เด็กๆ และ การฟัง (Kids and listening) ตอนที่ 1


ในที่นี้ ฉันจะนำเสนอข้อคิดเล็กๆ (tips) และความคิด ในเรื่องที่ฉันใช้ LearnEnglish Kids website เพื่อฝึกปฏิบัติภาษาอังกฤษในห้องเรียน

ฉันจะนำสื่อการฟังได้จากที่ไหน (When can I find listening materials?)

ใน LearnEnglish Kids website คุณจะพบสื่อการฟังอย่างหลากหลาย เช่น

1. เพลงแบบเก่าๆ เช่น The Wheels on the bus และ IncyWincy Spider รวมทั้งเพลงเด็กๆที่เป็นต้นฉบับมากมาย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลิขสิทธิ์ และบางส่วนอาจให้ดาวน์โหลดก็ได้

2. เรื่องเล่าที่เป็นต้นฉบับ และโบราณ ในการฟัง และหรือแม้แต่อ่าน เรื่องบางเรื่องจะมีฉากที่เป็นปฏิสัมพันธ์ (interactive stages) ที่นักเรียนสามารถจะเลือกตอนจบที่โปรดปราน (favorite ending) หรือตอบคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องก็ได้

3. วิดีโอ ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักเรียนอังกฤษ ที่กำลังพูดถึงประเด็นที่แตกต่างกัน รวมทั้งวิดีโอที่เป็นเรื่องไวยากรณ์ด้วย

4. การพูดไม่ออก หรือ tongue twister เพื่อช่วยการฝึกการออกเสียง และมีการฝึกภาษาอังกฤษที่สนุกสนาน

5. เกมการฝึกการออกเสียง จะอยู่ใน Tricky word ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Speak and spell

พื้นฐานในการฟัง (Listening basis)

เราจำเป็นที่จะต้องให้เหตุผลในการฟังกับนักเรียน โดยวิธีการ ดังนี้

1. ให้กิจกรรมก่อนฟัง, ระหว่างฟัง, และหลังฟัง มีความหมายว่า นักเรียนไม่เพียงแต่ฟังเท่านั้น แต่ยังต้องทำภาระงาน และต้องทำกิจกรรมบางอย่างระหว่างฟังด้วย

2. พวกครูจะต้องใช้ภาษาอังกฤษให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อฝึกการฟังให้กับนักเรียน ถึงแม้พวกครูอาจไม่มั่นใจในสำเนียงของตนเองก็ตาม แต่การพูดอังกฤษกับนักเรียน จะเป็นประโยชน์กับนักเรียนมากกว่าพูดแต่ภาษาที่ 1 แต่เพียงอย่างเดียว

หนังสืออ้างอิง

Sally Trowbridge. (2014). Kid and listening. http://learnenglishkids.britishcouncil.org/contact

หมายเลขบันทึก: 588727เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2015 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2015 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

tongue twister ในที่นี้น่าจะแปลว่า บทบิดลิ้น ดีกว่านะคะ เพราะเขาหมายถึงกลุ่มคำพูดที่เอามาพูดต่อๆกันแล้วออกเสียงให้ถูกยาก เพราะลิ้นมันจะพันกัน

ขอบพระคุณมากครับคุณ โอ์-อโณ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท