อย่าละเลย....


การปลูกฝังสิ่งที่ดีให้กับเด็ก ย่อมส่งผลดีต่อเด็กเสมอ.

เรื่องเกิดจากในวันนี้....

ฉันได้ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กในสถานที่แห่งหนึ่ง เป็นสถานสงเคราะห์ที่มีเด็กหลายช่วงวัย

การไปในวันนี้เจอเด็กหลายๆรูปแบบ แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ฉันไม่เข้าใจ คือการอบรมนิสัยของเด็กๆ รู้ว่าเด็กนั้นมีอยู่หลายด้านหลายรูปแบบ แต่การที่เด็กได้ไปอยู่ในสถานที่แบบนี้ อยู่ร่วมกันกับอีกหลายๆคน อยู่โดยไม่มีทางเลือกอื่นที่จะไป พูดง่ายๆคือ มีชีวิตที่ไม่เหมือนคนอื่น ดังนั้นในความคิดของฉันคือ ควรจะวางรากฐาน ให้เด็กนั้นอยู่ร่วมกันโดยมีกฎระเบียบ มีข้อปฏิบัติ มีข้อตกลง และมีบทลงโทษเมื่อเขาทำผิด สอนให้รู้ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ เพราะหากเด็กมีระเบียบแล้วก็จะทำให้เขาโตขึ้นใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างราบรื่น แต่ถ้าหากปล่อยให้เขาอยู่โดยไร้กฎระเบียบข้อบังคับก็จะทำให้เด็กนั้นคิดว่าสิ่งที่เขาทำอยู่ดี และทำต่อไปเรื่อยๆ อย่างวันนี้ ขณะที่ฉันและเพื่อนของฉันจัดกิจกรรมอยู่ ก็มีเด็กบางคนเดินออกไปโดยไม่มีการขออนุญาติ บางคนก็เปิดเพลงเสียงดัง บางคนก็ตะโกนถามกัน เสียงดังไปหมด มันบ่งบอกได้ว่าสถานที่แห่งนี้ขาดการอบรมนิสัยของเด็ก อาจจะอบรมแต่ไม่เคร่งก็เลยทำให้เด็กเหล่านี้แสดงปฏิกริยาที่ไม่เหมาะสมออกมา ผู้ควบคุมหรือผู้ดูแลควรคำนึงถึงข้อนี้ให้มาก เพราะถ้าหากละเลยเด็กก็จะเสียนิสัย คิดว่าสิ่งที่เขาทำนั้นถูกหมดหากไม่มีข้อลงโทษเมื่อเขาทำผิด

เด็กในวันนี้ก็คือผู้ใหญ่ในวันหน้า เมื่อเขาเติบโตขึ้นเขาจะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพเมื่อได้รับการปลูกฝังที่ดี และจะสามารถพัฒนาประเทศชาติ และอยู่กับกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข และใช้ชีวิตโดยมีความรู้จักเกรงใจผู้อื่น

เด็กก็เปรียบเสมือนผ้าขาวทีรอคนไปแต่งแตมสีสัน ดังนั้นผู้ใหญ่ความจะแต่งแตม มอบสิ่งที่ดีให้กับเด็ก เพื่อให้เขาได้ทำตามในแบบอย่างที่ดี เพื่อให้สังคม และประเทศชาติมีประชากรที่มีคุณภาพ และมีนิสัยที่ดี สังคมหรือโลกก็จะน่าอยู่ยิ่งขึ้น

ทุกคำพูดนี้เป็นความคิดของฉันที่อยากให้มันเกิดขึ้นในประเทศของเรา

* ขอบคุณค่ะ สำหรับผู้ที่ได้เข้ามาอ่าน และขออภัยหากผิดพลาดประการใด *

หมายเลขบันทึก: 589308เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2015 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2015 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท