บริหาร มีอะไรยาก?


มีบางคนถามผมว่าการเป็นผู้บริหารงานไหนยากที่สุด? ผมมานั่งคิดตั้งนานจะตอบแบบกำปั้นทุบดินว่ามันก็ยากทุกงานนะ(แต่กลัวคนถามจะ ว่า) ทำให้ต้องใช้เวลาทบทวนว่า งานไหนยากที่สุด
ว่าด้วยคำว่าอำนวยการถ้าแปลตามตัว หมายถึง การสั่งการ สั่งงาน ซึ่งไม่น่าจะยากอะไร สั่งไปแล้วก็จบ ๆ ไป งานจะสำเร็จหรือไม่อย่างไรคนทำก็ทำไปอย่างนั้นนะหรือ? ความยากมันมีหลายอย่างครับ คือ 1) สั่งอย่างไรทำให้ผู้โดนสั่งเหมือนไม่ได้ถูกสั่งให้ทำหรือปฏิบัติ พูดง่าย ๆ ก็คือ ให้เขารู้สึกว่าเต็มใจทำ 2) สั่งคนให้ถูก หรือเหมาะกับงาน เขาเก่งหรือถนัดอะไรต้องรู้ให้แน่ 3) สั่งอย่างไรลูกน้องและเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ รู้สึกสำคัญเท่าเทียมกัน 4) สั่้งอย่างไรให้งานบรรลุวัตถุประสงค์ โดยใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด 5) อันนี้สำคัญที่สุด สั่งอย่างไรให้ ลูกน้องทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่ และมีความสุข ชอบที่จะทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มคณะ
ในการปฏิบัติจริงมีมากกว่า 5 ข้อนี่ครับ ขออนุญาตนำมาเพียง 5 ประเด็นใหญ่ ๆ ซึ่งจากประสบการณ์อันน้อยนิดที่ผมมี ข้อที่ยากที่สุดน่าจะเป็นข้อ 5 ครับ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเมืองไทยเรามีแต่คนเก่งๆ มากหรือไม่ เก่งในที่นี้มักจะไม่เก่งการปฏิบัตินะครับ แต่เป็นการเก่งอย่างอื่น เมื่อนำคนเก่งมารวมกันจึงมักมีปัญหาในการยอมรับกันและกัน สุดท้ายงานก็ออกมาคนละทิศคนละทาง หนักหน่อยก็กลายเป็นปัญหาไม่คุยกันในองค์กรนั้น ๆ เลย จะว่าไปแล้วปัญหานี้ก็ลามไปถึงตัวนักเรียนเอง สังเกตได้จากหากสั่งงานกลุ่มให้นักเรียนที่เป็นกลุ่มขนาดกลาง 5 คนขึ้นไป มักจะมีปัญหามาเล่ามาบ่นให้ครูผู้สอนฟังอยู่เสมอ
ดังนั้น ทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งที่โรงเรียน แะลครอบครัวไทย ควรจะฝึกให้เกิดคือ ทักษะการทำงานและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข เพราะเด็ก ๆ ของเรามีสิ่งนี้แล้ว เมื่อเขาเป็นครูหรือทำงานในสถานประกอบการต่าง ๆ องค์กรนั้นย่อมเป้นองค์กรที่มีพลังในการสร้างสรรค์งานอย่างมาก และที่สำคัญเมื่อมีคนถามผมในเรื่องนี้อีก ผมคงจะดีใจที่ได้ตอบกลับไปว่า เรื่องยากนะเหรอ? อืม...มีหลายเรื่องนะ แต่เรื่องการทำงานเป็นทีมแล้วละก็ ของผมไม่น้อยหน้าใครเลยล่ะ

จิรเมธขฐ์
บันทึกที่บ้าน 10/3/57 21:26

หมายเลขบันทึก: 588741เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2015 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2015 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท