คิดอย่างไร ว่าไปอย่างนั้น


ผมเป็นคนชอบอ่านข่าวการเมืองมาก ผมอ่านหนังสือเป็นครั้งแรกก็เพราะอ่านข่าวการเมือง จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐนี่แหละ ด้วยความที่บ้านตอนเด็ก ๆ ค่อนข้างไปทางขัดสน เมื่อเริ่มครั้งแรกจึงเรียนป.1โดยไม่ผ่านระดับอนุบาลมาก่อน หนังสือที่บ้านซื้อเป็นประจำเท่าที่ผมจำได้คือ นสพ.ไทยรัฐ กับนิตรสาร ดาราภาพยนตร์ เมื่อมีแต่หนังสือ 2 อย่างนี้เด็ก ป.1อย่างผมจึงได้อ่าน นสพ.เกือบทุกวัน ตอนผมเรียน ป.1 (2527) จำได้ดีว่า นายกรัฐมนตรีคือ พลเอก เปรม หรือป๋าเปรมของพวกเรา ผู้บัญชาการ ทหารบกสมัยนั้น คือ พลเอกอาทิตย์ กำลังเอก รัฐบาลภายใต้การนำของป๋าเปรม ตอนนั้นสำหรับเด็ก ๆ อย่างผมแล้วดูเหมือนฮีโร่ คือทำอะไรก็ดูดี ดูเท่ห์ไปทุกอย่าง เรื่องยาก ๆ ที่เหมือนจะแก้ไม่ได้ท่านก็ทำได้เหมือนคำสั่งที่ 66/2523 มีคำพูดหลายคำที่ทำให้ป๋าเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีสง่าสมกับเป็นผู้นำประเทศ อย่างแท้จริง เช่น ตอนป๋าเป็นนายกฯครบสมัยที่ 3 มีนักข่าวหรือคนอื่น ๆ ถามป๋าว่าถ้าป๋าจะเป็นนายกฯต่ออีกสมัย เชื่อว่าน่าจะชนะแบบที่เรียกว่านอนมางั้นเถอะ ป๋าตอบว่า "พอแล้ว ไม่แล้ว" และป๋าก็ทำอย่างนั้นจริง ๆ คือพอแล้ว เมื่อได้รับเชิญให้เป็นนายกฯสมัยที่ 4
วิกฤตวุ่นวายมากมายต่าง ๆในบ้านเมืองของเราในขณะนี้ ต้นเหตุน่าจะเกิดจากคำว่า "ไม่พอ ไม่หยุด" เมื่อเป็นฝ่ายกุมอำนาจก็หวังจะให้อำนาจในสืบต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อหวังต่อยอดทางด้านอื่นของตัวเอง จนเกินเส้นที่ประชาชนจะรับได้อีก ในทางกลับกัน ฝ่ายตรงข้ามก็หวังใช้กระแสความไม่พอใจของประชาชนเพื่อตีกิน ขยายความไม่พอใจให้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อหาโอกาสให้กับตัวเอง ทุกคนเชื่อในความคิดของตัวเองว่าเราถูก ฝั่งตรงข้ามผิด จนเราลืมกติกา หรือมักโทษว่าคนถือกติกามันโกง ถ้าเราไม่โกงเหมือนมัน เราก็แพ้สิ
คำถามคือ มันมีการชนะที่จีรังยั่งยืน หรือแพ้ถาวรตลอดกาลด้วยหรือ ถ้าชนะหมายถึงทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียใจ ย่อยยับ สูญเสีย นั่นคงไม่เป็นผลดีต่อบ้านเรา เมืองเราอย่างแน่นอน เพราะท้ายที่สุดแล้ว ฝั่งตรงข้ามก็ต้องกลับมาท้าทายอีกครั้ง เหมือนกับที่เราเคยรบกับพม่าในอดีตเป็นร้อยปี พลัดกันแพ้ พลัดกันชนะ เมื่อชนะก็เอาทรัพย์สินของมีค่าของเขามา เมื่อแพ้เขาก็เอาของเราไป (บางทีเอาไปไม่ได้ก็เผาให้ย่อยยับเหมือยอยุธยาเลย) ไม่เห็นมีใครชนะถาวรตลอดกาล สุดท้ายแล้วชัยชนะเกิดจากอะไรกันแน่ การยอมแพ้งั้นหรือ หรือการยอมปล่อยให้มันเลยตามเลยงั้นหรือ ฯลฯ
ผมเชื่อว่าทุกคนมีคำตอบของตัวเอง แต่อย่าเพิกเฉยต่อการรับฟังความเห็นของคนอื่น ที่สำคัญฟังให้รอบด้านหรือฟังทุกด้าน แต่อย่าเชื่อทุกอย่างที่ได้ยินนะครับ ฟังแล้วเราจะรู้เองว่า ขนาดแกนนำหลายๆสีเขาพูดเรื่องเดียวกันแต่ฟังแล้วไม่เหมือนกันซักเวที ซักสี บางคนพูดบนเวทีท่าทางเหมือนดี แต่มาดูข้อมูลดี ๆ ................. แม่ง แหกตา นี่หว่า

ขอสติ และความไม่ประมาท จงเกิดกับทุกคน ทุกสี ครับ

จิรเมธขฐ์ บันทึกที่ทำงาน 12/11/56

คำสำคัญ (Tags): #ไร้สาระ
หมายเลขบันทึก: 588729เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2015 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2015 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท