ชัยชนะที่หอมหวานล้วนต้องฝ่าฟันต่อสู้เพื่อให้ได้มา หากไร้ซึ่งอุปสรรคแล้วค่าที่ได้ย่อมต่างไป


เคยเจอกับตัวเองไหมครับที่่ต้องออกแรงใจแรงกายทำอะไรสักอย่างอย่างสุดกำลัง ตอนทำก็อาจบ่นในใจหรืออาจออกอาการท้อจนแทบล้มเลิก แต่เมื่อมันสำเร็จเรากลับรู้สึกว่างานนี่แ..่งโคตรคุ้มเลย คุ้มในที่นี้คือสุขใจ ภูมิใจ หรือพูดโดยรวมว่ามีความสุขว่างั้นเถอะ ทั้ง ๆ ที่ผลสำเร็จที่ว่าอาจไม่ใช่ตัวเงินที่มากมาย หรือ ความสำเร็จชิ้นใหญ่โตอะไร อาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ เรื่องน้อย ๆ ในมุมมองของคนอื่น แต่สำคัญที่เราได้เป็นคนทำมันด้วยตัวเราเอง และทำมันด้วยใจของเรา
ในทางกลับกัน เคยไหมที่เราร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จใหญ่โต เรียกได้ว่าชิ้นโบแดงเลยเถอะ แต่กลับไม่มีความรู้สึกร่วมยินดีหรือรู้สึกว่ามันมีค่ามากเลย เหตุเพราะไม่ได้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแรง ร่วมใจ ในงานนั้นเลย
ว่ากันว่า สำหรับผู้เข้าแข่งขัน ชัยชนะจะมีค่ามากน้อยขึ้นอยู่กับสิ่งที่ทุ่มลงไปกับการฝึกซ้อม หากทุ่มเทการซ้อมทุกวัน ทำเป็นระยะเวลานานๆ ใจก็เกิดสิ่งที่ฝรั่งเขาเรียกว่า "Passion" ถ้าอยู่เฉย ๆ วันดีคืนดีมีคนมาลากไปแข่งขันอะไรสักอย่างแล้วดันชนะเลิศขึ้นมา ความรู้สึกที่ได้รางวัลก็คงดีใจ แต่คงไม่ซาบซึ้ง ไม่ปลาบปลื้มสักเท่าไหร่
อารัมภบทมาซะยืดยาว เพื่ออยากจะบอกเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่กรุณาอ่านบทความนี้ว่า "อย่ากลัวที่จะล้มเหลว อย่าหวาดหวั่นที่จะเริ่มต้น เพราะเมื่อเราพ้นผ่านอุปสรรคไปได้ คุณจะรู้ว่าสิ่งที่คุณได้รับในตอนท้ายมันมีค่ามากแค่ไหน ถ้าพยายามแล้วล้มเหลว มันไม่ได้มีความหมายอะไรเลย นอกจากแค่บอกว่า เรายังพยายามไม่มากพอ ...เท่านั้นเอง เท่านั้นจริง ๆ

บันทึกในวันอารมณ์ขุ่นมัว
1 ก.ค. 57 22:50 น.

หมายเลขบันทึก: 588736เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2015 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2015 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท