เป็นเพื่อนกันโดยแท้เพราะมีความทุกข์เหมือนกัน


ผู้เขียนเวลาไปโรงพยาบาลแล้วสังเกตเห็นอย่างหนึ่งคือ คนที่มาหาหมอ ในขณะที่นั่งคอยพยาบาลเรียกชื่ออยู่ ตอนแรกก็นั่งกันเงียบๆไม่รู้จักกัน แต่หากมีใครเอ่ยปากถามคนข้างๆว่าป่วยเป็นอะไรก็จะได้รับคำตอบว่าเป็นโน่นเป็นนี่ เจ็บโน่นเจ็บนี่ มีความทุกข์ทรมานต่างๆนาๆ แล้วก็เป็นจุดเริ่มให้คุยกันถามกันไปถามกันมาถึงวิธีการรักษาและอาการต่างๆที่เป็นมาราวกับเคยรู้จักกันมาก่อน ยิ่งหากเป็นโรคเดียวกันคนที่คุยด้วยก็ยิ่งกลายเป็นบุคคลที่น่าสนใจสำหรับเรา

คนเรานี้แม้จะไม่รู้จักกันแต่ก็เป็นเพื่อนกันโดยแท้ ที่ว่าเป็นเพื่อนกันได้ก็เพราะมีความเหมือนกันคือเพื่อนเกิด เพื่อนแก่ เพื่อนเจ็บและเพื่อนตาย หมายความว่าแม้เราจะต้องพบกับความทุกข์ เราก็ยังพออุ่นใจได้ว่าไม่ได้ทุกข์อยู่คนเดียว คือเรายังมีเพื่อนที่เจอความทุกข์เหมือนกับเรา จึงเป็นความสุขใจในยามยากที่ต้องเจอกับความทุกข์ คือมีเพื่อนที่ทุกข์เหมืนกันดีกว่าไม่มีเพื่อนร่วมทุกข์ด้วยเลย

พระพุทธเจ้าสมัยยังสร้างบารมีเป็นพระโพธิสัตว์ ครั้งหนึ่งท่านเคยเป็นพ่อค้า ขณะเดินทางข้ามทะเล เรือสำเภาเกิดอับปาง ทุกคนในเรือรวมทั้งท่านด้วยต้องลอยคอในทะเล บางคนที่ทนไม่ไหวก็หมดแรงจมน้ำตายไปต่อหน้าต่อตาของท่านไปทีละคนๆ ท่านตั้งสติได้ เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดอาศัยความเมตตากรุณาของท่านแล้วพิจารณาว่าสัตว์โลกนี้จมอยู่ทะเลคือความทุกข์โดยแท้ หากเรารอดไปได้เราจะขอตั้งความปรารถนาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายให้ก้าวข้ามทะเลคือความเกิด ความแก่ ความเจ็บ และความตายให้จงได้

ท่านได้ตั้งความปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าเพื่อช่วยรื้อสัตว์ขนสัตว์ข้ามไปฝั่งพระนิพพานนับจากชาตินั้นเป็นต้นมา

หลายคนพูดว่ายามสุขสบายมั่งมีเงินทองก็มีเพื่อนเข้ามาหาเยอะแยะทั้งเพื่อนใหม่เพื่อนเก่า แต่เวลามีความทุกข์ ทุกข์กายทุกข์ใจเพื่อนไม่ค่อยมี ความจริงเพื่อนก็มีเท่าเดิมแต่เราอาจจะผิดพลาดเองที่เวลามีคนมาหาเยอะเราอาจจะแยกไม่ออกว่าใครเป็นใคร

แต่หลักมีอยู่ว่าหากเราอยากมีเพื่อนในยามทุกข์ ในยามที่เรามีความสุขเราต้องแบ่งปันให้กับคนอื่นที่เขาทุกข์กว่าเรา ให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ ใช้ปัญญาพิจารณาให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือให้ตรงกับที่เขาต้องการ ให้แล้วให้เลยไม่คิดเอากลับคืน ไม่คิดทวงคืน และเมื่อถึงเวลาที่เราทุกข์บ้างก็ขอให้เราช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุดไม่ต้องคิดทวงบุญคุณใคร แล้วบุญจะทำหน้าที่จัดสรรเอง

บุญนั่นแหละเป็นเพื่อนตัวจริงของเรา แม้ในยามที่ต้องเดินทางไปคนเดียวบุญก็ยังเป็นเพื่อนเราได้

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อนแท้,บุญ
หมายเลขบันทึก: 588725เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2015 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2015 04:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท