้นอยู่กับแหล่งที่เพาะเลี้ยงนะคะ ...

อาจารย์คะ กุหลาบได้ไปที่ Bow River, Lake Luise - อุทยาน Banff Columbia Ice Field - อุทยาน Jasper แล้วค่ะสวยงามมาก ๆ ประทับใจมากค่ะ แต่เวลาไม่พอกุหลาบจึงไม่ได้เข้าไปชมในเมือง Calcary ค่ะอาจารย์

ปลา ต่างแดน สีสวยสด น่าเลี้ยงไว้ดูเล่น

...อ๋อค่ะ คุณกุหลาบ...ที่เมืองก็มีสิ่งสวยงามหลายอย่างนะคะ ...แต่ได้ไปอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่มีธรรมชาติสวยงามทั้งนั้นแล้วนะคะ...ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

...ปลาจะเปลี่ยนสีจากสีเงินเป็นสีแดงในช่วง3-6 ปีค่ะท่านวอญ่า...เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของธรรมชาตินะคะ

...ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียน อ่าน และมอบดอกไม้ให้กับบันทึก ถิ่นกำเนิดของปลา Kokanee Salmon ขอบคุณมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท