19นบีอัลยะสะอฺ Alyasa'a Prophet


*ให้ถือศิลอดในเวลากลางวัน *ให้ทำการเคารพภักดีพระเจ้าในเวลากลางคืน *อย่าโกรธและโมโห

بِـسْـــمِ اللَّهِ الرَّحْمَانِ الرَّحِـيْــمِ

19นบีอัลยะสะอฺ

Nabi Alyasa'a

نَبِيِ اَلْيَسَعَ

และ(นบี)อิสมาอีล (นบี)อัลยะสะอฺ (นบี)ยูนุส และ(นบี)ลูฏ แต่ละคนนั้นเราได้ให้ดีเด่นเหนือกว่าประชาชาติทั้งหลาย และ (เราได้ให้ดีเด่นอีก) ซึ่งส่วนหนึ่งจากบรรพบุรุษของพวกเขา และลูกหลานของพวกเขา และพี่น้องของพวกเขา และเราได้เลือกพวกเขา และได้แนะนำพวกเขาไปสู่ทางอันเที่ยงตรง (ซูเราะฮฺอัลอันอาม 6:86-87)

อัลยะสะอฺ คือนบีคนหนึ่งที่อัลลอฮฺส่งมาเผยแผ่แก่ชาวบะนีอิสรออีล

อิบนิ สะอัด กล่าวว่า อัลยะสะอฺ เป็นบุตรของ อะซีย์ บุตร นะชูตาลิค บุตร อัฟรอยิม บุตร นบียูซุฟ บุตร นบียะอฺกู๊บ พระองค์อัลลอฮฺทรงส่งนบีอัลยะสะอฺลงมาเผยแผ่แก่ชาวบะนีอิสรออีลต่อจากนบีอิลยาส

นักประวัติศาสตร์กล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺได้ส่งนบีอัลยะสะอฺมาเผยแผ่ชาวบะนีอิสรออีล

ในยุคสมัยการปกครองของ ยะฮูร็อม บุตร อาค็อบ

นบีอัลยะสะอฺ เรียกร้องเชิญชวนให้ประชาชนในยุคนั้นศรัทธาต่ออัลลอฮฺ

และให้ยึดถือคัมภีร์เตาร็อตที่อัลลอฮฺทรงประทานให้แก่นบีมูซาอย่างหนักแน่น

พระองค์อัลลอฮฺทรงกล่าวถึงนบีอัลยะสะอฺในซูเราะฮฺ ศอด 38 : 48 มีใจความว่า

และจงรำลึกถึง(นบี)อิสมาอีล (นบี)อัลยะซะอฺ และ(นบี)ซัลกิฟลิ[1] และทุกคนอยู่ในหมู่ผู้ดีเลิศ

พระองค์อัลลอฮฺ ได้สั่งให้เรารำลึกถึงบรรดานบีที่ได้กล่าวไว้ พวกเขาทั้งหมดเป็นผู้ดีเลิศของอัลลอฮฺ และเป็นแบบอย่างในการอดทน อดกลั้นต่อการถูกทำร้ายในหนทางของอัลลอฮฺ

คุณลักษณะพิเศษสามประการของท่านศาสดาซุลกิฟล์

มีรายงานหะดีษกล่าวว่า มีศาสนทูตท่านหนึ่งมีนามว่า อัลยะสะอ์ (คือนบีคนก่อนท่านนบีซุลกิฟล์) ได้กล่าวกับกลุ่มชนของตนว่า : ฉันมีความหวังว่า จะให้บุคคลหนึ่งเป็นตัวแทนฉัน แต่ฉันจะต้องพิจารณก่อนว่าเขาจะปฏิตัวกับกลุ่มชนของฉันอย่างไร (หากเขาปฏิบัติดีต่อกลุ่มชนของฉัน ฉันจะแต่งตั้งให้เขาเป็นตัวแทนหลังจากฉันทันที) ท่านได้เรียกรวบกลุ่มชนของท่านแล้วประกาศว่า ใครก็ตามที่สัญญาว่าจะปฏิบัติในสามสิ่งที่ฉันจะกล่าวต่อไปนี้ ฉันจะแต่งตั้งให้เขาเป็นตัวแทนหลังจากฉันทันที สามสิ่งดังกล่าวนั้นก็คือ

  • ให้ถือศิลอดในเวลากลางวัน
  • ให้ทำการเคารพภักดีพระเจ้าในเวลากลางคืน
  • อย่าโกรธและโมโห

มีเด็กหนุ่มได้ลุกขึ้นแล้วกล่าวว่า ฉันสัญญาว่าจะปฏิบัติในสิ่งสามประการดังกล่าว ท่านศาสดาอัลยะสะอ์ไม่ได้ให้ความสนใจกับเด็กหนุ่มคนดังกล่าว ท่านยังกล่าวถามกลุ่มชนของท่านเหมือนเดิมว่ามีใครพร้อมที่จะสัญญาที่จะปฏิบัติในสิ่งสามประการนั้นใหม เด็กหนุ่มคนดังกล่าวก็ลุกขึ้นมาตอบอีก ท่านศาสดาอัลยะสะอ์ก็ไม่ได้สนใจเด็กหนุ่มคนนั้น กล่าวซ้ำเป็นครั้งที่สามแต่ก็ไม่มีใครลุกขึ้นมาตอบรับคำเรียกร้องของท่านศาสดาอัลยะสะอ์มีเพียงเด็กหนุ่มคนเดิมเท่านั้น

หลังจากนั้นท่านศาสดาอัลยะสะอฺจึงได้แต่งตั้งให้เด็กคนนั้นเป็นตัวแทนหลังจากท่าน ต่อมาอัลลอฮฺทรงแต่งตั้งให้เด็กหนุ่มคนดังกล่าวเป็นศาสนทูต เด็กหนุ่มที่กล่าวถึงนั้นก็คือท่านศาสดาซุลกิฟลินั่นเอง ท่านได้ปฏิบัติในสามสิ่งดังกล่าวจึงได้ชื่อว่า ซุลกิฟลี (ผู้รักษาสัญญา)

-------------------------------------------------------------------

[1] นบีซัลกิฟลิ เป็นนบีคนต่อไปจากท่านนบีอัลยะสะอฺ



เรียบเรียงโดยฮัจญีอิสมาอีล อานนท์ เพ็ญพันธ์ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 589314เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2015 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2015 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท