ปัญญาญาณ VS ปัญญา (เฉโก)


ถ้าเราเห็นความแตกต่างของ 2 คำนี้ได้จริง
ผมมั่นใจว่า การศึกษา ชีวิต สังคม และประเทศชาติของเรา
จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน หนอ




ทำไมการศึกษาไทยจึงล้มเหลว (โดยไม่รู้ตัว)


ผมจำไม่ได้ว่า ประเทศไทยของเราแยกโรงเรียนออกมาจากวัดตั้งแต่เมื่อใด ?

สมัยก่อนนั้นจะต้องบวชเรียนก่อน สังคมจึงจะยกย่องว่า เป็นคนสุก


แต่สมัยนี้ยุคโลกาภิวัฒน์ ผู้คนฉาบฉวยรีบร้อน

การศึกษาได้กลายเป็น การศึกษาเพื่อวิชาชีพ

ไม่สามารถเป็นการศึกษาที่แท้ ที่ลึกซึ้งเหมือนเดิมได้อีกแล้ว


จากปัญญาญาณ จึงลดลงมาแค่ ปัญญาทางโลกแบบเฉโก หนอ


ปัญญา แบบ เฉโก นั้นให้ท่านทั้งหลายค้นหานิยาม และมหัตภัย ด้วยตนเองใน Net นะครับ

ส่วนบันทึกนี้ ผมจะขยายความ "ปัญญาญาณ" ตามความเข้าใจของผม (อาจไม่ถูกต้องครบถ้วนก็ได้ หนอ)




ขออรรถาธิบายเทียบเคียงกับหลักสูตรครูสมาธิที่ผมกำลังฝึกอยู่ ดังนี้

ในการทำสมาธิของหลักสูตรครูสมาธินั้น

จะเริ่มต้นด้วยการบริกรรม โดยการนึกคำบริกรรมขึ้นที่ฐานของจิต









หมายเลขบันทึก: 589104เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2015 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2015 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การศึกษา เรียนรู้ แต่ขาดทักษะการใช้ชีวิต

เล่นคอมพิวเตอร์ เป็น แต่เล่นหมากขุม เล่นหมากเก็บไม่เป็น

รากเหง้าชีวิตถูกทิ้งครับท่านผู้เฒ่า


ขอบคุณครับ อ.

รากเหง้าชีวิตถูกระบบการศึกษาของไทยในปัจจุบันทอดทิ้งไปจริงๆ

น่าเป็นห่วงอนาคตของเด็กไทยนะครับ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท