ค่านิยม..ของ..แดน


แดน..จึงเป็นเพชรเม็ดงาม..ประดับโรงเรียนและครอบครัว ให้สดใส สวยงาม ภูมิใจและเป็นสุขทุกครั้ง เมื่อได้นึกถึงเด็กผู้ชายคนนี้..ที่สร้างแต่สิ่งดีมีคุณค่า..อยู่ในหัวใจของครูและผู้ปกครองอยู่เสมอ

การศึกษาในระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็นขั้นพื้นฐาน ของ แดน..หรือด.ช.โสภณวิชญ์ ทองเนียม ได้ปิดฉากลงอย่างสวยงาม จบการศึกษาอย่างสมบูรณ์แบบ ก่อนย่างก้าวเข้าสู่มัธยมศึกษาตอนต้น ที่แดน..เลือกที่จะไปเรียนที่โรงเรียนอู่ทอง..โรงเรียนชั้นนำแห่งหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี....

แดน..เริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนบ้านหนองผือ ในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ..วันนั้น..เริ่มฉายแววว่าเป็นเด็กรักการอ่าน ตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน ลายมือสวย ชอบการวาดรูป..และสอบได้ที่ ๑ มาโดยตลอด นอกเหนือจากวิชาตณิตศาสตร์และภาษาไทยแล้ว แดน..จะชอบวิชาประวัติศาสตร์เป็นชีวิตจิตใจ..อ่านเรื่องราวของศึกสงครามสมัยอยุธยา สามารถอธิบายได้หมด ชื่นชมพระบารมีของสมเด็จพระนเรศวร..จากหนังสือภาพการ์ตูนและซีดีภาพยนตร์ ที่ดูแล้วดูอีกจนจำชื่อตัวละครได้

สิ่งที่แดนแปลกกว่าเด็กคนอื่น คือ แดน..จะพูดและเขียนเกี่ยวกับ..รักในหลวง..อย่างชัดเจน...เป็นรูปธรรม ศึกษาพระราชกรณียกิจ สะสมรูปภาพ และศึกษาเรื่องราวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านอย่างรู้ลึกรู้จริง สามารถคิด และเขียนเชื่อมโยง ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไขได้อย่างบูรณาการ สอดรับกับแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนและในชีวิตประจำวันของแดนเอง

ความรอบรู้ของแดน..โดดเด่น เป็นธรรมชาติตามวัย สร้างสรรคฺ์และแสดงออกอย่างต่อเนื่อง และแดน..ก็ไม่ปฎิเสธ ที่จะพัฒนาตนเอง อย่างไม่หยุดยั้ง แดน..ขอให้ครูช่วยฝึกฝนการขับร้องเพลงลูกทุ่ง จนสามารถเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับเขตพื้นที่ แดน..ยังเป็นแกนนำให้น้องๆ ฝึกกายบริหารแม่ไม้มวยไทย เป็นผู้นำคณะแม่เพลงพ่อเพลงพื้นบ้าน..พวงมาลัย..ของโรงเรียน แสดงต่อหน้าสาธารณชนมานับครั้งไม่ถ้วน

บทบาทของแดน..ไม่เพียงเป็นแค่ผู้นำนักเรียน ระดับประธานนักเรียน แต่ แดน..เป็นมากกว่านั้น ช่วยนำพาโรงเรียนขนาดเล็กที่ด้อยโอกาส ได้ประกาศศักดิ์ศรี.. ผงาดสู่เวทีระดับเขตพื้นที่และระดับประเทศ ทั้งในด้านผลงานโครงงานคุณธรรม และโครงงาน..ปุ๋ยหมักชีวภาพ..ที่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเกษตรอินทรีย์ของโรงเรียน จนได้รับรางวัลระดับประเทศมาแล้ว

แดน..จึงเป็นเพชรเม็ดงาม..ประดับโรงเรียนและครอบครัว ให้สดใส สวยงาม ภูมิใจและเป็นสุขทุกครั้ง เมื่อได้นึกถึงเด็กผู้ชายคนนี้..ที่สร้างแต่สิ่งดีมีคุณค่า..อยู่ในหัวใจของครูและผู้ปกครอง...อยู่เสมอ

แดน..ยืนอยู่ในวงดุริยางค์ของโรงเรียน ในฐานะหัวหน้าวง..กลองใหญ่ ที่แดนตี และกลอง ๓ ใบ ที่แดนชอบและบรรลเลงได้ยอดเยี่ยม..ความดีที่เด่นดัง..ในความสามารถที่หลากหลาย ขจรขจาย..ไปสู่วงกว้าง และเหมือนจะปิดวงด้วยผลงานวรรณกรรมสุดท้าย.... ให้จดจำไปอีกนานเท่านาน

๘ เมษายน ๒๕๕๘..แดนเข้ารับเกียรติบัตรอันทรงคุณค่า..รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ จากการประกวดเรียงความค่านิยม ๑๒ ประการของ คสช. หัวข้อ ที่แดนเลือกเขียน ๒ หน้ากระดาษ คือ ข้อที่ ๑๐ ว่าด้วย..การดำรงชีวิต..ด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่จัดโดย...วัฒนธรรมจังหวัด...

ภาพที่..ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มอบรางวัลให้แดน..ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี..เป็นการันตีที่บ่งบอกได้ว่า...ถนนสายนักเขียน..ต้อนรับ..แดน..ด.ช.โสภณวิชญ์ ทองเนียม เรียบร้อยแล้ว..ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

โรงเรียนบ้านหนองผือ

๑๑ เมษายน ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 588785เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2015 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2015 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าชื่นชมกับความเก่งความพากเพียร ดูหน้าตาเด็กคนนี้แล้วโตขึ้นเป็นคนที่จะประสบความสำเร็จด้วยดีแน่นอนครับผ อ.

ขอชื่นชมด้วยคนครับอาจารย์


ชอบใจอีกคนด้วยครับ

นักเล่านิทานของ ผอ

อนาคตไกลแน่ๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท