665. ดูหนังไปสอน Positive Psychology ไป ตอน " Avenger มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก"


Citizenship

เมื่อวานก่อนไปดูหนังเรื่อง Avenger: the Age of Ultron ที่ดูไปนับก็ตื่นเต้นไป นั่งไม่ติดครับ ... เหล่ายอดมนุษย์ทั้งหลายช่างกล้าหาญ ฉลาด ทุ่มเท ทำเพื่อโลกใบนี้จริงๆ เรื่องนี้ทำให้เห็นความน่ากลัวหลายๆอย่างของเทคโนโลยี ที่อาจก้าวล้ำเกินไป หากการบริหารความเสี่ยงไม่ดีพอ แต่แน่ละ ด้วยความกล้าหาญของคนที่เอาตัวเองไปเสี่ยงเพื่อช่วยโลกมนุษย์ ที่สุดโลกก็รอดพ้นจากหายนะครั้งนี้ได้ ...ผมดูไปดูไป ก็เกิดสงสัยครับ ทำไมคนเก่งระดับโลกเช่นกัปตันอเมริกา ที่มาทำงานร่วมกับทอร์ เทพเจ้าสายฟ้า จากแอสการ์ด ...

โอว ธอว์นี่เทพเจ้าเชียวนะครับ ทำไมเขาไม่หันมาทำอะไรเพื่อตัวเองล่ะครับ ก็เก่งระดับนี้ทำไมล่ะ เดินทางเสี่ยงภัยไปทั่วโลก ทำไมไม่แวะซื้อขนมคนไทยที่อร่อยๆ สักอัน เช่นขนมเบื้องเจ้าอร่อยที่คนฮิตติดลม ใครๆก็มาซื้อ เป็นสินค้าห้าดาวของไทยครับ จากนั้นใช้เสน่ห์ความเป็นพระเอก ทำอะไรบางอย่าง มโนตามนะครับ ...เราเห็นธอว์ไปบอกคุณป้าเจ้าของร้าน ว่า นี่ถ้าคุณเปิดเผยทุกอย่าง เราจะใช้พลังต่างดาวของเราช่วยป้าพัฒนาสูตรขนมเบื้องระดับเทพ และหลังจากที่พวกเรากู้โลกเสร็จแล้ว เราก็จะแต่งงานกับหวานใจเรา เราจะกลับดาวเรา แล้วเอาขนมคุณไปวางขายที่แอสการ์ดด้วย จะได้รวยด้วยกัน ป้าสบายแน่

แล้วพี่แกก็ทำจริงครับ แต่ที่สุดก็ได้ทอดทิ้งชาวบ้านที่น่าสงสาร ไม่มีปัญหานี่ครับ ว่าแล้วเมื่อธอร์เริ่มวางตลาดขายขนมเบื้อง ก็เริ่มมีคนโวยว่าลอกสูตร เกิดดราม่าร์ไปตาม Social Network ไปทั่วจักรวาล ...เลยมีนักข่าวไปสัมภาษณ์ "ธอร์คุณทำอย่างนั้นจริงเหรอ" ...ธอว์ตอบอย่างมั่นใจ "ผมเป็นเทพเจ้า แถมไปขายอยู่ต่างดาว ...คนละกลุ่ม แล้วผมเองก็มีนักวิทยาศาสตร์เกาหลีแสนสวยบวก FB ผมที่แอสการ์ดช่วย เราไม่รังแกคนจนหรอก เราช่วยสังคม ช่วยโลกมาเยอะแล้ว จบป่ะ..."

เอ๊าไปกันใหญ่แล้ว...ไม่มีทางจริงไหม ในชั่วชีวิตคุณ คุณจะไม่มีวันเห็นธอว์และเพื่อนๆไปทำอย่างนั้น ... เขามีความสามารถระดับเทพ แต่เขาจะไม่มีวันทำอย่างที่ผมพูดถึง ไม่ต้องกลัวครับ ทำไมครับ ก็เพราะว่าธอว์และเพื่อนๆ มีบุคลิกภาพที่ทางสายจิตวิทยาบวก ที่ถือเป็นจุดแข็ง หรือ Strength Characterd คือ ความเป็นพลเมือง (Citizenship) น่าสนใจมากๆครับ

อ้อปูพื้นแป๊ป..Character Strengths and Virtues เป็นงานวิจัยที่ถือว่าล้ำมากของปรมาจารย์ผู้ก่อตั้งสาขาวิชาจิตวิทยาบวก (Positive Psychology) อาจารย์มาร์ตินและอาจารย์ปีเตอร์สัน (คนหลังเพิ่งเสียไป) สองท่านเป็นนักจิตวิทยาที่มองเห็นว่า ในสายจิตวิทยามีแต่การประเมินว่าคนมีปัญหาอะไร แต่ในทางกลับกัน จิตวิทยาบวกต้องการค้นหาจุดแข็งของมนุษย์ เพื่อที่จะสามารถต่อยอด พัฒนาคนได้ง่ายกว่า แต่กลับไม่มีแบบประเมิน ท่านก็เลยวิจัยอย่างเข้มข้นเพื่อค้นหาจุดแข็งของมนุษย์จากทุกอารยธรรม จนสรุปออกมาเป็นจุดแข็ง 24 อย่าง แล้วเอาไปให้คนในทุกสังคมตั้งแต่คนป่าในอาฟริกา จนถึงผู้นำในสหรัฐประเมินว่าใช่ไหม เคี่ยวกรำข้อมูลจนสรุปว่า 24 บุคลิกนี่ใช่เลยครับ เป็นจุดแข็งที่ทุกสังคมยอมรับ ... อ้อไม่มีจุดไหนเลยที่บอกว่า Rich หรือรวยเป็นจุดแข็งของมนุษย์

Citizenship เป็นจุดแข็งที่สำคัญครับ ความเป็นพลังเมืองนี่เองที่อธิบายว่าทำไมคนเก่งเหล่านี้ถึงไม่ทำอะไรที่ทำร้ายคนทำร้ายโลกแม้มีพลังวิเศษ เขามีความเป็นพลเมือง คนพวกนี้เขามีความเชื่อฝังลึกว่า

"เขามีความรับผิดชอบที่ต้องปรับปรุงโลกที่เขาอาศัยอยู่"

"คนทุกคนควรมีส่วนในการพัฒนาชุมชน หรือประเทศของตนคนละไม้คนละมือ"

"การเข้าไปแก้ปัญหาเรื่องความไม่เท่าเทียมกันในทางเศรษฐกิจและสังคมถือเป็นเรื่องสำคัญของตัวเขาเองอันดับหนึ่ง"

"สำคัญมากที่จะเข้าไปช่วยคนที่ลำบากกว่า"

นี่เองที่อธิบายว่าทำไมธอว์ไม่ยอม Copy สูตรขนมเบื้องโบราณเจ้าฮิตแล้วเอาไปขายในดาวแอสการ์ด เพื่อสร้างความร่ำรวย ...ธอว์มีความเป็นพลเมืองนั่นเอง

คุณจะไม่มีวันเห็นธอว์ทำอะไรแย่ๆอย่างนั้น แล้วกลบเกลื่อนด้วยโครงการประเภท Social Responsibility มอบผ้าห่มให้ชาวบ้าน ...ที่เราเห็นกันดาดดื่น ความรับผิดชอบของธอว์มาจากแนวคิดในการใช้ชีวิตเลย ...

ในบ้านเราผมเห็นไม่มากครับ แต่ที่เห็นก็เช่นสำนักพิมพ์สวนเงินมีมา ที่พยายามแลหนังสือที่มีคุณค่า ที่ปรกติกแล้วสำนักพิพม์ทั่วไปอาจไม่กล้าทำ เพราะขายยาก แต่เราก็จะเห็นหนังสือดีๆจากที่นี่มาเรื่อยๆ ... ที่เมืองนอกล่าสุดก็ Ellon Musk ผู้ก่อตั้ง PayPal ที่ตอนหลังผันตัวเองมาทำรถไฟฟ้า Tesla และจรวด SpaceX ...นี่สุดยอดครับ ทุ่มเททรัพยากรนักวิจัยคิดเทคโนโลยีแบตเตอรี่ย์ ที่สามารถเอามาใช้ในบ้านได้ทั้งหลัง แบตตัวนี้สามารถทำหน้าที่เก็บพลังงานจากเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ ถ้าไม่พอก็ดึงพลังจากการไฟฟ้าช่วงที่ค่าไฟถูกสุดมาเก็บไว้ ด้วยเทคโนโลยีนี้ Ellon ถึงกับประกาศว่าสามารถกำจัดการใช้ไฟฟ้าจากน้ำมันได้เลยครับ


...สุดยอดไหม นี่ครับผู้ประกอบการที่สุดยอดจริงๆ เริ่มต้นชีวิตด้วยเงินเพียง 500 เหรียญ แต่กลับสร้างความต่างให้โลก คนๆนี้ใช้นักวิทยาศาสตร์สร้างโลกที่ดี ไม่ใช่ไล่ก๊อปปี้ชาวบ้าน Ellon Musk จึงเหมือนบรรดา Avenger ครับ นี่แหละครับที่เรียกว่า มีความเป็นพลเมือง จุดแข็งสำคัญที่สร้างโลกใหม่ได้ทั้งใบ มิใช่กลืนกินมันหมดครับ

บ้านเราใครรวยใครมีนักวิทยาศาสตร์มาก ก็ลองหันกลับมาทบทวนครับ ว่าคุณทำอะไรมากกว่านี้ได้อีกเยอะ Ellon Musk เริ่มต้นจากเงิน 500 เหรียญไม่กี่ปีทำจรวดขายให้นาซ่าได้ ทำแบตเตอรี่ย์แก้โลกร้อนได้ ...ของเราทุนมากกว่าเขาเยอะ นักวิทยาศาสตร์ก็เยอะ (หลายร้อย) เราทำได้ดีกว่านี้ครับ ...ผมเชื่อมั่น เรามีตัวอย่างในสังคมเรามากครับ

เพียงแต่ต่อไปเลิกประกาศได้แล้วครับใครรวยสักทีครับ เพราะนี่ไม่ใช่จุดแข็งของทุกอารยธรรม ประกาศว่าใครมีความเป็น Citizenship ที่สุดในไทยกันดีกว่า

ผมว่าอันดับต้นๆเลยเช่น

สวนเงินมีมา แปลพิมพ์หนังสือดีๆ มาขายให้คนไทย

Ma:D for Social Entrepreneur เปิดพื้นที่ให้โครงการเพื่อสังคมได้เช่าทำงานโครงการดีๆ

โรงเรียนสัตยาสัย ปรับปรุงให้โลกมีการสอนที่ดีขึ้น

โรงเรียนกบนอกกะลา อาจารย์วิเชียร ใยบัง ที่บุรีรัมย์ ปรับปรุงโลกให้มีการสอนที่สร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร

เทใจ.com เป็นตัวกลางเพื่อระดมเงินบริจาคสร้างสรรค์โครงการเพื่อสังคม

และอื่นๆ ช่วยกันเติมนะครับ

สำหรับองค์กร มาทบทวนกันครับ วิสัยทัศน์เรามีคำว่าความเป็นพลเมืองอยู่ไหม ถ้าไม่มีคิดใม่เถอะครับ คุณทำอะไรได้มากกว่านี้ ดีกว่านี้ครับ

วันนี้ขอบคุณเหล่า Avenger ที่ทำให้ผมมองเห็นสิ่งดีๆในโลกนี้ครับ และขอบคุณที่พวกคุณใช้พลังในการสร้างสรรค์โลกใบนี้

(หนังสือดีๆของสวนเงินมีมา สุดยอดมากครับ)


วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ


Reference: http://www.viacharacter.org/www/About-Institute/Character-Strengths-and-Virtues

หมายเลขบันทึก: 589889เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2015 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2015 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท