8นบีอิสมาอีล Ismael Prophet


อิสมาอีล ซึ่งมีความหมายว่าเป็นที่ได้ยิน

بِـسْـــمِ اللَّهِ الرَّحْمَانِ الرَّحِـيْــمِ

8นบีอิสมาอีล

Nabi Ismael.

نَبِيِ اِسْمَاعِيْلِ

นบีอิบรอฮีมแต่งงานมาหลายปีแล้วก็ยังไม่มีลูก ท่านจึงได้วิงวอนต่ออัลลอฮฺให้ทรงประทานลูกชายที่ดีแก่ท่านสักคนหนึ่ง ต่อมาท่านก็ได้แต่งงานกับนางหะญารสาวใช้ของนางซะเราะห์ให้คำอนุญาต และได้ลูกชายน่ารักคนหนึ่งมีชื่อว่าอิสมาอีล ซึ่งมีความหมายว่าเป็นที่ได้ยิน นั่นคืออัลลอฮฺได้ยินคำวิงวอนของท่านนั่นเอง

ต่อมาได้มีวะฮี وَحْيُ Revelation ให้นบีอิบรอฮีมอพยพไปอยู่มักกะห์ (คะนะอันถึงมักกะห์ 1400 กิโลเมตร เดินทางประมาณ 80 ถึง 100 วัน)

เมื่อมาถึงมักกะห์ พักลงที่กะอะบะห์ นบีอิสมาอีลร้องไห้เพราะความหิวน้ำ นางฮาญัรผู้เป็นแม่ ก็ออกเดินเสาะหาแหล่งน้ำ ระหว่างเขาศอฟากับเขามัรวะห์ นบีอิสมาอีลก็ร้องเสียงดังขึ่นดังขึ้น นางฮาญัรก็รีบวิ่งรีบก้าวจ้ำเสาะหาแหล่งน้ำ แต่มาพบเลยสักที่ จนนบีอิสมาอีลร้องไห้แล้วตีนถีบคุ้ยทรายออกเป็นหลุมเป็นวงใหญ่ขึ้น นางฮาญัรก็วิ่งกลับมาหานบีอิสมาอีลเพื่อจะมาปลอบใจ แต่กลับได้เห็นแอ่งน้ำซึมขึ้นมาจากผืนทราย นางจึงคุ้ยทรายป้องขึ้นเป็นแอ่งเล็ก ๆ ได้น้ำให้นบีอิสมาอีลดื่มกิน (ตำนานการเดินสะอา سَعَىِ = Endeavor = มานะ, บากบั่น. เป็นหนึ่งในพิธีอุมเราะห์และฮัจญ์) และบ่อน้ำนั้นก็เป็นบ่อน้ำดื่มที่ ชื่อ "ซัม ซัม" มาตลอดจนทุกวันนี้ หลายพันปี ไม่เคยเหือดแห้ง
ปัจจุบันทางการซาอุดิอาราเบีย ปิดทางเข้าบ่อน้ำซัมซัมไปแล้ว ด้วยสาเหตว่า ผู้คนจะลงไปใช้กันแล้วสกปรก และปริมาณผู้คนมากมายในสมัยนี้ไม่เพียงพอต่อการใช้ของชาวฮุจญาจ 2-3ล้านคนในช่วงเทศกาล ฮัจญ์ จึงใช้วิธีสูบขึ้นมาด้วยปั้มน้ำพลังสูง บรรจุใส่ขวดพลาสติก และเติมใส่ถังน้ำดื่มเรียงรายไว้ในมัสญิดหะรอมทุกๆ 20 เมตร จะมีถังน้ำดื่มวางไว้กลุ่มละ 6-7ถัง มีแก้วพลาสติกให้ใช้ดื่มแล้วทิ้ง แจกจ่ายให้ชาวฮุจญาจในมักกะห์ และจัดส่งใส่ถังไปนครมะดีนะห์ด้วย

นบีอิบรอฮีมได้ตั้งหลักปักฐานอยู่ที่บริเวณกะอะบะห์นั้น แล้วก็ปฏิสังขรณ์กะอะบะห์ขึ้นมาใหม่ หลังจากนบีอาดัมจากไป ไม่มีใครมาใช้ (สร้างโดยมลาอิกะห์) นบีอิบรอฮีมก็อาศัยอยู่กินที่มักกะห์มาเรื่อยจนกระทั่งนบีอิสมาอีลโตเป็นหนุ่มแล้ว ท่านนบีอิบรอฮีมฝันว่า อัลลอฮฺขอร้องให้นบีอิบรอฮีมเชือดนบีอิสมาอีลพลีเพื่อพระองค์ เช้ามาท่านนบีอิบรอฮีมก็มาเล่าให้นบีอิสมาอีลฟัง นบีอิสมาอีลฟังแล้วก็ตอบผู้เป็นบิดาไปว่า "ในเมื่อเป็นความประสงค์ของอัลลอฮฺ ขอให้ท่านบิดาจงทำตามประสงค์ เพื่อสนองพระองค์เถิด" จนมาถึงวันที่นบีอิบรอฮีมนำนบีอิสมาอีล มาที่ที่จะทำการเชือด (ที่ทุ่งมีนา) ชัยฏอนมารร้ายได้มายุยงว่า "ลูกของท่าน ท่านจะมาเชือดพลีเพื่ออะไรกัน ไม่ต้องทำการสนองประสงค์อัลลอฮฺหรอก" ท่านนบีอิบรอฮีมก็หยิบก้อนหินขว้างปา ไล่ชัยฏอนไป พอนบีอิบรอฮีมเดินมาจะทำการเชือดอีก ชัยฏอนมันก็โผล่มาอีก มายุยงว่า "ลูกของท่าน ท่านจะมาเชือดพลีเพื่ออะไรกัน ไม่ต้องทำการสนองประสงค์อัลลอฮฺหรอก" ท่านนบีอิบรอฮีมก็หยิบก้อนหินขว้างปา ไล่ชัยฏอนไปอีก พอจะเชือดอีกเป็นครั้งที่ 3 ไอ้ชัยฏอนมารร้ายตัวพ่อมายุยงว่า "ลูกของท่าน ท่านจะมาเชือดพลีเพื่ออะไรกัน ไม่ต้องทำการสนองประสงค์อัลลอฮฺหรอก" ท่านนบีอิบรอฮีมก็หยิบก้อนหินขว้างปา ไล่ชัยฏอนไปไกล แล้วมันก็หายลับไป ท่านนบีอิบรอฮีมก็ลงมือเชือด ทันใดนั้นอัลลอฮฺเห็นแล้วว่านบีอิบรอฮีมศรัทธามั่นต่อพระองค์ พระองค์จึงเปลี่ยนตัวจากนบีอิสมาอีลมาเป็นแกะตัวอ้วนพลี ท่านนบีอิบรอฮีมจึง สรรเสริญอัลลอฮฺว่าพระองค์เป็นผู้เมตตา เป็นผู้เพียงพอ เป็นผู้ยิ่งใหญ่ (เหตุการณ์นี้จึงเป็นตำนานของการ ขว้างเสาหินในพิธีฮัจญ์) และเป็นตำนานการเชือดกุรบ่านอีกด้วย

นบีอิบรอฮีมได้ขอดุอาอ์ว่า โอ้พระผู้ภิบาลของฉัน ได้ทรงโปรดทำเมืองนี้ให้เป็นที่ปลอดภัยและได้ทรงโปรดประทานผลไม้นานาชนิดแก่ชาวเมืองผู้ศรัทธาในอัลลอฮฺและวันสุดท้ายด้วยเถิด พระองค์จึงได้ตอบว่า สำหรับบรรดาผู้ปฎิเสธนั้น พระองค์ก็จะให้ริสกีและสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในโลกนี้แก่พวกเขา และความปลอดภัยพวกเขาด้วย ส่วนในโลกหน้า พระองค์จะส่งเขาไปสู่การลงโทษในไฟนรถ ขอพระองค์ได้ทรงแสดงให้เรารู้ถึงการปฎิบัติศาสนกิจของเราและได้ทรงอภัยโทษแก่รา แน่แท้ พระองค์ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ เพื่อที่พวกเขาจะได้เห็นคุณโยชน์มากมายที่พวกเขาจะได้รับและเพื่อพวกเราจะได้กล่าวคำรำลึกถึงพระนามของอัลลอฮฺในวันทุก ๆ วัน

นบีอิสลมาอีลเป็นต้นตระกูลชาวอาหรับทั้งปวง


เรียบเรียงโดยฮัจญีอิสมาอีล อานนท์ เพ็ญพันธ์ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 589192เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2015 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2015 07:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท