7นบีลูธ Lut Prophet


พวกท่านตอบสนองความใคร่ของพวกท่านด้วยผู้ชายแทนผู้หญิง

بِـسْـــمِ اللَّهِ الرَّحْمَانِ الرَّحِـيْــمِ

7นบีลูธ

Nabi Lut

نَبِيِ لُوْطُ عَلَيْهِ السَّلَام

ลูธเป็นหลานของนบีอิบรอฮีมและเป็นผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ หลังจากที่นบีอิบรอฮีมได้รับความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺให้พ้นจากการถูกจับเผาไฟทั้งเป็นแล้ว ลูธได้ร่วมเดินทางไปกับนบีอิบรอฮีมทุกหนทุกแห่งเพื่อช่วยเหลือท่านนบีอิบรอฮีมในการสั่งสอนผู้คนให้รู้จักอัลลอฮฺว่าเป็นพระเจ้าที่แท้จริง

ลูธได้กล่าวแก่พวกชาวเมืองโซดอม [1] سُدوْمِ Sodom ว่า ฉันเป็นศาสนทูตที่ถูกส่งมายังพวกท่าน พวกท่านทำสิ่งชั่วช้าลามกอย่างที่ไม่เคยมีใครในโลกทั้งหมดเคยมำมาก่อน พวกท่านตอบสนองความใคร่ของพวกท่านด้วยผู้ชายแทนผู้หญิง จงเกรงกลัวอัลลอฮฺ มิเช่นนั้นแล้วท่านจะได้รับความหายนะจากอัลลอฮฺ แต่พวกชาวเมืองบางคนได้ตอบโต้ว่า เฮ้ย ขับไล่เจ้าคนนี้ออกไปนอกเมืองเสียดีกว่า เพราะเจ้าคนนี้อยากทำตัวเป็นคนดีเสียเหลือเกิน นบีลูธกล่าวด้วยคาวมท้อแท้ต่ออัลลอฮฺว่า โอ้ พระผู้อภิบาลของฉันของพระองค์ได้ทรงช่วยฉันต่อคนชั่วพวกนี้ด้วยเถิด เมื่อให้เวลากลับตัวมานานพอสมควรแล้ว แต่ชาวเมื่องโซดอมยังไม่ใช้เวลาดังกล่าวสำนึกผิดคิดกลับตัว

อัลลอฮฺส่งมะลาอิกะห์ [2] Mala-ikah มาในร่างมนุษย์ นบีอิบรอฮิมยังไม่รู้ว่าชายหนุ่มรูปงามสามคนนั้นคือมะลาอิกะห์ที่อัลลอฮฺส่งมาในร่างมนุษย์ มายังผู้คนของนบีลูธ เมื่อมะลากะห์ที่อยู่ในรูปของชายหนุ่มสามคนเดินทางมาถึงเมืองโซดอมและไปยังบ้านของนบีลูธ นบีลูธรู้สึกตกใจและกังวลเป็นอย่างมาก พวกท่านดูเหมือนเป็นคนแปลกหน้า นบีลูธเอ่ยถามเพราะท่านยังไม่รู้ว่าชายหนุ่มรูปงามทั้งสามคนนั้นใครส่งมา และเพราะท่านรู้ดีถึงความชั่วร้ายของชาวเมืองโซดอมเป็นอย่างดี มลาอิกะห์พูดว่า เราขอบอกความจริงแก่ท่านว่า เรามาหาท่านพร้อมกับคำตัดสินของอัลลอฮฺ ที่จะทำลายชาวเมืองเหล่านี้ เพราะยังไม่ทันที่นบีลูธจะได้คุยกับผู้มาเยือน ชาวเมืองส่วนหนึงก็วิ่งกรูกันมาที่บ้านของท่านทันที นบีลูธบอกกับพวกชาวเมืองว่าขอให้พวกท่านไปความสำราญจากผู้หญิงดีกว่าอย่าได้ทำให้ฉันต้องอับอายขายหน้า โดยการทำชั่วต่อบรรดาแขกของฉันเลยเมื่อเห็นเหตุการณ์เช่นนั้น มลาอิกะห์ที่อยู่ในรูปชายหนุ่มสามคนจึงได้บอกนบีลูธว่า ลูธเอ๋ยเราเป็นผู้ที่อัลลอฮฺส่งมาไม่ต้องกลัว พวกเขาไม่สามารถทำร้ายอะไรท่านได้ นบีลูธจึงได่สั่งภรรยาและคนรับใช้ของท่านให้เก็บข้าวของท่านที่จำเป็นเพื่อเตรียมตัวเดินทางออกจากเมือง เมื่อทุกคนพร้อมแล้วชาวเมืองโซดอมทุกคนที่ไม่ยอมเชื่อฟังนบีลูธรวมทั้งภรรยาของท่าน ทั้งหมดได้ถูกทำลายจมอยู่ใต้ดิน

นักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีบอกว่าเมืองโซดอมปัจจุบันถูกฝังอยู่ทางตอนใต้ของทะเลสาบเด๊ดซี (Dead sea) ในปัจจุบัน


[1] รักร่วมเพศ ปล้นสะดมพ่อค้านักเดินทางที่ผ่านเข้ามา ความเสื่อมของเมืองโซดอม (ข้อมูลเพิ่มเติม) (ข้อมูลเพิ่มเติม)

[2] มะลาอิกะห์ (อ่านว่า มะ-ลา-อิ-ก๊ะ) ไม่ใช่เทพยดา นางฟ้า นางสวรรค์ ไม่ใช่ Angle พวกที่กล่าวมา กิน ดื่ม เสพสุข มีเพศ แต่มลาอิกะห์ ไม่กิน ดื่ม ไม่เสพสุข ไม่มีเพศ ไม่ขยายเผ่าพงศ์พันธุ์


เรียบเรียงโดยฮัจญีอิสมาอีล อานนท์ เพ็ญพันธ์ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 589191เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2015 06:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2015 07:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท